Thứ ba 30/04/2024 13:58

Gạt tay khiến vợ ngã, chồng bị phạt tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong lúc hai vợ chồng cãi vã, nói chuyệncãi vã, Nguyễn Văn An đã dùng tay gạt vợ khiến chị này ngã đập bụng vào cầu thang phải nhập viện cấp cứu. Kết quả giám định người vợ bị dập lá lách phải cắt bỏ, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35%.
Phiên tòa giả định
Phiên tòa giả định

Chiều 22/6, tại hội trường UBND xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì tổ chức tuyên truyền pháp luật đến hội viên hội Liên hiệp phụ nữ xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Hình thức tuyên truyền là tổ chức phiên tòa giả định về vụ việc người chồng đánh vợ gây thương tích. Đồng thời, Trợ giúp viên pháp lý Phan Hoành Sơn, Trưởng chi nhánh số 10, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội truyền thông về trợ giúp pháp lý và phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình cho hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phong Vân.

Theo cáo trạng tại phiên tòa giả định, bị cáo Nguyễn Văn An (SN 1967) và chị Lê Thị Hiền (SN 1969) cùng trú thôn Tân Phong 1, xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội kết hôn với nhau vào năm 2009. Quá trình chung sống vợ chồng cũng có mâu thuẫn nên nhiều lần Nguyễn Văn An có hành vi chửi mắng, đánh đập đối với chị Hiền.

Cụ thể, vào khoảng 21h ngày 14/2/2022, Nguyễn Văn An đi nhậu về đến nhà, chị Hiền ra mở cửa và hai vợ chồng có lời qua tiếng lại với nhau. Sau đó, An lấy tay gạt mạnh qua người chị Hiền để đi vào nhà khiến chị Hiền bị ngã mạnh xuống đất, vùng bụng va chạm vào cầu thang. Đến khoảng 3h sáng hôm sau, chị Hiền không chịu nổi nên kêu con trai lớn dậy đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi xuất viện, chị Hiền đã trình báo sự việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã để nhờ hỗ trợ giải quyết theo quy định pháp luật.

Kết quả giám định của Trung tâm pháp y - Sở Y tế kết luận chị Lê Thị Hiền bị dập lá lách, phải cắt bỏ lá lách, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35%. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn An đã khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên và bị khởi tố bị can, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 134 Bộ Luật hình sự.

Bên cạnh đó, do bị cáo An thuộc hộ nghèo – là người thuộc diện được trợ giúp pháp lý miễn phí nên được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội cử trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo. Phiên tòa kết thúc với phần tuyên án của HĐXX, bị cáo An nhận án phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Thảo, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phong Vân cho biết, từ trước tới nay chị được tuyên truyền về pháp luật qua các hình thức hội nghị, hội thảo,… Lần này, chị được tuyên truyền bằng hình thức tham dự phiên tòa xét xử về người chồng đánh vợ. Chị thấy hình thức tuyên truyền rất mới, thiết thực và ngồi tham dự chị có cảm giác như chính mình là nhân vật bị hại trong phiên tòa.

“Ngồi nghe phiên tòa giả định thôi nhưng tôi cảm thấy nhiều chị em phụ nữ như là bị hại trong phiên tòa. Qua phiên tòa này, tôi thấy chị em phụ nữ cần khéo léo hơn trong cách hành xử với chồng. Nếu người chồng đang nóng tính hoặc uống rượu thì không nên lời qua tiếng lại mà chăm sóc chồng để người chồng an toàn. Ngày hôm sau, khi chồng tỉnh táo, người phụ nữ có gì cần nói lúc đấy hãy chia sẻ, nói chuyện để chồng hiểu”, chị Thảo thông tin.

Chia sẻ sau phiên tòa giả định, ông Trần Quang Hiếu, Trưởng thôn Tân Phong 1, xã Phong Vân, huyện Ba Vì, vai bị cáo trong phiên tòa cho biết, phiên tòa rất có ý nghĩa về tác dụng răn đe và tuyên truyền cho hội viên hội phụ nữ xã Phong Vân. Qua phiên tòa, mong chị em biết cách hành xử khi người chồng đã uống rượu. Bên cạnh đó, cũng tuyên truyền cho người chồng biết những hậu quả có thể xảy ra khi uống quá nhiều rượu dẫn đến không kiểm soát được hành vi. Mọi người nên có những ứng xử sao cho phù hợp.

“Sau phiên tòa giả định, chúng tôi sẽ có trách nhiệm tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thôn về bạo lực gia đình, những hậu quả xảy ra khi có bạo lực gia đình. Đồng thời, tôi thấy người nghèo được trợ giúp pháp lý miễn phí là chính sách rất tuyệt vời của nhà nước, giúp những người nghèo – những người yếu thế, thiệt thòi trong xã hội được bình đẳng trước pháp luật” ông Hiếu nhấn mạnh.

Nữ trưởng phòng công chứng bị hành hung: Đánh người gây thương tích dưới 11% vẫn có thể bị phạt tù
Thanh Hóa: Phạt 70 triệu đồng 2 thanh niên “trốn” nghĩa vụ quân sự
"Hoài Thatcher" có thể bị phạt từ 2 đến 7 năm tù
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 2 người gây rối tại trụ sở UBND xã ở Hà Nội

Khởi tố 2 người gây rối tại trụ sở UBND xã ở Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên.
Xử lý 3 thanh niên ở Hải Phòng ngồi trên xe máy đi bằng một bánh

Xử lý 3 thanh niên ở Hải Phòng ngồi trên xe máy đi bằng một bánh

Ngày 30/4, Công an TP hải Phòng thông tin, Công an huyện Thủy Nguyên vừa xử lý phản ánh về 3 thanh niên ngồi trên xe mô tô, điều khiển xe đi bằng một bánh.
Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Người đứng đầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao nhất?

Vụ tai nạn lao động xảy ra trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 bên trong nhà máy của Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương. CA tỉnh Yên Bái đã khởi tố và tạm giam bị can Trần Mạnh Hùng, SN 1980, trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái (là nhân viên cân băng liệu) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động", quy định tại khoản 3 Điều 295 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động