Thứ năm 25/04/2024 00:45

Gói 120.000 tỷ đồng đợi khách, khách đợi dự án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: “Không có vướng mắc gì về thủ tục vay gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng. Người dân mua nhà xã hội chỉ cần đáp ứng điều kiện vay lần đầu tiên. Điều kiện để người dân được vay là phải có hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư".
Gói 120.000 tỷ đồng đợi khách, khách đợi dự án

Ảnh minh họa.

Ngân hàng đợi khách

Lãnh đạo các ngân hàng cho biết, đã sẵn sàng nguồn tiền để giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, nhưng lại chưa thể triển khai cho vay.

Bà Phùng Thị Bình - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank cho biết: Vướng mắc lớn nhất với gói 120.000 tỷ đồng là việc chưa có dự án để cho vay. Chúng tôi mong muốn có dự án để tăng trưởng tín dụng nhưng lại vướng mắc như vậy.

Còn Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm cho biết: Gói 120.000 tỷ đồng, ngân hàng đã triển khai tới các chi nhánh, nhưng hiện Bộ Xây dựng giao cho UBND các tỉnh công bố danh mục dự án, trên cơ sở đó mới tiếp cận để triển khai cho vay. Do đó quá trình không thể nhanh được, cần thêm nhiều thời gian.

Đại diện VietinBank cho rằng, về gói 120.000 tỷ đồng, các ngân hàng đã hết sức trách nhiệm, trong khi sự đồng hành của các bên chưa kịp. Do vậy phải chờ cùng nhịp bước mới có thể triển khai.

Chính phủ coi chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội là một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của địa phương. Việc triển khai gói vay hỗ trợ là việc làm rất ý nghĩa giúp công nhân mới có thể mua được nhà. Do vậy cần có giải pháp từ các bộ, ngành, địa phương, để đẩy nhanh tiến độ.

Khách đợi dự án

Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, đối với đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân muốn được vay chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cùng lúc phải đáp ứng nhiều điều kiện, tiêu chí theo quy định.

Ngoài việc đảm bảo các điều kiện, tiêu chí theo quy định pháp luật về tín dụng do Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn, đối tượng được vay chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí do Bộ Xây dựng quy định: Đối với đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp) phải có hợp đồng mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư theo quy định pháp luật về nhà ở.

Còn đối với các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư muốn được vay gói hỗ trợ cần: Chủ đầu tư phải có trong danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp), cải tạo, xây dựng lại chung cư do UBND cấp tỉnh công bố.

Đồng thời phải đảm bảo các điều kiện: Cụ thể với dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, phải được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về nhà ở; đã có quyết định giao đất hoặc đã có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và đã hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; đã được cấp phép xây dựng hoặc được miễn cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật xây dựng.

Đối với dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư: Phải đáp ứng điều kiện đã có chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; các thông tin khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Đến nay, trên cả nước đã hoàn thành 307 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn, tổng diện tích hơn 7,95 triệu m2.

Đang có 418 dự án (bao gồm các dự án đang xây dựng và dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư), với quy mô xây dựng khoảng 432.400 căn tiếp tục triển khai trên cả nước. Trong quý I/2023, cả nước có 1 dự án nhà ở xã hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới tại tỉnh Bình Định.

Ngoài ra, trong quý này cũng có 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Có 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Để người mua tiếp cận được gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội sẽ triển khai sớm
Giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng lãi suất sẽ như thế nào?
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động