Thứ sáu 29/03/2024 14:53

Phương án tự động giãn chu kỳ kiểm định với ô tô đủ điều kiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng các phương án tự động giãn chu kỳ kiểm định và dự kiến sẽ đưa vào triển khai trong tháng 5/2023.
Cục Đăng kiểm nghiêm cấm sử dụng phần mềm can thiệp sửa đổi dữ liệu kết quả kiểm tra của thiết bị kiểm định xe cơ giới.
Cục Đăng kiểm đang xây dựng các phương án tra cứu phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Cục Đăng kiểm vừa trình lên Bộ GTVT về việc cho phép áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định đối với các phương tiện thuộc diện này quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.

Hiện đơn vị này đang xây dựng các phương án tra cứu phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định và dự kiến sẽ đưa vào triển khai trong tháng 5/2023.

Theo đó, có 2 phương án tra cứu trực tuyến phương tiện và nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm với xe con dưới 9 chỗ không hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, cách thứ nhất là chủ xe sẽ vào địa chỉ web hoặc ứng dụng (app) đăng kiểm để tra cứu và kê khai đúng các thông tin.

Ứng dụng này ngoài việc cho phép người dùng đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, chọn thời gian và địa điểm phù hợp, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi lâu tại các trạm đăng kiểm, sắp tới đây, sẽ cho ra mắt tính năng "Gia hạn đăng kiểm" đối với các phương tiện cũ nằm trong diện được giãn chu kỳ kiểm định.

"Tính năng này tương tự như một giấy chứng nhận điện tử cho chủ xe sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm.

Sau khi nhập đúng và đầy đủ thông tin, nếu phương tiện được chấp nhận giãn chu kỳ đăng kiểm, trên app sẽ hiển thị thông báo về việc giãn chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đó. Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định sẽ được cấp cho người dùng. Giấy chứng nhận này sẽ có mã QR-Code, khi tham gia trên đường, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ quét thông tin qua mã để xác thực thông tin phương tiện", Cục Đăng kiểm cho biết.

Cách thứ hai, chủ xe vào app thông tin đăng kiểm, đăng ký tài khoản với các dữ liệu phương tiện để nhận được "Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định". Giấy này có mã QR-Code, các cảnh sát giao thông có thể quét mã để xác thực thông tin phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm, nếu phương án cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định được Chính phủ thông qua sẽ giúp cho phương tiện ô tô được tự động giãn chu kỳ mà không cần kiểm định lại, các trung tâm đăng kiểm sẽ giải quyết được tình trạng quá tải như hiện nay.

Từ hôm nay 22/3, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới Từ hôm nay 22/3, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
Thông tin chi tiết về miễn đăng kiểm xe ô tô mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ Thông tin chi tiết về miễn đăng kiểm xe ô tô mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động