Thứ sáu 29/03/2024 22:37

Gần 200 ứng viên 8x được đề nghị xét công nhận chức danh Phó Giáo sư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong số 394 ứng viên được đề nghị xét công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, có 198 ứng viên sinh năm từ 1980 đến 1989.
Gần 200 ứng viên 8x được đề nghị xét công nhận chức danh Phó Giáo sư
Số lượng ứng viên GS, PGS cụ thể của 28 ngành sau khi qua vòng xét duyệt của HĐGS ngành/liên ngành (Nguồn: Hội đồng Giáo sư Nhà nước)

Ngày 17/10, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2022.

Trước đó, vào tháng 8/2022, Hội đồng đã công bố danh sách ứng viên được đề nghị xét giáo sư, phó giáo sư năm 2022 do các Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị. Quá trình triển khai có một số ứng viên xin rút, Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đã đưa ra xét 479 ứng viên (51 ứng viên Giáo sư và 428 ứng viên Phó Giáo sư).

Kết quả, có 394 ứng viên (36 ứng viên Giáo sư và 358 ứng viên Phó Giáo sư) được các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét đạt tiêu chuẩn GS, PGS.

Đặc biệt, danh sách lần này có sự góp mặt của 198 ứng viên sinh từ năm 1980 trở về sau. 3 người trẻ nhất sinh năm 1989, bao gồm: Hoàng Thanh Tùng (Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Đoàn Văn Trường (Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa), Phạm Minh Quân (Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Sau vòng xét duyệt ở Hội đồng Giáo sư ngành thì Hội đồng giáo sư ngành Tâm lý học không còn ứng viên nào đối với cả hai chức danh GS, PGS.

Các ngành khác có số lượng ứng viên bị loại tương ứng là: Kinh tế và Công nghệ thông tin có 11 ứng viên bị loại; Y học: 10 người; Điện - Điện tử - Tự động hóa: 8 người; Hóa học - Công nghệ thực phẩm, Sinh học: 6 người, Vật lý, Xây dựng - Kiến trúc: 5 người, Nông nghiệp - Lâm nghiệp, Giao thông vận tải: 4 người.

Những ngành không có ứng viên nào bị loại là Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản, Luật học, Dược học, Văn học, Luyện kim, Cơ học, Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học.

Riêng Hội đồng giáo sư ngành Khoa học quân sự và Khoa học An ninh không công khai ứng viên.

Như vậy, so với năm 2021, số lượng ứng viên được công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư giảm mạnh. Nguyên nhân do ngoài các quy định về tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư được nâng lên so với trước thì quy trình công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư cũng được thực hiện chặt chẽ, minh bạch hơn từ Hội đồng Giáo sư cơ sở, Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành cho đến Hội đồng Giáo sư Nhà nước. Trong đó, trách nhiệm của Hội đồng Giáo sư các cấp đều được quy định cụ thể.

Ngoài ra, việc danh sách này đang có sự trẻ hóa dần cũng thể hiện sự phát triển và quan tâm đến các vị trí nghiên cứu của thế hệ kế ngày một nhiều hơn.

Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động