Thứ năm 18/04/2024 08:19

Hà Nội: Các cấp Công đoàn đã giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 2 năm qua, Sở LĐ-TB&XH và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã duy trì phối hợp chặt chẽ trong triển khai, thực hiện đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Khi xảy ra tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể, các cấp Công đoàn TP đã phối hợp với cơ quan LĐ-TB&XH, cơ quan Công an chủ động tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình, tổ chức đối thoại, kịp thời giải quyết vụ việc, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.
Hà Nội: Các cấp Công đoàn đã giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động
Hai năm qua, Liên đoàn Lao động và Sở LĐ-TB&XH TP đã tích cực phối hợp xây dựng chính sách pháp luật, các chương trình, kế hoạch của thành phố có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi, việc làm, thu nhập, đời sống của CNVCLĐ Thủ đô.

Ngày 17/2, Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Sở LĐ-TB&XH và Liên đoàn Lao động TP giai đoạn 2021-2025.

Hai năm qua, Liên đoàn Lao động và Sở LĐTB&XH TP đã tích cực phối hợp xây dựng chính sách pháp luật, các chương trình, kế hoạch của thành phố có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi, việc làm, thu nhập, đời sống của CNVCLĐ Thủ đô.

Về công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hai bên đã tổ chức 36 hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chế độ chính sách cho trên 2.000 lượt người sử dụng lao động, người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, các cấp Công đoàn phối hợp ngành LĐ-TB&XH đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường.

Đánh giá về công tác quan hệ lao động và an toàn, vệ sinh lao động, hai bên đã phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể. Tính đến nay, đã có 3.602 doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở ký kết thoả ước lao động tập thể (đạt 73,45%) với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với các quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ trong quản lý, chỉ đạo thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn.

Đặc biệt, công tác chăm lo cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện có hiệu quả cùng với việc thực hiện chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động”; tham gia với các ban, ngành thành phố nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Quan hệ lao động và Hội đồng trọng tài lao động; phối hợp tham mưu UBND TP tổ chức Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội định kỳ 2 năm/1 lần. Hàng năm, 2 đơn vị đã tham mưu UBND TP hỗ trợ kinh phí, tổ chức thăm hỏi 40 gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tham mưu lãnh đạo TP thăm, động viên, tặng 20.000 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500.000đ từ nguồn kinh phí 10 tỷ đồng do UBND TP hỗ trợ.

Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Công đoàn cùng cấp nghiên cứu, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, những ý kiến, kiến nghị của CNVCLĐ trong quá trình thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động và các chính sách có liên quan đến người lao động để kiến nghị với UBND TP Hà Nội và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp điều kiện thực tế như: chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; hướng dẫn thực hiện công tác An toàn, vệ sinh lao động và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm; chính sách xây dựng nhà ở cho CNLĐ, nhà trẻ cho con CNLĐ trong các khu công nghiệp và chế xuất…

Trong công tác quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động TP đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể. Tính đến nay, đã có 3.602 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở ký kết thoả ước lao động tập thể (đạt 73,45%) với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với các quy định của pháp luật; Liên đoàn Lao động TP, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 6 buổi đối thoại trực tiếp với người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp về các nội dung của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tiếp thu những đề xuất hợp lý của người lao động để kịp thời kiến nghị UBND TP và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hà Nội: Các cấp Công đoàn đã giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động
Liên đoàn Lao động TP đã phối hợp Sở LĐ-TB&XH cùng các ngành có liên quan trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người lao động về chế độ tiền lương, BHXH, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ, hướng dẫn các bên tiến hành thương lượng, đối thoại trực tiếp để giải quyết các vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công. Từ năm 2021 đến năm 2022, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy 5 vụ tranh chấp lao động tập thể với hàng ngàn CNLĐ trực tiếp tham gia. Nguyên nhân chủ yếu do người sử dụng lao động vi phạm các quy định của pháp luật về giải quyết thanh toán tiền cho những ngày nghỉ phép năm; tiền lương, phí gửi xe, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp thâm niên gây bức xúc cho người lao động. Khi xảy ra tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể, các cấp Công đoàn TP đã phối hợp với cơ quan LĐ-TB&XH, cơ quan Công an chủ động tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình, tổ chức đối thoại, kịp thời giải quyết vụ việc, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP đã phối hợp Sở LĐ-TB&XH cùng các ngành có liên quan trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người lao động về chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Các cấp Công đoàn TP đã phối hợp ngành LĐ-TBXH và các ban, ngành liên quan giải quyết 244 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người lao động gửi đến các cấp chính quyền và tổ chức Công đoàn đề nghị can thiệp giải quyết quyền lợi lao động; Phối hợp nắm bắt tư tưởng, vận động CNLĐ không nghe theo xúi giục, kích động của các thế lực thù địch, tham gia biểu tình gây rối, làm mất tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh Covid-19, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, đã có nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng doanh nghiệp nợ đọng BHXH, nợ tiền lương của người lao động; Số đơn vị được thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Phạm Quang Thanh và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương nhấn mạnh, thời gian tới, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả các nội dung trong Chương trình phối hợp công tác đã ký kết; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công nhân lao động; tăng cường sự phối hợp giữa Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã với các phòng của Sở LĐ-TB&XH ở địa phương… Tất cả vì mục tiêu phát triển lực lượng công nhân lao động của Thủ đô tăng cả về số lượng, chất lượng; nâng cao trình độ, đảm bảo đời sống của công nhân lao động

Hà Nội: Hơn 195.000 lao động đã được giải quyết việc làm
Hà Nội hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết các TTHC khi bỏ sổ hộ khẩu giấy
Hà Nội: Hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động năm 2023
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động