Thứ bảy 04/05/2024 22:46
Đảm bảo các mặt công tác, sẵn sàng cho ngày bầu cử tại huyện Thanh Trì:

Gần 3000 cử tri huyện Thanh Trì được bỏ phiếu trong khu cách ly

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tăng cường công tác đảm bảo ANCT và TTATXH cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch sẵn sàng đảm bảo cho bầu cử...

Thực hiện chỉ đạo của CATP Hà Nội, Công huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo ANCT, TTATXH, trong đó luôn tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống, không để đột xuất bất ngờ.

Thượng tá Nguyễn Đại Dũng, Phó trưởng CA huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết: Thanh Trì có 15 xã và 1 thị trấn bầu đại biểu Quốc hội, trong đó có 9 đơn vị bầu cử cấp huyện, 120 đơn vị bầu cử cấp xã, 131 khu bỏ phiếu với trên 170000 cử tri. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa phát sinh những điểm bầu cử đáng lưu ý như: Những điểm có nguy cơ biểu tình, đình công, khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết có ảnh hưởng tới cuộc bầu cử. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy, trên địa bàn huyện có 1 điểm bỏ phiếu tại khu vực cách ly y tế tập trung tại Trung tâm đào tạo nghề Thành An (xã Tam Hiệp, Thanh Trì) và 2 điểm bỏ phiếu tại bệnh viện bị phong tỏa (Bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện K Tam Hiệp).

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Đại Dũng, để đảm bảo tuyệt đối an toàn ngày bầu cử, đơn vị đã xây dựng phương án, bố trí lực lượng đảm bảo ANTT, sẵn sàng xử lý mọi tình huống đột xuất, bất ngờ tại tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn. Các bộ phận có liên quan như Y tế, Công an… đã vào cuộc một cách đồng bộ để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật. Đặc biệt, để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra trong an toàn, CA huyện Thanh Trì đã triển khai nhiều kế hoạch như mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT cuộc bầu cử trên địa bàn như: Kế hoạch cao điểm đảm bảo ANTT, TTATGT, TTĐT 30-4 /1-5 và Kế hoạch thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội về việc tăng cường rà soát, kiểm tra tạm trú nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời người nước ngoài nhập cảnh trái phép, tạm trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy Công an huyện, quán triệt đến 100% CBCS trong đơn vị nắm rõ tinh thần, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ quan trọng này để triển khai kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất.

Gần 3000 cử tri huyện Thanh Trì được bỏ phiếu trong khu cách ly
Thượng tá Nguyễn Đại Dũng, Phó trưởng CA huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết: Thanh Trì có 15 xã và 1 thị trấn bầu đại biểu Quốc hội, trong đó có 9 đơn vị bầu cử cấp huyện, 120 đơn vị bầu cử cấp xã, 131 khu bỏ phiếu với trên 170 000 cử tri

Trong đó, xây dựng phương án cụ thể, phân công phân nhiệm cho toàn bộ CBCS trong CA huyện, tại toàn bộ khu vực bỏ phiếu, trụ sở UBND, ủy ban bầu cử huyện và các xã thị trấn. Đặc biệt, 3 khu vực cách ly y tế, Trung tâm đào tạo nghề Thành An – Binh đoàn 11 (xã Tam Hiệp, Thanh Trì) và 2 điểm bỏ phiếu tại bệnh viện bị phong tỏa (Bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện K Tam Hiệp), 3 điểm này có gần 3000 cử tri và các hòm phiếu ở đây là những hòm phiếu lưu động.

Bên cạnh đó, đối với những người thực hiện cách ly y tế tại nhà (F2), những người già yếu không thể đến được khu vực bỏ phiếu, tổ bầu cử cũng đã tổ chức hòm phiếu lưu động để cho các cử tri được thực hiện nhiệm vụ của mình và những điểm này đều được bố trí cán bộ y tế để hỗ trợ cũng như thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Ngoài ra, số can phạm của công an huyện tính đến ngày 20-5, huyện Thanh Trì có 30 can phạm (4 tạm giữ và 26 tạm giam). Theo khoản 5 điều 29 Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp “Cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc”. Vì vậy, nơi đây sẽ có 1 hòm phiếu lưu động để 30 cử tri này bỏ phiếu, thể hiện quyền và nghĩa vụ của mình. “Thực hiện chế độ chính sách, tạo điều kiện cho các can phạm thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân. Mặc dù bị bắt nhưng họ đang trong quá trình điều tra, nên họ vẫn có quyền được bỏ phiếu. Trước đó, cán bộ công an cũng đã giải thích cho họ hiểu rõ nghĩa vụ và quyền lợi của công dân để chấp hành nghiêm các quy định...”, Thượng tá Nguyễn Đại Dũng cho biết thêm.

Đối với cơ sở cách ly tại Trung tâm cách ly Thành An là nơi thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung đối với các chuyên gia, nhân viên đại sứ quán các nước đến Việt Nam công tác và làm việc hoặc các công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về nước... CA huyện Thanh Trì đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, bố trí 2 chốt bảo vệ trực 24/24. Từ khi triển khai thực hiện cách ly tại cơ sở này, đã có gần 4000 trường hợp và hiện nay đã có gần 200 trường hợp đang thực hiện cách ly tại đây.

Bên cạnh đó, đối với 2 cơ sở Bệnh viện K Tân Triều và Tam Hiệp, ngay từ khi có ca nghi nhiễm, CA huyện Thanh Trì đã xây dựng phương án đảm bảo ANTT, thiết lập khu vực cách ly tại viện K cơ sở Tân Triều và Bệnh viên K cơ sở Tam Hiệp, báo cáo Chủ tịch UBND huyện phê duyệt. Trong đó, đã huy động các lực lượng công an, quân đội, y tế và các đoàn thể, các xã, thị trấn... thành lập 3 chốt bảo vệ, mỗi chốt có từ 7-8 CBCS chia làm 4 ca trực 24/24. Đến nay, toàn bộ CBCS đảm bảo tuyệt đối an toàn không để công dân bỏ trốn khỏi khu vực cách ly và công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử trên địa bàn huyện Thanh Trì được triển khai đầy đủ, bài bản, đúng quy định, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Với sự chuẩn bị từ rất sớm cho công tác bầu cử, cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã giúp công tác bầu cử của quận huyện Thanh Trì đến thời điểm này diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm an toàn, đón đợi một ngày bầu cử hân hoan, trách nhiệm và thành công.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động