Thứ bảy 20/04/2024 13:50
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022

Góp phần củng cố quan hệ với các đối tác có thế mạnh, giàu tiềm năng về khoa học, công nghệ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Thiếu tướng, TS. Đào Xuân Nghiệp - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, năm 2022, Triển lãm quốc phòng quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Với vai trò được giao là cơ quan thường trực Ban tổ chức triển lãm, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã và đang nỗ lực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo tổ chức thành công Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.
Góp phần củng cố quan hệ với các đối tác có thế mạnh, giàu tiềm năng về khoa học, công nghệ
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022

Công nghiệp quốc phòng (CNQP) là một bộ phận của công nghiệp quốc gia, một phần quan trọng của thực lực và tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước; luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo xây dựng, phát triển ngang tầm với vị trí, vai trò và yêu cầu nhiệm vụ.

Thực tế trong phát triển CNQP, hợp tác quốc tế đã và đang đóng vai trò quan trọng, góp phần củng cố quan hệ với các đối tác có thế mạnh, giàu tiềm năng về khoa học, công nghệ. Đặc biệt là việc lựa chọn đối tác phát triển các loại vũ khí chiến lược, tiếp nhận chuyển giao các công nghệ lõi, công nghệ mới; tìm kiếm thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại sản phẩm CNQP.

Với vai trò được Bộ Quốc phòng giao là cơ quan thường trực Ban Tổ chức Triển lãm, Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Tổng cục Công nghiệp quốc phòng xác định Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác đối ngoại quốc phòng năm 2022 của Tổng cục. Do đó, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã tập trung cao nhất cho nhiệm vụ Triển lãm; thành lập Ban Chỉ đạo của Tổng cục do đồng chí Chủ nhiệm Tổng cục làm Trưởng ban, 3 Phó Trưởng ban là các Thủ trưởng Tổng cục phụ trách các mảng công tác liên quan; giao Bộ Tham mưu là cơ quan thường trực triển khai thực hiện các nội dung Tổng cục được phân công trong việc chuẩn bị và tổ chức Triển lãm.

Sau khi lựa chọn được địa điểm, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã tiến hành lập quy hoạch mặt bằng khu vực Triển lãm, bao gồm đầy đủ các phân khu chức năng theo tiêu chuẩn của triển lãm quốc phòng quốc tế, như: khu vực khai mạc, khu vực trưng bày trong nhà - ngoài trời, khu vực hội thảo, khu vực báo chí, nhà làm việc của Ban Tổ chức, nhà ăn, kho, cổng an ninh và các khu vực chức năng khác. Bên cạnh đó, để quảng bá về văn hóa, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, Triển lãm lần này được bố trí thêm không gian văn hóa nghệ thuật, ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Góp phần củng cố quan hệ với các đối tác có thế mạnh, giàu tiềm năng về khoa học, công nghệ
Khách tham quan xem các sản phẩm do Công nghiệp quốc phòng Việt Nam sản xuất trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế (Indo Defence 2018)

Triển lãm Quốc phòng quốc tế năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10/12/2022, tại sân bay Gia Lâm và sân golf Long Biên (Hà Nội). Triển lãm nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại về quốc phòng; quảng bá, tuyên truyền về năng lực, tiềm lực công nghệ, vũ khí, trang bị do CNQP Việt Nam sản xuất; đa dạng hóa các kênh hợp tác mua sắm, tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Đây cũng là dịp để Bộ Quốc phòng tích lũy kinh nghiệm, hướng tới tổ chức triển lãm định kỳ, trong đó có Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Về quy mô, Triển lãm có tổng diện tích hơn 50.000 m2, diện tích trưng bày hơn 20.000 m2. Đến nay, đã có 170 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ 30 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, châu Á, châu Âu, châu Mỹ tham gia gian hàng trưng bày; 29 đoàn khách đến từ 20 nước và hơn 6.000 lượt người dân trong nước đăng ký tham quan. Tại Triển lãm, các doanh nghiệp quốc phòng trong nước và quốc tế sẽ trưng bày và giới thiệu các loại vũ khí, trang-thiết bị quân sự, giải pháp công nghệ cho tất cả các lực lượng vũ trang. Đáng chú ý, các sản phẩm của Việt Nam trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm do các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng nghiên cứu, chế tạo, gồm nhiều loại vũ khí, khí tài, trang-thiết bị kỹ thuật hiện đại, trong đó có súng và đạn lục quân; khí tài quang học; tàu quân sự và bổ trợ; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống tác chiến không gian mạng và công nghệ thông tin...

Góp phần củng cố quan hệ với các đối tác có thế mạnh, giàu tiềm năng về khoa học, công nghệ
Vũ khí do công nghiệp quốc phòng Việt Nam sản xuất trưng bày tại Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân (tháng 6/2020)

Ngoài ra, Ban Tổ chức Triển lãm cũng bố trí khu vực trưng bày “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”; khu vực không gian văn hóa, không gian ẩm thực của Việt Nam để giới thiệu đến bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc, như: màn bay biểu diễn chào mừng của lực lượng Không quân; trình diễn của lực lượng Đặc công; tiệc chiêu đãi, bắn pháo hoa; hội thảo, ký kết, trao đổi giữa các đoàn khách, đối tác trưng bày và các cơ quan, đơn vị; biểu diễn văn nghệ, giao lưu thể thao, tham quan danh thắng tại Hà Nội và khu vực lân cận.

Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng - Phó Chính ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng nhấn mạnh, về công tác chuẩn bị triển lãm, đến nay, các yếu tố cần thiết liên quan đến cơ sở pháp lý, bộ máy tổ chức; chuẩn bị lực lượng, cơ sở hạ tầng, các đối tác tham gia trưng bày, khách mời tham quan... cơ bản đã sẵn sàng để tổ chức thành công Triển lãm Quốc phòng quốc tế năm 2022.

Thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ phát triển Công nghiệp Quốc phòng, An ninh
Phát triển công nghiệp quốc phòng gắn kết chặt chẽ và trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia
Công nghiệp quốc phòng là gì, quy định về cơ sở công nghiệp quốc phòng như thế nào?
Nâng cao hiệu quả kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với chuẩn bị nguồn lực động viên quốc phòng
Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động