Thứ năm 15/08/2024 01:05

Hà Nội ban hành kế hoạch cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo PII

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để giữ vững các chỉ số đổi mới sáng tạo đang dẫn đầu cả nước, UBND TP Hà Nội đã có kế hoạch cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương của TP Hà Nội.
Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Hoài Đức. Ảnh: Công Tâm
Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Hoài Đức. Ảnh: Công Tâm

Kết quả Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII - Provincial Innovation Index) cho thấy Hà Nội là địa phương có điểm số cao nhất, đạt 62.86 điểm, xếp hạng 1. Sau Hà Nội là TPHCM (hạng 2), Hải Phòng (hạng 3), Đà Nẵng (hạng 4), Cần Thơ (hạng 5), Bắc Ninh (hạng 6), Bà Rịa- Vũng Tàu (hạng 7), Bình Dương (hạng 8), Quảng Ninh (hạng 9) và Thái Nguyên (hạng 10).

Để tiếp tục giữ vững các chỉ số đổi mới sáng tạo đang dẫn đầu cả nước, UBND TP Hà Nội đã có những kế hoạch nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số còn thấp; phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu dựa trên các chỉ tiêu thành phần trong Chỉ số PII của thành phố Hà Nội. Từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện phù hợp, kịp thời xây dựng và ban hành hoàn thiện các chính sách. Qua đó, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” và Kế hoạch số 345/KH-UBND ngày 29/12/2022 của UBND thành phố về việc thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn TP Hà Nội.

Để làm tốt việc này, UBND TP. Hà Nội sẽ tập trung triển khai 4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, gồm các giải pháp về đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP.

Quán triệt nội dung, trách nhiệm thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PII của TP trong năm 2024 và các năm tiếp theo đến chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, các tổ chức khoa học và công nghệ, các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trên địa bàn TP, bảo đảm cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế.

Cùng với đó, TP Hà Nội tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, bản chất của Chỉ số PII tới hệ thống chính trị các cấp, ngành và các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, tập trung theo dõi, tham mưu, đề xuất và triển khai các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số của 7 trụ cột, 52 chỉ số thành phần của Chỉ số PII của TP Hà Nội.

UBND TP giao Sở Khoa học & Công nghệ là đầu mối tổng hợp, hướng dẫn các đơn vị của thành phố thu thập đầy đủ số liệu và tài liệu minh chứng để phục vụ tính toán Chỉ số PII của TP hằng năm bảo đảm theo yêu cầu của Bộ Khoa học và Công nghệ.

UBND TP đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp của TP; các sở, ban, ngành, địa phương chủ động đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao, cải thiện giá trị của các chỉ số thành phần, góp phần nâng cao Chỉ số PII và vị trí xếp hạng của Hà Nội.

Ngoài ra, UBND TP cũng đề nghị các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trên địa bàn TP, phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội trong việc tuyên truyền, triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố; chủ động đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để góp phần nâng cao Chỉ số PII và vị trí xếp hạng của Hà Nội.

Từ năm 2017, Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (thường được gọi tắt là GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố hằng năm đã được Chính phủ sử dụng như một công cụ quan trọng nhằm tham khảo, xây dựng, ban hành các chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Ở cấp độ địa phương, tại Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 30/1/2022, Chính phủ đã phân công Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và các cơ quan liên quan xây dựng Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương và tổ chức đánh giá thử nghiệm tại một số địa phương nhằm đo lường năng lực đổi mới sáng tạo và kết quả đổi mới sáng tạo của từng địa phương, đồng bộ với Bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam.

Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo
Triển khai Luật Thủ đô 2024: khu Công nghệ cao Hòa Lạc là hạt nhân trung tâm đổi mới sáng tạo
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an phường Phú Thượng nêu cao tinh thần, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ

Công an phường Phú Thượng nêu cao tinh thần, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ

Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, cán bộ chiến sỹ của đơn vị liên hệ, xác minh và tiến hành trao trả tài sản bị thất lạc cho người dân.
Sáng 15/8, diễn ra tọa đàm về "Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh"

Sáng 15/8, diễn ra tọa đàm về "Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh"

Theo kế hoạch, 8h30 ngày 15/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”.
Huyện Mỹ Đức: không để ai bị bỏ lại phía sau

Huyện Mỹ Đức: không để ai bị bỏ lại phía sau

Ngày 13/8/2024, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tổ chức lễ phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.
"Chìa khóa" giảm ùn tắc giao thông Thủ đô

"Chìa khóa" giảm ùn tắc giao thông Thủ đô

Theo các chuyên gia, việc đưa nhiều tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động được coi là "chìa khoá" giải bài toán ùn tắc giao thông của Thủ đô.
Hà Nội: sẵn sàng kịch bản phục vụ người dân đi lại dịp lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: sẵn sàng kịch bản phục vụ người dân đi lại dịp lễ Quốc khánh 2/9

Dự kiến nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây tăng cao, các bến xe của Hà Nội đã lên kế hoạch và sẵn sàng kịch bản phục vụ người dân.
Rộng mở lối đi cho đường sắt đô thị Hà Nội

Rộng mở lối đi cho đường sắt đô thị Hà Nội

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Hà Nội chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lụt

Hà Nội chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lụt

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Công điện số 08 với nội dung hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới khu vực Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới khu vực Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 9/8 đến ngày 19/8/2024.
Huyện Chương Mỹ, Hà Nội: khử khuẩn trường học, phục vụ cho năm học mới

Huyện Chương Mỹ, Hà Nội: khử khuẩn trường học, phục vụ cho năm học mới

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ngày 6/8, mực nước sông Tích đang xuống, tại Trạm thuỷ văn Kim Quan đang ở mức báo động I (dưới báo động II là 13cm); trạm thuỷ văn Vĩnh Phúc đang ở mức báo động I (dưới báo động II là 22cm).
Hà Nội: các biện pháp xây mới trường trung học phổ thông

Hà Nội: các biện pháp xây mới trường trung học phổ thông

Ước tính, mỗi năm Thủ đô Hà Nội lại tăng thêm khoảng 40-50 nghìn học sinh. Với khoảng 2,3 triệu học sinh, Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước. Tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh, khiến cho số học sinh vẫn đang tăng mạnh theo từng năm. Chuyện quá tải, thiếu trường lớp nhất là ở các khu vực nội đô đang là vấn đề nóng. Nên muốn giảm tải, nhất định phải xây trường mới.
Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy

Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy

Vừa qua, tọa đàm trực tuyến “TESOL Master - Chuyện ngành, Chuyện nghề” đã trở thành nơi các chuyên gia TESOL hàng đầu chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy.
Năm nay học sinh ở TP Hồ Chí Minh tựu trường sớm nhất là ngày 19/8

Năm nay học sinh ở TP Hồ Chí Minh tựu trường sớm nhất là ngày 19/8

Ngày 8/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định về khung thời gian năm học 2024/25, trong đó quy định cụ thể lịch tựu trường của học sinh từ bậc mầm non cho đến THPT, sớm nhất là ngày 19/8.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động