Thứ ba 30/04/2024 00:36

Giá vàng hôm nay 14/4/2024: Ngân hàng Goldman Sachs nâng dự báo giá vàng lên 2.700 USD vào cuối năm nay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới biến động mạnh vào thứ Sáu, có thời điểm giá vàng tăng hơn 4% trong ngày, đạt đỉnh 2.448,80 USD/ounce. Tuy nhiên, kim loại màu vàng kết thúc tuần gần với thời điểm nó bắt đầu. Trong nước, vàng SJC và vàng nhẫn đều giảm mạnh theo vàng thế giới.
Giá vàng hôm nay 14/4/2024: Ngân hàng Goldman Sachs nâng dự báo giá vàng lên 2.700 USD vào cuối năm nay
Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/4, giá vàng SJC và vàng nhẫn đều giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Giá vàng thế giới

Theo chuyên gia phân tích của Kitco, Neils Christensen, mặc dù vàng không thể giữ vững mức trên 2.400 USD/ounce nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng nó vẫn tương đối mạnh khi chuẩn bị lập kỷ lục hàng tuần.

Ghi nhận lúc 20h52 (giờ Việt Nam) ngày 13/4, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.342,90 USD/ounce, giảm 28,50 USD, tương đương 1,2% so với phiên liền trước.

Kỷ lục mới được đưa ra ngay cả khi thị trường bắt đầu đánh giá khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6 sau khi lạm phát tháng 3 cao hơn dự kiến. Theo CME Fed Watch Tool, thị trường chỉ thấy 27% cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng 6, giảm so với mức giá 50% vào tuần trước và 68% một tháng trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể trì hoãn việc bắt đầu chu kỳ nới lỏng nhưng khó có khả năng họ sẽ tăng lãi suất trở lại, điều đó có nghĩa là lãi suất thực vẫn có thể giảm xuống, một môi trường tích cực cho vàng.

Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, Naeem Aslam cho biết: “Tôi nghĩ rằng động lực vẫn còn mạnh, nhưng đồng thời, việc tham lam là không đúng, chúng tôi nghĩ rằng việc chốt lời một chút là điều khôn ngoan”.

Philip Newman, Giám đốc và Đối tác sáng lập của Metals Focus cũng nhận đinh: “Chúng tôi không mong đợi sẽ thấy một đợt thoái lui đáng kể, nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh ngắn hạn là hợp lý ở mức này”.

Christopher Vecchio, người đứng đầu chiến lược tương lai và ngoại hối tại Tastylive.com, cho biết mặc dù ông thích vàng và bạc nhưng ông sẽ không theo đuổi thị trường ở mức hiện tại. Ông nói thêm rằng ông đang tìm mua khi giá giảm.

Theo Sam Boughedda của Investing.com, trong một lưu ý gửi khách hàng tuần này, Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) cho rằng, sự ổn định tương đối của vàng sau khi chỉ số CPI của Mỹ mạnh hơn dự kiến ​​trong tuần này là một minh chứng khác cho thấy thị trường giá lên của kim loại không bị thúc đẩy bởi các nghi phạm vĩ mô thông thường. Điều này cùng với các yếu tố khác đã khiến Goldman Sachs quyết định nâng dự báo giá vàng.

Ngân hàng Goldman Sachs viết: “Không có yếu tố truyền thống nào giải thích thỏa đáng về tốc độ và quy mô biến động của giá vàng từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, phần dư đáng kể từ mô hình giá vàng truyền thống không phải là một tính năng mới cũng không phải là dấu hiệu của việc định giá quá cao”.

Người ta thấy rằng phần lớn đà tăng giá của vàng kể từ giữa năm 2022 là do những yếu tố đó vẫn được khẳng định tốt bởi chính sách vĩ mô và địa chính trị hiện tại và sự tăng tốc đáng kể ở các thị trường mới nổi tích lũy của Ngân hàng Trung ương cũng như hoạt động mua bán lẻ ở châu Á.

Goldman Sachs cho rằng: “Hơn nữa, với việc cắt giảm lãi suất của Fed vẫn là chất xúc tác có khả năng làm dịu cơn gió ngược của ETF vào cuối năm nay và rủi ro từ chu kỳ bầu cử và thiết lập tài chính của Hoa Kỳ, xu hướng tăng giá của vàng vẫn rõ ràng”.

Từ mức giá được điều chỉnh lại và với việc công ty nhận thấy các yếu tố giá tích cực vẫn đang diễn ra phía trước, họ đã nâng dự báo giá lên 2.700 USD/ounce vào cuối năm so với kỳ vọng trước đó là 2.300 USD/ounce.

Giá vàng trong nước

Để ổn định thị trường vàng, bên cạnh việc tăng nguồn cung, một giải pháp khác cũng được đề cập đến là sử dụng hóa đơn điện tử. Đây cũng là nội dung quan trọng trong Thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số... trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị trường vàng, nhất là việc cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, hiệu quả giám sát, điều hành.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hoá đơn điện tử trong các giao dịch mua bán, vàng. Còn đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Việc thực hiện nghiêm xuất hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng cũng sẽ giúp hạn chế được các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới, các hành vi trục lợi đầu cơ tháo túng giá vàng để đảm bảo thị trường ổn định, minh bạch.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/4, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 81,80 – 83,82 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước. Trong khi đó, Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC đang mua vào ở mức ở mức 80,60 – 83,10 triệu đồng/lượng, giảm 1,9 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 80,60 – 83,10 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 2,2 triệu đồng/lượng chiều mua và 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội nhưng giá ở chiều bán thấp hơn 100 nghìn đồng/lượng.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 80,60 triệu đồng/lượng và bán ra mức 83,10 triệu đồng/lượng giảm 1,9 triệu đồng/lượng chiều mua và 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 80,80 – 82,90 triệu đồng/lượng, giảm 1,9 triệu đồng/lượng chiều mua và 1,6 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 74,08– 76,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 73,40– 75,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 11/4/2024: vàng nhẫn tăng mạnh, hướng đến mốc 79 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/4/2024: vàng nhẫn và vàng miếng SJC giảm mạnh
Giá vàng hôm nay 13/4/2024: căng thẳng địa chính trị, nhu cầu trú ẩn, khiến vàng tăng lên vùng 2.400 USD/ounce
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động