Giảm thuế VAT để kích cầu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênKhách hàng đang mua sắm tại siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng |
Thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước
Tiếp tục kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, trình bày Tờ trình tóm tắt về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dịch Covid-19, cùng với sự biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra đã gây hậu quả nặng nề và tác động đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, đã làm cho nền kinh tế - xã hội nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức lớn.
Việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về chính sách tài chính thời gian qua đã có tác động tích cực trong việc hỗ trợ DN và người dân ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, cần tiếp tục có giải pháp về chính sách tài chính để thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước.
Để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023 và nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024 như: tiếp tục xem xét giảm thuế VAT 2% và xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu như đã áp dụng của năm 2023; tiếp tục rà soát giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước; giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí.
Đánh giá tác động, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 4,175 nghìn tỷ/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 thì tương đương khoảng 25 nghìn tỷ đồng. Đối với người dân, đây là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế VAT 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống Nhân dân. Đối với DN, việc giảm 2% mức thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, từ đó giúp sản phẩm của DN tăng khả năng cạnh tranh, tăng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ và mở rộng sản xuất kinh doanh.
Cân nhắc giảm thuế VAT cho năm 2024
Sau khi nghe trình bày tóm tắt dự án Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách về dự án, các đại biểu đã nếu ý kiến thảo luận. Góp ý về tác động chính sách giảm thuế VAT, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, tờ trình chưa phân tích một cách thuyết phục hiệu quả tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, tiêu dùng nhờ chính sách này, chỉ số tăng ở mức bán lẻ trong 4 tháng của năm 2023 nhờ áp dụng chính sách còn chưa rõ. Do đó, đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn tăng mức bán lẻ hàng hóa của năm 2023 còn kém hơn năm 2022 có phải do chính sách giảm thuế mới chỉ áp dụng trong 6 tháng, trong khi năm 2022 áp dụng cho cả 11 tháng.
Đại biểu Nga cũng cho rằng, chưa có cơ sở vững chắc để khẳng định giải pháp giảm thuế VAT 2% đã góp phần tích cực tạo công ăn việc làm cho người lao động trong đợt dịch vừa qua. Đại biểu Nga đề nghị cần xem xét kỹ hơn để đánh giá việc giảm thuế có tác động như thế nào với ngân sách các địa phương và đây có phải nguyên nhân khiến một số chỉ tiêu về kinh tế của năm 2023 không hoàn thành hay không, nhất là chỉ tiêu về GDP.
Trong khi đó, theo đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau), dự báo thương mại toàn cầu tiếp tục khó khăn do biến động địa chính trị và nguy cơ suy thoái kinh tế, nên tăng trưởng kinh tế năm 2024 phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng trong nước. Trong khi đó, thuế VAT tác động trực tiếp đến giảm giá bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Thực tế tổng cầu tiêu dùng trong nước vẫn duy trì mức tăng tích cực trong năm 2023, bất chấp tác động tiêu cực từ thu nhập, việc làm và niềm tin tiêu dùng, chứng tỏ giảm thuế VAT đã phát huy giá trị cần thiết được tiếp nối trong năm 2024.
Hà Nội: Nỗ lực vượt qua những khó khăn của thị trường | |
Triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng cuối năm | |
Hà Nội kích cầu tiêu dùng, kết nối quảng bá hàng Việt dịp cuối năm |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại