Thứ ba 30/04/2024 11:22

Góp phần vào việc ổn định chính trị, tư tưởng, trật tự trị an ở tổ dân phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 3 (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ở vị trí nào, ông Nguyễn Văn Hòa (66 tuổi) cũng mang hết trách nhiệm và lòng nhiệt tình tham gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Nhân dân, cán bộ đảng viên của tổ đã tín nhiệm giao phó, góp phần vào việc ổn định chính trị, tư tưởng, trật tự trị an ở tổ dân phố và cũng góp phần vào thành tích chung của Chi bộ tổ dân phố.
Gắn bó với “nghề” hòa giải từ năm 2016, với tấm lòng nhiệt huyết, đam mê, chẳng quản nắng mưa, ông Nguyễn Văn Hòa như con thoi chăm chỉ ngày ngày se mối dây tình cảm gắn kết “tình làng nghĩa xóm”. Ảnh: Văn Biên
Gắn bó với “nghề” hòa giải từ năm 2016, với tấm lòng nhiệt huyết, đam mê, chẳng quản nắng mưa, ông Nguyễn Văn Hòa (bên phải) như con thoi chăm chỉ ngày ngày se mối dây tình cảm gắn kết “tình làng nghĩa xóm”.

Chia sẻ với phóng viên PL&XH, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, ông có gần 40 năm công tác trong ngành công an, đã từng giữ các chức vụ chỉ huy công an phường và chỉ huy một số đội nghiệp vụ của Công an quận Hoàn Kiếm.

Năm 2013, ông nghỉ chế độ với quân hàm Thượng tá. Năm 2016, ông Hòa tham gia công tác xã hội tại phường. Hiện, ông Nguyễn Văn Hòa là Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 3, phường Hàng Bồ.

Là Tổ trưởng tổ hòa giải, ông Nguyễn Văn Hòa chọn hướng giải quyết sự việc bằng giải pháp uyển chuyển, ở góc độ “tình làng nghĩa xóm”.

Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Mâu thuẫn tại tổ dân phố nơi tôi sinh sống xuất phát từ nhiều yếu tố, để giải quyết hài hòa mâu thuẫn có nhiều cách, với tôi cái tình vẫn là yếu tố cốt lõi. Tôi vẫn thường nhắn nhủ mọi người sống xung quanh, sống hiền để gặp lành, nhiều bạn ắt sẽ bớt thù, đương nhiên với những chuyện không đúng, trái ngang thì phải kiên quyết. Muốn mọi người đồng lòng, thuyết phục được người khác không làm sai thì trước hết bản thân, gia đình mình phải làm đúng, phải gương mẫu. Như vậy lời nói, hành động của mình mới có giá trị”.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, khi có vụ việc phát sinh ông cùng các hòa giải viên chủ động nghiên cứu, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, rồi đến tận nơi để tìm hiểu, xác minh, thâm nhập quần chúng Nhân dân nghe họ nhận định để có thêm cơ sở đánh giá, tìm ra hướng giải quyết, đặc biệt ông luôn vận dụng những phong tục tập quán, những quy ước của tổ dân phố, sau đó tiến hành gặp gỡ các bên để hòa giải.

Ông Hòa kể, ngày ngày ông thường hay tới thăm hỏi các gia đình trong khu, phải đi lại, hỏi han, trò chuyện nhiều với mọi người mới biết được những chuyện to, chuyện nhỏ trong tổ dân phố. Có khi nhờ câu chuyện của nhà người này, ông lại giúp đỡ được nhà người khác. Nhiều gia đình có việc ngại không nói với tổ hòa giải nhưng nghe người khác nói, ông vẫn đến tìm hiểu, khuyên nhủ, động viên, thuyết phục.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong suốt quá trình tham gia công tác hòa giải, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, hòa giải viên cần sự kiên trì, nhiệt tình và đặc biệt là phải gần dân thì mới giải quyết kịp thời những thắc mắc, những tranh chấp. Những thành viên trong tổ hòa giải nhất là tổ trưởng sống phải trong sạch, liêm chính, công tâm, khách quan, vô tư, lấy tình trước, sau mới đến lý. Tổ hòa giải cần có sự đoàn kết, nhất trí cao, những thành viên tổ hòa giải phải là những người có uy tín, trách nhiệm, gương mẫu, có kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải.

“Việc hòa giải phải có lòng kiên nhẫn và sự nhiệt tình. Hiếm có vụ việc nào chỉ hòa giải một lần đã thành công, mà phải đi lại nhiều lần, lựa lời hỏi han, chia sẻ. Lúc thì trò chuyện với người này, khi thì tâm sự với người kia, để các bên cùng lắng nghe, thấu hiểu, dần dần hóa giải được mâu thuẫn. Cho dù vất vả hay mất nhiều thời gian công sức, nhưng bù lại là niềm vui sau mỗi lần hòa giải được mâu thuẫn giữa mọi người, là sự tin yêu, quý mến của bà con lối phố” - ông Hòa tâm niệm.

Ngoài vai trò là một hòa giải viên, ông Nguyễn Văn Hòa còn được nhiều người biết đến là một người khéo dân vận. Bằng uy tín của mình, những năm qua, ông đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 3 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung luôn khang trang - sạch đẹp.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ, trong những năm qua, đặc biệt là từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực thi hành, công tác tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền phường Hàng Bồ luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Bám sát phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, công tác hòa giải ở phường Hàng Bồ thời gian qua đã góp phần giảm các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, hành chính, đồng thời, hạn chế đơn, thư, khiếu nại vượt cấp. Các hoạt động hòa giải đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng phường Hàng Bồ ngày càng giàu mạnh, văn minh.

“Ông Nguyễn Văn Hòa là hòa giải viên được người dân quý mến, kính trọng. Tham gia công tác hòa giải từ năm 2016 đến nay, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, ông đã gắn kết “tình làng nghĩa xóm” thêm bền chặt. Nhờ ông Hòa mà lãnh đạo phường đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng. Ông Hòa xứng đáng là một điển hình trong công tác hòa giải ở địa phương” - ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Hoà giải viên với 16 năm kinh nghiệm Hoà giải viên với 16 năm kinh nghiệm
“Cán bộ hòa giải luôn phải đặt chữ tình, chữ tâm lên hàng đầu” “Cán bộ hòa giải luôn phải đặt chữ tình, chữ tâm lên hàng đầu”
Hoà giải viên hoá giải mâu thuẫn gây rạn nứt tình cảm chỉ vì tranh chấp đất Hoà giải viên hoá giải mâu thuẫn gây rạn nứt tình cảm chỉ vì tranh chấp đất
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động