Thứ tư 08/05/2024 06:07

Giáo sư người Mỹ giành giải Nobel Kinh tế 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công trình nghiên cứu về vai trò của nữ giới trong thị trường lao động đã được vinh danh tại giải Nobel Kinh tế 2023.
Giáo sư người Mỹ giành giải Nobel Kinh tế 2023
Giáo sư Claudia Goldin được vinh danh tại giải Nobel Kinh tế. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 9/10 (giờ địa phương), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế 2023 thuộc về nhà kinh tế học người Mỹ - Giáo sư Claudia Goldin. Công trình nghiên cứu của bà Goldin về vai trò của nữ giới trong thị trường lao động đã phát hiện ra những động lực chính dẫn đến sự chênh lệch về giới.

Nghiên cứu này đã đưa ra báo cáo toàn diện đầu tiên về quá trình tham gia thị trường lao động của nữ giới trong suốt nhiều thế kỷ qua. Bên cạnh đó, những thay đổi và nguyên nhân dẫn tới khoảng cách về giới cũng được chỉ ra.

Nhờ những nghiên cứu của Giáo sư Claudia Goldin, thế giới đã hiểu hơn về các yếu tố cơ bản cũng như những rào cản cần phải giải quyết trong tương lai về bình đẳng giới trong thị trường lao động.

Giáo sư người Mỹ giành giải Nobel Kinh tế 2023
Giải Nobel Kinh tế có tên chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Sveriges Riksbank dành cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel. (Ảnh: Nobel Prize)

Giải Nobel Kinh tế 2023 có tên chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Sveriges Riksbank dành cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel. Đây là giải thưởng cuối cùng để khép lại Tuần lễ Noel của năm 2023. Người được vinh danh tại giải thưởng Nobel năm nay sẽ nhận được 11 triệu crown Thụy Điển.

Trước đó, giải Nobel Kinh tế năm 2022 đã được trao cho 3 nhà kinh tế học gồm: Ben S. Bernanke, Douglas W. Diamond và Philip H. Dybvig về "nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng kinh tế".

Tính từ năm 1969 tới năm 2022, đã có 54 giải Nobel Kinh tế được trao cho 92 cá nhân. Người trẻ tuổi nhất giành được giải thưởng này là bà Esther Duflo (46 tuổi), còn người cao tuổi nhất là nhà kinh tế học Leonid Hurwicz (90 tuổi).

Giải Nobel Vật lý 2023 chính thức có chủ Giải Nobel Vật lý 2023 chính thức có chủ

3 nhà khoa học đã được tôn vinh tại giải Nobel Vật lý 2023 với những đóng góp trong nghiên cứu liên quan tới xung ...

Giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn người Na Uy Giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn người Na Uy

Với "những vở kịch và lối văn chương sáng tạo trao một tiếng nói cho những điều không thể cất lên thành lời" thì nhà ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động