Từng bước thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNhằm từng bước hiện đại hóa ngành thương mại Thủ đô, Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục lắp thêm máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng phù hợp |
Vào tháng 9-2017, sau khi khai trương phố đi bộ quanh Hồ Gươm, TP Hà Nội cũng lắp đặt và đưa vào sử dụng một số máy bán hàng tự động phục vụ các loại nước giải khát đóng chai mang đi khiến nhiều người dân và du khách cảm thấy thích thú.
Theo các chuyên gia, đến nay, máy bán hàng tự động đã mang lại ít nhiều tiện ích và được người dân Thủ đô, cũng như du khách trong và ngoài nước đón nhận. Bước đầu, máy đã góp phần tích cực thay đổi thói quen mua sắm cũng như phục vụ thiết thực về nhu cầu mua nước giải khát cho người dân nói chung và khách du lịch nói riêng tại các điểm tham quan, mua sắm.
Nhằm từng bước hiện đại hóa ngành thương mại Thủ đô. Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch 122/KH-UBND về triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng đến năm 2025, mục tiêu là hình thành mạng lưới bán hàng tự động phù hợp trên địa bàn TP.
Việc triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng nhằm từng bước hiện đại hóa hình thức bán lẻ; dần thay thế cho các hình thức bán rong, bán dạo trên hè phố, hè đô thị. Góp phần đa dạng hóa lựa chọn mua bán phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
Bên cạnh việc minh bạch nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng thì việc triển khai lắp đặt mạng lưới bán hàng tự động trên địa bàn TP Hà Nội cũng dần từng bước thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động mua sắm.
Theo đó, máy bán hàng tự động sẽ được lắp đặt tại các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, nhà ga, bến xe, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí công cộng… và các điểm công cộng cộng khác phù hợp. Tích hợp mạng lưới địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động vào hệ thống website Bản đồ mua sắm TP Hà Nội tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn và các bản đồ khác phục vụ nhu cầu người dân và khách tham quan.
Diện tích đất tại vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động phải đủ từ 2m2 đến 3m2. Ưu tiên bê tông hóa một phần đất thảm cỏ, cây xanh vừa đủ để đặt chân máy bán hàng tự động, thay cho việc đặt trên lối đi trong khuôn viên công viên, vườn hoa. Tại cùng một vị trí có thể bố trí tối đa 4 máy liền kề nhau, tùy theo nhu cầu thực tế.
Máy bán hàng tự động có khả năng cung cấp đa dạng, phong phú các sản phẩm, mặt hàng, chủng loại thức ăn, thức uống (gồm cả trái cây tươi). Khuyến khích lắp đặt máy bán hàng tự động cấp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm tại các địa điểm du lịch, phục vụ du khách tham quan. Đồng thời, máy phải chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như: Tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, mã QR… và có chức năng trả lại tiền thừa.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, việc phát triển mạng lưới máy bán hàng tự động sẽ từng bước thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Đồng thời, việc phát triển mạng lưới bán hàng tự động tạo thêm sự lựa chọn mua bán phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng, cung ứng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ minh bạch, bảo đảm chất lượng, cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng; từng bước thay thế cho các hình thức bán hàng rong, bán dạo lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Máy bán hàng tự động đã và đang góp phần tích cực thay đổi thói quen mua sắm của một bộ phận người dân. Thời gian tới, nếu phát huy được những ưu điểm, máy bán hàng tự động được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm nhấn thương mại hiện đại, văn minh tại Hà Nội”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại