Thứ ba 16/04/2024 23:20

Giải Nhất giải thưởng Văn học Kim Đồng sẽ được trao 100 triệu đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ban tổ chức giải thưởng Văn học Kim Đồng cho biết, tác phẩm đoạt giải Nhất sẽ được trao 100 triệu đồng. Ngoài ra, hệ thống giải thưởng còn có 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.
Giải Nhất giải thưởng Văn học Kim Đồng sẽ được trao 100 triệu đồng
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ tại sự kiện.

Sáng 30/5, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Kim Đồng công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025.

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất gắn với Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023 - 2025 hướng đến trở thành một giải thưởng uy tín về văn học, đi vào đời sống thông qua những tác phẩm chất lượng dành cho bạn đọc yêu văn, thơ và cổ vũ các tác giả sáng tác cho thiếu nhi.

Phó Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên cho biết, từ khi thành lập đến nay, Nhà Xuất bản Kim Đồng đã tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, thu về hàng nghìn tác phẩm văn, thơ, kịch để xuất bản. Các tác phẩm văn học đoạt giải đã khẳng định được giá trị, thường xuyên được tái bản phục vụ nhu cầu độc giả. Qua đây, nhiều tác giả mới được phát hiện và dần định hình tên tuổi trong đời sống văn học.

“Những thách thức của công nghệ và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tác động lên các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật và thói quen đọc sách của người trẻ. Vì vậy, Giải thưởng Văn học Kim Đồng ra đời vào thời điểm này rất cần thiết và cũng khẳng định nỗ lực của Nhà Xuất bản Kim Đồng trong việc tìm kiếm các tác phẩm, tác giả mới” - bà Vũ Thị Quỳnh Liên nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh: “Sáng tác văn học cho thiếu nhi chính là nguồn dưỡng khí nuôi tâm hồn hướng thiện, lành mạnh, vị tha, giàu lòng nhân ái, hun đúc ý chí, nghị lực vươn lên của con người ngay từ lứa tuổi nhỏ”.

Do đó, tác phẩm văn học cho thiếu nhi ngày nay cần được viết với góc nhìn mới, cách viết mới, mang đến trải nghiệm sống để trưởng thành và đặc biệt cần nhận được sự hưởng ứng của độc giả nhỏ tuổi.

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang nhận định việc công bố giải thưởng Văn học Kim Đồng giống như ươm và gieo những hạt mầm, tuy nhiên để có một vụ mùa bội thu cần có sự quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng, bồi đắp.

Ban tổ chức đã công bố nhà văn Trần Đức Tiến được mời làm Chủ tịch Hội đồng chung khảo, các thành viên có: nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn Lý Lan, nhà thơ Nguyễn Thụy Anh và bà Vũ Thị Quỳnh Liên.

Nhà văn Trần Đức Tiến - Chủ tịch Hội đồng chung khảo cho biết, Giải thưởng Văn học Kim Đồng thành lập đúng thời điểm, cùng với các cuộc thi, giải thưởng văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam, Báo Thể thao & Văn hóa (Giải thưởng Dế Mèn) tạo nên phong trào sáng tác thơ, văn với nhiều tác phẩm hay, đáng đọc, bổ ích cho thiếu nhi Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - thành viên Hội đồng chung khảo giải thưởng khẳng định giải thưởng Văn học Kim Đồng sẽ tạo cú hích với người cầm bút, khơi dậy những sáng tác mới, hấp dẫn, có thể cạnh tranh với các phương tiện giải trí hiện đại, thu hút các em đọc sách, yêu thích văn chương.

Nhà văn, nhà thơ, tác giả chuyên nghiệp và không chuyên là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập trong và ngoài nước đều có thể tham gia dự thi.

Tác giả có thể tham gia ở 3 thể loại truyện ngắn, truyện dài và thơ. Tác phẩm hướng tới đối tượng nhi đồng (6 - 10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11 - 15 tuổi); chưa từng xuất bản thành sách.

Tham gia cuộc thi, các tác giả gửi tác phẩm về email giaithuongkimdong@nxbkimdong.com.vn; hoặc Nhà Xuất bản Kim Đồng (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), từ ngày 17/6/2023 đến hết ngày 31/3/2025.

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 2 giải Nhì (mỗi giải 60 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 30 triệu đồng), 5 giải Khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng).

Trường THPT Việt Đức giành giải Nhất Liên hoan ban nhạc học sinh Trường THPT Việt Đức giành giải Nhất Liên hoan ban nhạc học sinh
Bộ phim Bộ phim "ẵm" nhiều giải thưởng nhất Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động