Thứ bảy 27/04/2024 17:23

Hà Đông: việc sáp nhập đơn vị hành chính là cần thiết và là một cải cách quan trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo UBND quận Hà Đông, trong quá trình thực hiện sắp xếp, Quận ủy, UBND quận Hà Đông xác định làm tốt công tác tư tưởng, công khai, minh bạch, có trọng tâm, đảm bảo tính ổn định của hệ thống chính trị và đời sống người dân.
Cử tri xem danh sách tại phường Nguyễn Trãi. Ảnh: HH
Cử tri xem danh sách tại phường Nguyễn Trãi. Ảnh: HH

3 phường hợp nhất lại thành 1 phường mới

​Theo UBND quận Hà Đông, theo tinh thần Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND TP Hà Nội, sẽ có 173 xã, phường, thị trấn thuộc diện phải sắp xếp để đáp ứng tiêu chí về diện tích và dân số. Theo đó, do diện tích và dân số không đáp ứng đủ tiêu chuẩn nên quận Hà Đông có 3 phường trong diện phải sắp xếp ĐVHC, gồm: Phường Quang Trung, Nguyễn Trãi, Yết Kiêu sẽ phải hợp nhất lại thành một.

UBND quận Hà Đông cho biết, theo dự thảo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội, sẽ nhập phường Yết Kiêu, phường Nguyễn Trãi và phường Quang Trung thành 1 ĐVHC mới. Cơ sở và lý do của việc sắp xếp đơn vị hành chính là do 3 phường Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, Quang Trung có đường địa giới hành chính liền nhau, có các khu dân cư xen kẽ, thuận lợi về giao thông, đồng bộ về hạ tầng. Khoảng cách các khu vực dân cư trên địa bàn 3 phường phù hợp để thực hiện sáp nhập thành 1 phường mới.

Sau sắp xếp, phường mới sẽ có diện tích tự nhiên 1,43 km2 (đạt 26,00% so với tiêu chuẩn). Quy mô dân số 43.957 người (đạt 293,05% so với tiêu chuẩn). Dự kiến phường mới sau sáp nhập sẽ lấy tên là phường Quang Trung. Nơi đặt trụ sở làm việc của phường mới là tại UBND phường Quang Trung và phường Nguyễn Trãi hiện tại.

Theo UBND quận Hà Đông, việc sáp nhập ĐVHC tại Hà Đông là cần thiết và là một cải cách quan trọng. Đây là cơ sở để giảm biên chế, tinh gọn bộ máy quản lý. Cùng với việc tinh gọn bộ máy, nhiều cơ sở vật chất, tài sản công cũng sẽ được sử dụng với mục đích khác, phù hợp hiệu quả hơn.

Ngoài ra, sáp nhập ĐVHC, tinh gọn bộ máy sẽ là tiền đề quan trọng để tăng lương công chức. Quận Hà Đông cũng sẽ tuyển chọn được người có chuyên môn cao vào làm việc trong hệ thống chính quyền. Chính lực lượng này sẽ làm cho hoạt động của bộ máy hành chính công tốt hơn, chất lượng cao hơn.

Thận trọng xây dựng lộ trình cụ thể…

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, với việc sáp nhập 3 phường, hiện Quận ủy, UBND quận đã có lộ trình và kế hoạch cụ thể để triển khai. Quận Hà Đông cũng quán triệt tinh thần công khai, dân chủ, thận trọng, khoa học trong quá trình triển khai sáp nhập các đơn vị. Dự kiến trong quý I/2024, quận Hà Đông tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các phường thuộc diện phải sắp xếp, tiếp đó sẽ họp Ban chấp hành Đảng bộ quận, HĐND quận thống nhất phương án sắp xếp.

Từ quý II đến hết quý IV/2024, quận Hà Đông sẽ hoàn thành việc sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025. Đồng thời, tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp. Giải quyết chế độ chính sách cán bộ dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

Thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025.

Quận Hà Đông chủ trương sẽ hỗ trợ tối đa cho công dân khi thay đổi giấy tờ tùy thân, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính có liên quan do thay đổi tên gọi địa giới hành chính. Việc đổi căn cước sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Khi triển khai sáp nhập, quận sẽ cử các tổ công tác xuống trực tiếp tổ dân phố để hỗ trợ người dân.

Sắp xếp các ĐVHC là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều người, tác động đến người dân, doanh nghiệp và nhiều chủ thể khác. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển của quận, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ cần thiết, nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Do đó, trong quá trình thực hiện sắp xếp, Quận ủy, UBND quận Hà Đông xác định làm tốt công tác tư tưởng, công khai, minh bạch, có trọng tâm, đảm bảo tính ổn định của hệ thống chính trị và đời sống người dân. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận trong nhân dân. Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Việc sắp xếp phải đảm bảo khoa học, đúng lộ trình, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả, tạo đà cho quận phát triển ổn định, bền vững.

Theo số liệu thống kê, hiện tại, phường Yết Kiêu có diện tích tự nhiên là 0,21 km2 (đạt 3,83% so với tiêu chuẩn). Quy mô dân số là 9.672 người (đạt 64,5% so với tiêu chuẩn).

Phường Nguyễn Trãi có diện tích tự nhiên là 0,42 km2 (đạt 7,64% so với tiêu chuẩn). Quy mô dân số là 13.305 người (đạt 88,70% so với tiêu chuẩn).

Phường Quang Trung có diện tích tự nhiên là 0,8 km2 (đạt 14,55% so với tiêu chuẩn). Quy mô dân số là 20.980 người, đạt 139,87% so với tiêu chuẩn.

Quy định mới về thành lập, sáp nhập, giải thể, đặt tên thôn, tổ dân phố
Tạm dừng dự án xây mới trụ sở tại đơn vị hành chính dự kiến sáp nhập
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động