Giải pháp hiện đại hóa lĩnh vực thương mại và phát triển du lịch
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNhân rộng mạng lưới máy bán hàng tự động là một giải pháp của TP Hà Nội nhằm hiện đại hóa lĩnh vực thương mại và phát triển du lịch. Hà Nội đang tiếp tục mở rộng thêm tại các địa điểm công cộng để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn |
Theo số liệu của Sở Công thương Hà Nội, TP Hà Nội hiện có 717 máy bán hàng tự động được lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng; trong đó có 13 máy được lắp đặt tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và các quận Ba Đình, Tây Hồ; 4 máy được lắp đặt tại Phố sách Hà Nội và không gian bích họa Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm).
Số máy bán hàng tự động còn lại được doanh nghiệp chủ động lắp đặt tại tòa nhà văn phòng, chung cư, bến xe, trung tâm thương mại… Mặt hàng bày bán chủ yếu gồm bánh kẹo, đồ uống có nguồn gốc rõ ràng, giá cả được niêm yết công khai...
Sau một thời gian lắp thử nghiệm máy bán hàng tự động trên một vài tuyến phố của Thủ đô, người dân đã ghi nhận sự tiện lợi, nhất là phục vụ nhu cầu của khách du lịch 24/24h, giúp khách hàng được trải nghiệm tiêu dùng văn minh, hiện đại…
Hưởng ứng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu, nâng cấp thêm chức năng hiện đại cho máy bán hàng tự động như: Màn hình cảm ứng, sử dụng cảm biến rơi để nhận biết sản phẩm đã được đưa xuống khoang trả hàng; có hệ thống quản lý bán hàng, tích hợp hóa đơn khi khách mua hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng triển khai phương án thanh toán mới qua điện thoại di động như QRPay, Zalopay, Momo…
Theo chia sẻ của đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại VVM - một trong những doanh nghiệp lắp đặt máy bán hàng tự động - cho biết, doanh thu trung bình 1 tháng của mỗi máy bán hàng tự động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm là từ 12 đến 17,5 triệu đồng.
Trong khi đó, theo chia sẻ của đại dện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Máy bán hàng tự động Minh Lâm, các máy đặt tại một số điểm công cộng trên địa bàn quận Ba Đình, Tây Hồ đạt doanh thu từ 5 đến 12 triệu đồng.
Mới đây, để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống máy bán hàng tự động, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng đến năm 2025. Theo đó, TP giao Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng rà soát, khảo sát, tổng hợp danh sách các địa điểm công cộng phù hợp với việc lắp đặt máy bán hàng tự động, như công viên, vườn hoa, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại...
Sau khi lắp đặt máy, TP sẽ tích hợp mạng lưới địa điểm này vào website bản đồ mua sắm (www.bandomuasam.hanoi.gov.vn) và hệ thống phần mềm chỉ dẫn du lịch, bản đồ số du lịch thành phố Hà Nội.
Yêu cầu đặt ra là các thiết bị bán hàng phải chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến... và có chức năng trả lại tiền thừa. Các sản phẩm bày bán tại máy bán hàng tự động gồm cả thức ăn, đồ uống, trái cây tươi... phù hợp đặc thù địa điểm đặt máy.
Thành phố cũng khuyến khích bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Máy cũng được yêu cầu phải tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời; có thiết bị bảo vệ; phải có các tính năng hỗ trợ tốt nhất cho người tiêu dùng, nhất là người già, trẻ em, người khuyết tật như có bảng giá, bảng hiển thị tên sản phẩm dễ nhìn, bằng nhiều ngôn ngữ...
Từng bước thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng | |
Hà Nội triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại