Thứ sáu 29/03/2024 05:00

Nữ trưởng phòng công chứng bị hành hung: Đánh người gây thương tích dưới 11% vẫn có thể bị phạt tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, nếu nạn nhân đề nghị xử lý và kết quả giám định thương tích có tỷ lệ phần trăm theo quy định thì CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự.
Người đàn ông đá nữ công chứng viên (Ảnh cắt từ clip)
Người đàn ông đá nữ công chứng viên. Ảnh cắt từ clip

Ngày 28/2, CA TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết đã tiếp nhận tố giác về tội phạm và xác minh vụ việc nữ trưởng phòng công chứng bị người đàn ông hành hung đá, nhổ nước bọt vào mặt ở nơi làm việc.

Cụ thể, CQ CSĐT CA TP Hạ Long vừa tiếp nhận tố giác về tội phạm của chị N.T.T (SN 1981, nơi thường trú tại tổ 7, khu Nam Trung, phường Nam Khê, TP Uông Bí). Nội dung tố giác về tội phạm, khoảng 9h30 ngày 23/2, tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Thương (tổ 3, khu Trới 6, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long), chị N.T.T (là trưởng văn phòng) bị ông Vũ Tiến Dũng (SN 1978, thường trú tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) nhổ nước bọt vào mặt và dùng chân phải đá vào bên trái mặt chị T.

Hành động này làm chị T cảm thấy bị xúc phạm và bị thương tích ở mặt. Hậu quả chị T phải điều trị tại BVĐK tỉnh Quảng Ninh. Chị T đề nghị CQCSĐT khởi tố vụ án và xử lý đối với ông Vũ Tiến Dũng về hành vi làm nhục và cố ý gây thương tích.

Căn cứ các Điều 36, 145 và 146, Bộ luật Tố tụng hình sự, CQ CSĐT CA TP Hạ Long đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung trên.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc xử lý như thế nào đang chờ kết luận từ phía CQCSĐT. Tuy nhiên, theo kết quả giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y Sở Y tế Quảng Ninh đối với thương tích của chị T là 1% tỷ lệ tổn thương cơ thể. Tổn thương nêu trên được xác định do lực tác động trực tiếp gây nên.

Luật sư Thái cho biết, trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân trên 11% hoặc dưới 11% nhưng cơ quan chức năng xác định người thực hiện hành vi có tính chất côn đồ, thì ông Vũ Tiến Dũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, BLHS năm 2015.

Theo đó, căn cứ vào tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân, người có hành vi phạm tội có thể phải đối diện với mức hình phạt: Thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; cao nhất là bị phạt tù đến 14 năm.

Tuy nhiên, nếu trường hợp người có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 5 - 8 triệu đồng.

Đánh giá về hành vi chửi bậy, nhổ nước bọt vào nữ trưởng phòng công chứng, luật sư Thái cho rằng, đây là hành vi phản cảm, có dấu hiệu xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của người khác và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

“Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, tôi cho rằng ông Vũ Tiến Dũng có thể bị xử phạt về hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Mức phạt đối với hành vi này là 2-3 triệu đồng”, luật sư Thái phân tích

Ngoài ra, chuyên gia luật nhận định, cơ quan chức năng còn có thể xem xét xử lý hình sự đối với người đàn ông này về tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155, BLHS năm 2015. Để cấu thành tội phạm hình sự, luật sư Thái cho biết, ông Vũ Tiến Dũng đã có hành vi xâm phạm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhân phẩm, danh dự của nữ trưởng phòng công chứng.

Theo đó, ông Vũ Tiến Dũng thực hiện hành vi với lỗi cố ý, cố tình thực hiện hành vi nhằm làm nhục người khác với nhiều động cơ khác nhau như để trả thù hay thỏa mãn các mục đích cá nhân khác.

“Hành vi này xúc phạm nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm người khác được thể hiện bằng lời nói (sỉ nhục, thóa mạ, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu...) hoặc hành động (nhổ nước bọt vào mặt nạn nhân trước đám đông). Đặc trưng của tội này là thường diễn ra công khai, trực tiếp và trước nhiều người”, luật sư Thái cho hay.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, người phạm tội nếu thuộc khoản 1 Điều 155, BLHS năm 2015 chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu bị hại có yêu cầu khởi tố. Nếu bị xử lý hình sự theo khoản 1 Điều này, người phạm tội sẽ đối diện mức phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Cũng theo luật sư Thái, ngoài việc bị xử lý hình sự thì người đàn ông này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí chữa bệnh... và bồi thường một khoản tiền tổn thất về tinh thần không quá 50 tháng lương cơ bản.

Khởi tố nguyên Trưởng Văn phòng công chứng Nguyễn Dần
Nhanh chóng khám phá vụ phá két sắt ở văn phòng công chứng
Trưởng văn phòng công chứng bị người đàn ông "tung cước" ngay tại nơi làm việc
Hà Nội nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công chứng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động