Chủ nhật 28/04/2024 20:41

Gia tăng số trẻ nhập viện vì bị chó mèo cắn, cần làm gì để chủ động phòng bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ người bị chó mèo cắn đến tiêm huyết thanh và vắc xin phòng dại tại Phòng Khám – Tư vấn tiêm chủng của Bệnh viện Nhi Trung ương tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.
Gia tăng số trẻ nhập viện vì bị chó mèo cắn, cần làm gì để chủ động phòng bệnh
Cần đeo rọ mõm cho chó khi ra đường. Ảnh minh họa: Pixabay

Số ca mắc bệnh dại do chó cắn tăng cao, đặc biệt ở trẻ em

Trong 9 tháng đầu năm 2023, có 271 trường hợp phải tiêm huyết thanh kháng dại, trong đó 68% là trẻ dưới 15 tuổi. Việc tiêm phòng vắc xin dại được thực hiện cho 326 đối tượng với 679 liều tiêm, trẻ dưới 15 tuổi chiếm chủ yếu (khoảng 60%). Số mũi tiêm vắc xin phòng dại trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thống kê, hàng năm, thế giới ghi nhận khoảng 59.000 trường hợp tử vong do bệnh dại ở người. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, cả nước đã ghi nhận 61 ca tử vong do dại, tăng 18 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Đa số các trường hợp tử vong đều chưa được tiêm phòng do tâm lý chủ quan, không hiểu biết về bệnh dại hoặc tâm lý e ngại với vắc xin phòng dại.

Trường hợp gần đây nhất là bé gái N.L (7 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng đau đớn, tâm lý hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó lao vào tấn công. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, giảm đau và tiến hành phẫu thuật cắt lọc, làm sạch các vết thương cho trẻ. Sau phẫu thuật, cháu bé đã thoát khỏi nguy hiểm tính mạng và được tiêm phòng bệnh dại và uốn ván để đảm bảo an toàn nhưng vẫn bị sang chấn tâm lý nặng nề.

Theo bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, để phòng tránh nguy cơ chó, mèo cắn, cào, các gia đình nuôi chó, mèo cần phải tiêm phòng đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm, không thả rông chó ra đường mà phải đeo rọ mõm. Đối với trường hợp nuôi nhốt chó, cần phải có vùng nuôi chó rõ ràng, cách xa khu dân cư, khu sinh hoạt cộng đồng.

Cách phòng ngừa bệnh dại và xử trí vết thương khi bị chó mèo cắn

Bệnh dại là bệnh do vi rút lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Khi đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng, bệnh dại gần như gây tử vong 100%.

Vi rút dại lây sang người và động vật qua nước bọt, thường là qua vết cắn, vết trầy xước hoặc tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc. Trong 99% trường hợp, chó nhà là nguyên nhân truyền vi rút dại sang người. Tuy nhiên, bệnh dại cũng có thể ảnh hưởng đến cả động vật nuôi và động vật hoang dã.

Theo các bác sĩ, bệnh dại có thể phòng ngừa được bằng vắc xin. Có 2 loại vắc xin phòng dại là vắc xin tiêm bắp (đây là loại vắc xin phổ biến nhất) và vắc xin tiêm trong da.

Ngoài ra, có thể dự phòng bệnh dại bằng cách:Tiêm vắc xin cho thú nuôi, đặc biệt cho chó, kể cả chó con. Phòng ngừa vết cắn cho cả trẻ em và người lớn: không tạo ra hoàn cảnh cho chó cắn; đeo rọ mõm cho chó khi ra đường; xích hoặc nhốt chó khi có người lạ đến gia đình…

Khi bị chó hoặc động vật cắn, cần xử trí bằng cách:

Rửa vết thương dưới vòi nước chảy, càng sớm càng tốt trong 15 phút.

Rửa vết thương bằng xà phòng và nước hoặc bằng các chất có tác dụng diệt khuẩn như cồn iode; cồn 700C hoặc rượu mạnh; xà phòng, dầu gội, dầu tắm…

Khẩn trương đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm chủng vắc xin và huyết thanh.

Người đàn ông 35 tuổi nguy kịch sau khi bị mèo cắn
Hà Nội: 6 người dân bị 1 con chó mắc bệnh dại cắn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động