Thứ sáu 29/03/2024 20:40
Thông tư 20/2021/TT-NHNN:

Giấc mơ an cư của người thu nhập thấp xa lại càng xa?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 20/2021/TT – NHNN sửa đổi Thông tư 25/2015/TT-NHNN ngày 9-12-2015 hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Theo đó, trong thông tư 20 người mua, thuê mua nhà không còn là đối tượng được vay vốn.
Giấc mơ an cư của người thu nhập thấp xa lại càng xa
Giấc mơ an cư của người thu nhập thấp xa lại càng xa

Thông tư 20 nêu rõ, đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Đối với đối tượng khách hàng xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở thời hạn cho vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở do Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố trong từng thời kỳ. Lãi suất cho vay ưu đãi không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong cùng thời kỳ.

Trước đó, khi lấy dự thảo để sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 25/2015, lý giải về việc đối tượng cá nhân mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đã bị loại bỏ, Ngân hàng Nhà nước giải thích, Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; tại tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Cũng e ngại với dự thảo lúc đưa ra trưng cầu ý kiến, Hiệp hội Bất động sản Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, việc loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội của Ngân hàng nhà nước không phù hợp với chính sách về nhà ở xã hội của Luật Nhà ở 2014.

Ở nước ta, trước năm 1975, nhà nước đã thực hiện chính sách nhà ở công lập, điển hình là khu nhà ở Cao – Xà – Lá (Thanh Xuân) dành cho cán bộ, công nhân viên thuê với giá bao cấp rất thấp. Chính sách này được tiếp tục thực hiện sau năm 1975.

Tiếp đó, Luật Nhà ở 2005, 2014 đã dần xây dựng hoàn thiện chính sách về nhà ở xã hội để hỗ trợ cho 9 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách. Mục 4, Điều 50, Luật Nhà ở 2014 nêu rõ: Hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định đối với 5 nhóm đối tượng đã được quy định.

Vừa đang trông ngóng Chính phủ tiếp tục sẽ triển khai gói vay ưu đãi như gói 30.000 tỷ những năm trước, anh Dương Quốc Chính (Hai Bà Trưng) rất băn khoăn khi được biết nội dung sửa đổi của Thông tư 20. Anh cho rằng, việc loại bỏ đối tượng mua, thuê mua nhà ra khỏi chính sách vay ưu đãi sẽ khiến mơ ước được sở hữu căn hộ của nhiều gia đình xa lại càng xa.

“Giá nhà xã hội hiện tại đã cao tương đối so với thời điểm gói 30.000 tỷ vẫn còn đang được triển khai. Giờ rất khó kiếm được một căn hộ với giá trên dưới 10 triệu/m2 như KĐT Đặng Xá, Ecohome 1… ngày trước. Giá thành nhà ngày một cao, trong khi hai năm trở lại đây dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến kinh tế của rất nhiều hộ gia đình. Giờ lại còn không có những khoản vay ưu đãi thì không biết khi nào người dân thu nhập thấp mới có khả năng để mua nhà.” – anh Chính nói.

Cùng quan điểm với anh Chính, anh Nguyễn Tùng Linh (Thanh Xuân), làm nghề môi giới bất động sản cho biết, bấy lâu nay, nhóm khách hàng quan tâm và tìm mua những căn hộ xã hội đã giảm đi không ít. Lý do bởi giá thành của phân khúc này cũng không còn thấp như trước. Hơn nữa để mua được một căn nhà ở xã hội phải làm khá nhiều thủ tục rườm rà. Khi sở hữu lại khó có thể mua đi bán lại vì vướng quy định phải đủ 5 năm sau khi hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư mới được giao dịch.

“Thường trước khách quan tâm đến phân khúc nhà ở xã hội một phần vì giá mềm, thứ hai là do được hưởng chính sách vay ưu đãi. Giờ giá thành đã không còn dễ chịu, chính sách vay cũng không còn thì e rằng tới đây phân khúc này lại càng có kiếm khách. Hoặc là người cần thì không đủ tài chính để mua, còn những người đủ tài chính lại không có nhu cầu về nhà ở…” – anh Linh phân tích.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động