Hà Nội: Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 đạt 63,7 nghìn tỷ đồng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênDoanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 39,6 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Minh Anh |
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đều tăng
Theo Cục Thống kê TP Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 trên địa bàn ước tính đạt 63,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 39,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,2% và tăng 13,7%. Trong tháng 8, doanh thu bán lẻ các nhóm hàng đều tăng so với cùng kỳ năm trước như đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 18,3%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 15,9%; xăng, dầu tăng 14,6%; lương thực, thực phẩm tăng 13,1%; hàng may mặc tăng 11,1%; hàng hóa khác tăng 20,7%...
Doanh thu khối khách sạn, nhà hàng đạt 9,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% và tăng 6,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1,9 nghìn tỷ đồng, tăng 2% và tăng 22,4%; doanh thu dịch vụ khác đạt 12,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% và tăng 11,1%.
Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 495 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 313,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 63,4% tổng mức và tăng 10,9% (lương thực, thực phẩm tăng 11,1%; doanh thu nhiên liệu tăng 11%; xăng dầu tăng 10,1%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 9,1%; hàng may mặc tăng 8,4%; ô tô con tăng 8,3%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 7,9%; hàng hóa khác tăng 18,4%).
Doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 65,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 13,2% và tăng 10% (dịch vụ lưu trú tăng 21,2%; dịch vụ ăn uống tăng 8,9%). Doanh thu du lịch lữ hành đạt 12,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 2,5% và tăng 76,3%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 103,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 20,9% và tăng 6,6%.
Tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 16,9 triệu lượt khách, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.600 tỷ đồng, tăng 63,1% với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2023 của Hà Nội đạt 1.436 triệu USD, tăng 3,1% so với tháng trước và giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 846 triệu USD, lần lượt tăng 9,7% và giảm 5,2%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 590 triệu USD, giảm 5,1% và giảm 23,4%.
Tính chung 8 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 10,8 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 6,1 tỷ USD giá trị xuất khẩu, giảm 0,7%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 4,7 tỷ USD, giảm 9,4%.
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội 8 tháng năm 2023 ước thực hiện 282.000 tỷ đồng, đạt 79,9% dự toán pháp lệnh năm và tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử
Nhờ sự phục hồi kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào địa bàn, trong 8 tháng 2023, TP đã cấp giấy chứng nhận cho 21.100 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 208.800 tỷ đồng, tăng 7% về số doanh nghiệp nhưng giảm 6% vốn đăng ký so với cùng kỳ. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được duy trì 100%, đảm bảo chất lượng và đúng hạn.
Tình hình kinh doanh và doanh nghiệp tại Hà Nội trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2023 cho thấy sự đa dạng và biến đổi của môi trường kinh doanh. Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp mới thành lập phản ánh triển vọng tốt, cùng với đó là những thách thức từ thị trường.
Đặc biệt, lĩnh vực đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một động lực quan trọng, thể hiện sự quan tâm và niềm tin của nhà đầu tư quốc tế đối với tương lai kinh tế của TP.
8 tháng năm 2023, toàn TP thu hút 2.340 triệu USD vốn vốn đầu tư nước ngoài. Trong các địa bàn thu hút đầu tư, Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký chiếm gần 12,9% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp 2,89 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, thị trường nội địa đã tiếp tục trở thành bệ đỡ cho sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và được người dân đón nhận. Do đó, thị trường trong nước vẫn tăng trưởng được ở mức 2 con số. Tính chung 8 tháng của năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt trên 4.043 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương xác định thị trường trong nước là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP cả nước, để phát triển thị trường trong nước trong thời gian tới. Do đó, ngành Công Thương sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Cùng với đó, Bộ Công Thương tổ chức đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước. Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường.
Bên cạnh đó, Bộ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; Xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; Quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.
Theo Sở KH&ĐT Hà Nội, để đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2023 là 7,0% thì quý III phải tăng từ 7,54% trở lên, quý IV phải tăng từ 8,23% trở lên - đây là những nhiệm vụ rất thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành cần quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra từ đầu năm. Trên cơ sở đó, UBND TP sẽ đảm bảo tăng trưởng ổn định kinh tế Thủ đô, kiểm soát lạm phát; tiếp tục củng cố, phát huy các động lực tăng trưởng; TP tập trung mục tiêu tăng trưởng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng chính là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại