Thứ ba 19/03/2024 12:32

Giãn chu kỳ kiểm định ô tô: Giải đáp những thắc mắc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành, từ ngày 3/6/2023, xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải được tự động giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng. Quy định này sẽ giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân, DN.
Cục ĐKVN đánh giá, Thông tư 08 ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN còn giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm
Cục ĐKVN đánh giá, Thông tư 08 ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN còn giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm.

Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 3/6/2023. Theo đó, Thông tư 08 làm rõ nội dung cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định cho trường hợp xe được miễn kiểm định lần đầu.

Đáng chú ý, thông tư này quy định về việc hệ thống phần mềm quản lý của cơ quan đăng kiểm tự động cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định cho ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Đối tượng được tự động gia hạn kiểm định là ô tô có thời gian sản xuất đến 7 năm và từ 13 đến 20 năm, đã được đăng kiểm trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024.

Cụ thể, xe ô tô có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định có thời hạn đến hết ngày 5/6/2023 (với chu kỳ kiểm định 18 tháng theo quy định cũ) thì hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được tự động gia hạn đến hết ngày 5/12/2023 (thêm 6 tháng). Chủ xe cần lưu ý, quy định này không áp dụng cho các trường hợp phương tiện có giấy chứng nhận và tem kiểm định đã hết hạn trước ngày Thông tư 08 có hiệu lực (ngày 3/6/2023). Theo số liệu thống kê, sẽ có hơn 155.000 phương tiện thuộc nhóm này không được áp dụng tự động gia hạn kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ ngày 3/6/2023, ở bất cứ đâu, chủ xe chỉ cần truy cập vào trang web của Cục ĐKVN để in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm. Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực là giấy tờ kèm theo không tách rời của giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp, chủ xe sử dụng để tham gia giao thông đường bộ theo quy định.

Để tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực kiểm định, chỉ cần thực hiện theo hai bước. Bước 1, truy cập trang web của Cục ĐKVN tại địa chỉ http://www.vr.org.vn/, vào mục “Tra cứu gia hạn kiểm định”, sẽ xuất hiện trang web: https://giahanxcg.vr.org.vn và tiếp tục truy cập theo địa chỉ này. Hoặc có thể vào trực tiếp trang web: https://giahanxcg.vr.org.vn.

Bước 2, nhập các thông tin sau: Biển kiểm soát, số seri giấy chứng nhận kiểm định, mã xác thực, sau đó bấm phím “Tra cứu”. Trường hợp giấy chứng nhận kiểm định thuộc diện được gia hạn sẽ hiện ra kết quả. Chủ xe bấm vào đường link chứa “Bản xác nhận thông tin kiểm định” để xem và in giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

Hiện nay, trên trang web tra cứu xác nhận thời hạn giấy chứng nhận và tem kiểm định đã có thông tin của tất cả xe được gia hạn theo quy định. Tuy nhiên, do việc tạo các tệp tin có ký số của giấy xác nhận thời hạn hiệu lực kiểm định mất nhiều thời gian nên hiện tại chưa có sẵn cho tất cả phương tiện. Cục ĐKVN ưu tiên tạo tệp tin giấy xác nhận cho các xe có thời hạn kiểm định gần nhất trước.

Trong ngày 3/6, đã có giấy xác nhận cho các xe có hạn kiểm định đến hết ngày 10/6/2023. Các xe có thời hạn kiểm định đến ngày 30/6/2023 sẽ được đưa lên hệ thống trước ngày 10/6/2023. Dự kiến, hoàn thành công việc tạo tệp tin cho toàn bộ xe trước ngày 30/6/2023. Cơ quan chức năng cũng lưu ý người dân khi chưa đến gần thời hạn kiểm định không nên truy cập quá nhiều vào trang web của hệ thống, tránh dẫn đến trang chủ bị quá tải.

Cũng theo đó, Cục ĐKVN sẽ cung cấp tài khoản để tra cứu thông tin xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định cho lực lượng chức năng, phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải quyết các vụ việc liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ngoài cho phép giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến với xe đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, Thông tư 08 quy định Cục ĐKVN có trách nhiệm cung cấp tài khoản để tra cứu thông tin xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và kiểm định để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và các vụ việc liên quan.

Trường hợp đơn vị đăng kiểm phát hiện giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa thì đơn vị đăng kiểm lập biên bản thu hồi giấy chứng nhận, tem kiểm định và chuyển cơ quan công an xử lý. Đồng thời báo cáo Cục ĐKVN và nhập thông tin vi phạm lên trang thông tin điện tử của Cục ĐKVN.

Thông tư cũng quy định, trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định, chủ xe có trách nhiệm đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của xe, chịu trách nhiệm với việc đưa xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.

Cục ĐKVN đánh giá, với việc áp dụng quy định mới theo Thông tư 08, ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi không phải đến các trung tâm đăng kiểm để cấp lại giấy chứng nhận và tem kiểm định, quy định này còn giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm.

Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm có thể tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho những phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn nhưng chưa được kiểm định. Ước tính, xe không kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi có số lượng lớn, chiếm 33-43% tổng số phương tiện đến hạn kiểm định nên khối lượng công việc của các trung tâm đăng kiểm có thể giảm đáng kể trong thời gian tới.

Phương án tự động giãn chu kỳ kiểm định với ô tô đủ điều kiện
Xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi sẽ được tự động gia hạn đăng kiểm?
Chính thức giãn chu kỳ kiểm định với cá nhân đến 9 chỗ từ 3/6/2023
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động