Thứ sáu 17/05/2024 03:39

Giá vàng hôm nay 13/4/2024: căng thẳng địa chính trị, nhu cầu trú ẩn, khiến vàng tăng lên vùng 2.400 USD/ounce

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giá vàng thế giới đã tăng giá mạnh mẽ, leo lên vùng 2.400 USD trong phần đầu của phiên giao dịch tại Mỹ vào thứ Sáu khi rủi ro xung đột địa chính trị leo thang. Trong nước, vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng mạnh.
Giá vàng hôm nay 13/4/2024: căng thẳng địa chính trị, nhu cầu trú ẩn, khiến vàng tăng lên vùng 2.400 USD/ounce
Giá vàng trong nước biến động mạnh. Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới

Ghi nhận lúc 20h56 (giờ Việt Nam) ngày 12/4, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.403,00 USD/ounce, tăng 31,60 USD, tương đương 1,33% so với phiên liền trước.

Nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, Ricardo Evangelista cho biết, giá vàng có khả năng tăng cao hơn trong bối cảnh ngân hàng trung ương mua vào và khi nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn tăng lên cùng với sự lo lắng ngày càng tăng của các nhà đầu tư về xung đột địa chính trị leo thang.

Ông nói thêm, những nghi ngờ về “nền kinh tế Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu và điều này cũng làm tăng thêm tâm lý thị trường trong việc tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn”. Bloomberg đưa tin các quỹ ETF vàng của Trung Quốc đã chứng kiến ​​dòng vốn vào rất lớn, thậm chí có nơi đã tăng 40% kể từ cuối tháng 3.

“Các nhà đầu tư Trung Quốc đang đổ xô tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn khi lĩnh vực bất động sản của họ tiếp tục sụt giảm và thị trường chứng khoán của họ không khá hơn chút nào. Nhân dân tệ của Trung Quốc vẫn chịu áp lực, với việc PBoC tiếp tục ấn định đồng tiền trong nước ở mức 7,1 đổi một đô la”- các nhà môi giới cho biết.

Ngoài ra, kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay sẽ hỗ trợ thêm cho kim loại màu vàng không mang lại lợi nhuận.

Trong khi đó, đồng Đô la Mỹ leo lên mức cao nhất kể từ ngày 14/11 và vẫn được hỗ trợ tốt bởi những đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.

Những kỳ vọng đã được nâng lên nhờ số liệu lạm phát tiêu dùng nóng hơn của Mỹ được công bố vào thứ Tư, điều này vẫn hỗ trợ cho lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao và tiếp tục thúc đẩy đồng USD.

Tuy nhiên, điều này không làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý tăng giá mạnh mẽ xung quanh giá vàng và cho thấy rằng con đường ít trở ngại nhất đối với vàng là tăng giá.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Kristina Hooper, chiến lược gia đầu tư trưởng tại Invesco cho biết: “Tôi không nghĩ vàng sẽ chao đảo nhiều nếu trên thực tế Fed không cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Cho dù họ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 hay cuối năm, lãi suất vẫn đang giảm xuống. Theo quan điểm của tôi, có rất nhiều yếu tố thúc đẩy giá vàng và thấp hơn trong danh sách là chi phí cơ hội vì lãi suất sắp được cắt giảm”.

Hooper nói rằng yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy vàng là nó hiện được coi là hàng rào chống lại tình trạng dư thừa tài chính khi nợ bùng nổ ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Cùng với mối lo ngại về nợ ngày càng tăng, Hooper cũng cho rằng vàng vẫn là tài sản hấp dẫn đối với các ngân hàng trung ương khi thị trường tiền tệ toàn cầu ngày càng bị chia rẽ.

Giá vàng trong nước

Ngày 12/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp để bình ổn thị trường vàng. Cùng với đó, NHNN sẽ thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023…

Ngoài ra, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024, NHNN sẽ triển khai ngay các nhóm giải pháp, cụ thể như:

Thứ nhất, đối với thị trường vàng miếng, thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới. Thứ hai, đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Thứ ba, phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan chức năng liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Thứ tư, thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành để thành lập đoàn thanh tra liên ngành và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Đối với Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 24), NHNN đã có báo cáo tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Nghị định 24 và cũng đã đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định 24 và triển khai trong thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/4, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua vào - bán ra ở mức 81,80 – 83,82 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá ở cả hai chiều mua và bán so với kết phiên liền trước. Trong khi đó, Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC đang mua vào ở mức ở mức 82,50 – 84,50 triệu đồng/lượng, tăng 300 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán.

Giá vàng DOJI Hà Nội được niêm yết ở mức 82,80 – 84,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 900 nghìn đồng/lượng chiều mua và ở chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ khu vực Hà Nội đang mua vào ở mức 82,50 triệu đồng/lượng và bán ra mức 84,50 triệu đồng/lượng, tăng 600 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và chiều bán so với kết phiên liền trước. Tại TP Hồ Chí Minh vàng thương hiệu này đang được mua bán ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 82,70 – 84,50 triệu đồng/lượng, tăng 650 nghìn đồng/lượng ở mua và 550 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với kết phiên liền trước; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 75,89– 77,79 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 75,10– 77,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 10/4/2024: vàng tăng phi mã, chuyên gia khuyến nghị người dân không nên “lướt sóng”
Giá vàng hôm nay 11/4/2024: vàng nhẫn tăng mạnh, hướng đến mốc 79 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/4/2024: vàng nhẫn và vàng miếng SJC giảm mạnh
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động