Thứ ba 30/07/2024 13:18

Giá xăng dầu hôm nay 30/7: Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá dầu thô WTI giảm còn 75,686 USD/thùng, tương đương giảm 1,91%, giá dầu Brent giảm về 79,654 USD/thùng, giảm 1,82% so với phiên giao dịch hôm qua.
Giá xăng dầu hôm nay 30/7: Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay 30/7: Giá dầu thế giới quay đầu giảm (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Giá dầu thế giới hôm nay:

Giá dầu thế giới ngày 30/7, giá dầu thô WTI giảm còn 75,686 USD/thùng, tương đương giảm 1,91%, giá dầu Brent giảm về 79,654 USD/thùng, giảm 1,82% so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá dầu trên thế giới đang đồng loạt giảm giảm mạnh khi dầu thô WTI giảm 7,31%, dầu Brent giảm 6,06% so với tháng trước. Đồng thời, khi so với với giá cùng kỳ năm ngoái, mặt hàng dầu thô đã giảm 4,96% và dầu Brent giảm 4,24%.

Nguyên nhân được các nhà phân tích đưa ra là bởi nhu cầu của các quốc gia tiêu thụ nhiều đang giảm mạnh do kinh tế không mấy triển vọng. Số liệu GDP đáng thất vọng từ Trung Quốc và PMI nhà máy sụt giảm là một trong những tín hiệu mới nhất về nhu cầu nhiên liệu kém ở quốc gia tiêu dùng hàng đầu thế giới, cho thấy nhập khẩu nhiên liệu giảm 11% trong nửa đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, giá dầu giảm một phần do những lo ngại về tình hình căng thẳng tại Trung Đông, tác động tiềm tàng đến sản lượng dầu thô từ khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới, mặc dù cho đến nay sản lượng vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung đã không báo động như trước đó nên giá dầu thô trên thị trường thế có xu hướng giảm mạnh.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay:

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 30/7 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 25/7 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm xuống mốc 21.900 đồng/lít; xăng RON 95 xuống mốc 22.884 đồng/lít.

Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu tiếp tục giảm. Cụ thể, giá dầu diesel xuống mốc 20.194 đồng/lít; dầu hỏa xuống mốc 20.326 đồng/lít. Dầu mazut trong phiên điều chỉnh này đảo chiều giảm 433 đồng/kg xuống mốc 17.178 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 30 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 12 kỳ tăng đồng loạt, 9 kỳ giảm giá, 9 kỳ giảm giá xăng dầu tăng – giảm đan xen.

Theo đó, giá xăng trong nước vẫn chịu ảnh hưởng bởi giá dầu thô trên thế giới và tín hiệu tích cực là đã giảm mạnh về mức giao dịch thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua. Do đó, giá xăng liên tục được điều chỉnh giảm để phù hợp với xu hướng và mức giao dịch chung trên thị trường thế giới.

Ở diễn biến khác, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 83, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, cơ quan soạn thảo đưa ra hai kiến nghị, đề xuất lớn đối với kinh doanh xăng dầu:.

Cụ thể, doanh nghiệp không được quyền quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trước đây mà chuyển Quỹ Bình ổn giá xăng dầu về cho ngân sách Nhà nước quản lý. Đồng thời, cơ quan soạn thảo tiếp tục bảo lưu đề xuất doanh nghiệp xăng dầu được quyền tự định đoạt giá xăng dầu trên cơ sở giá trần, giá cơ sở do Nhà nước đưa ra.

Những đề xuất trên của cơ quan quản lý nhận nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, hiện vẫn nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp xăng dầu trong nước ủng hộ đề xuất cho doanh nghiệp tự định giá xăng dầu trước đó để họ chủ động chi phí, xây dựng cơ chế giá để có tính cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu hôm nay 29/7: giá dầu thế giới quay đầu tăng ở phiên đầu tuần
Bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động