Thứ ba 19/03/2024 16:38

Giải pháp nào để ngăn chặn đánh bạc online?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp trong thời gian gần đây, hàng loạt đường dây đánh bạc online với giá trị giao dịch tối thiểu lên đến hàng nghìn tỉ đồng đã bị lực lượng CA triệt phá. Dù vậy, hình thức đánh bạc online vẫn tiếp tục diễn ra công khai với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh bạc trên không gian mạng đang có xu hướng nở rộ

Chỉ trong 2 tháng vừa qua (tháng 10 và 11-2021), CQCA đã liên tiếp triệt phá các đường dây đánh bạc nghìn tỉ. Đầu tháng 10-2021 là vụ việc CA quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội khởi tố, tạm giam Nguyễn Minh Thành và 9 người khác về tội “Tổ chức đánh bạc”. Cùng đó, có 7 người bị khởi tố tội "Đánh bạc" nhưng được cho tại ngoại.

Theo CQCA, dưới vỏ bọc game bài "SUMVIP" và "VUACLUB" với hệ thống 160 đại lý cấp 1 và cấp 2, đường dây tổ chức đánh bạc trái phép với tổng số tiền giao dịch khoảng 1.500 tỉ đồng.

Đầu tháng 11 vừa qua, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an phối hợp với CA huyện Gia Lâm, Hà Nội, triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trên không gian mạng với giao dịch 14.000 tỷ đồng do Phạm Công Anh, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, cầm đầu. 23 đối tượng trong đường dây cờ bạc này đã bị bắt giữ.

Trước đó ít ngày, một đường dây đánh bạc khác với số tiền giao dịch rất lớn do Trần Tuấn Thành trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, cầm đầu cũng bị Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triệt phá. Để qua mặt cơ quan chức năng, ông trùm đường dây cờ bạc này đã tạo vỏ bọc là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực truyền thông, lập trình máy vi tính có tiếng tại Hà Nội.

Lợi dụng các nền tảng mạng xã hội và sự phát triển của công nghệ thời 4.0, các hình thức đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng đang có xu hướng nở rộ trong những năm gần đây. Người chơi chỉ cần thao tác trực tiếp trên điện thoại có kết nối internet là có thể truy cập vào các trang web đánh bạc một cách công khai dễ dàng.

Nhận định về việc hàng loạt đường dây đánh bạc nghìn tỉ bị triệt phá trong thời gian qua, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết, do lợi nhuận lớn nên nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật để tổ chức đánh bạc qua mạng internet. Đặc biệt, nhiều người có trình độ về công nghệ viết phần mềm đã bị các đối tượng tổ chức đánh bạc đã lôi kéo, cùng tham gia vào đường dây. Đáng chú ý, với lợi thế không gây ồn ào, kín đáo nên đánh bạc qua mạng internet đã thu hút được nhiều người chơi. Chỉ cần dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng, sau đó truy cập các trang web, ứng dụng là có thể dễ dàng sát phạt trên mạng.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà nhận định, so với hình thức đánh bạc truyền thống, việc điều tra, xử lý các đường dây đánh bạc online khó khăn hơn rất nhiều. Để bắt giữ được các đường dây đánh bạc trên mạng là dựa trên chứng cứ điện tử. Nếu bị lộ, các đối tượng có thể đánh sập hệ thống hoặc xóa hết các dữ liệu dẫn đến việc thực hiện các biện pháp tố tụng gặp nhiều khó khăn.

Cần quản lý chặt những đoạn chuyển đổi

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, thực tế cho thấy vẫn còn những quy định chưa phù hợp thực tiễn, chưa lường hết những hành vi vi phạm. Các đối tượng đã lợi dụng, lách luật để tổ chức đánh bạc trên internet nhằm thu lợi bất chính, từ đây gây ra nhiều hệ lụy nguy hại cho xã hội.

Theo Ðiều 321, Ðiều 322 của BLHS năm 2015 các quy định về tội đánh bạc, tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc có cụ thể và rõ ràng hơn so với BLHS 1999. Tuy nhiên hành vi sử dụng công nghệ cao trong hai loại tội nêu trên vẫn đang nằm ở tình tiết định khung chứ chưa quy định thành một tội riêng. Vì vậy chưa phù hợp tính chất, mức độ của các loại tội phạm này, mức độ răn đe chưa cao.

Theo luật sư Thái, cần quy định các loại hành vi này thành một loại tội phạm độc lập với mức hình phạt nghiêm khắc hơn so với tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc truyền thống. Bên cạnh đó, cần có thêm các quy định nhằm tăng quyền kiểm soát đối với các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng internet. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng dịch vụ như chuyển tiền, mạng viễn thông… các tổ chức, đơn vị này có quyền từ chối hoặc ngừng cung cấp dịch vụ. Cùng đó, các đơn vị này có trách nhiệm tổng hợp báo cáo cơ quan chức năng tiến hành xác minh làm rõ.

Luật sư Thái cho rằng, bản chất của cờ bạc là thắng thua bằng tiền. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt chẽ nguồn tiền ra vào trên hệ thống điện tử. “Đồng tiền mà tham gia vào mà không rút ra được thì không ai tham gia chơi. Vậy hãy quản lý chặt những đoạn chuyển đổi. Chẳng hạn như các ví điện tử, các cổng trung gian thanh toán hay liên quan đến các mua bán chuyển tiền qua đồng tiền điện tử”, luật sư Thái nêu rõ.

Theo luật sư Thái, hiện nay, đồng tiền điện tử của ta chưa rành mạch rõ ràng các cổng trung gian thanh toán đang buông lỏng quản lý. Đặc biệt, thời gian vừa qua hiện tượng đi mua thu gom rất nhiều các chứng minh thư trôi nổi trên thị trường để mở tài khoản, chuyển tiền chạy lòng vòng. Do vậy, khi phát triển các tài khoản cá nhân cần sự phối hợp đồng bộ với ngân hàng, an ninh và quản lý về mặt viễn thông.

Điều 26 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định đối với hành vi rủ rê lôi kéo người khác đánh bạc có thể bị xử phạt hành chính từ 5-10 triệu đồng, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều 321, 322 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về đối tượng đánh bạc tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động