Thứ tư 24/04/2024 00:49
Thuê người tạt axít tình nhân:

Gã bạn trai và đồng bọn đối diện mức án nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù đã có gia đình nhưng Lợi vẫn nảy sinh tình cảm và qua lại với một nữ nhân viên quán karaoke. Khi bị chia tay, gã níu kéo bất thành liền bỏ 30 triệu đồng thuê người tạt axit vào tình nhân để trả thù.
Đỗ Viết Lợi cùng Lê Văn Cường và Lê Xuân Anh tại CQCA
Đỗ Viết Lợi cùng Lê Văn Cường và Lê Xuân Anh tại CQCA

CA huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá cho biết, đơn vị đã điều tra, làm rõ và đang tạm giữ hình sự 3 người có liên quan đến vụ tạt axit xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, vào ngày 18/1, CA huyện Thường Xuân nhận được tin báo lúc 16h15 cùng ngày, tức 27 Tết, chị L.T.H, 31 tuổi, trú tại thôn Hợp Nhất, xã Luận Khê điều khiển xe máy chở theo con trai là B.P.H, 8 tuổi và chị gái là L.T.M, 33 tuổi, trú thôn Kha, xã Luận Khê đi từ thôn Buồng đi về thôn Kha.

Khi đến khu vực nghĩa trang thuộc địa phận thôn Buồng, chị H bất ngờ bị 2 nam giới đi xe máy ngược chiều, ép vào lề đường sau đó hắt axit về phía chị H khiến 3 người đi trên xe bị thương ở vùng mặt, tay. Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, CA huyện Thường Xuân đã huy động lực lượng vào cuộc xác minh và đến ngày 24/1, tức ngày mùng 4 Tết đã đấu tranh, làm rõ đối tượng Lê Văn Cường, 32 tuổi, trú tại thôn Đông Lỗ, xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá là người điều khiển môtô gây ra vụ việc trên.

Cường khai nhận đã được Lê Xuân Anh, 24 tuổi, trú tại thôn Cự Khánh, xã Thiệu Duy thuê chở đi tạt axit với giá 5 triệu đồng. Sau khi triệu tập Lê Xuân Anh, người này khai nhận được Đỗ Viết Lợi, 42 tuổi, trú tại thôn Thắng Long, xã Thiệu Hợp thuê đi tạt axit với giá 30 triệu đồng.

Tại CQCA, các đối tượng Đỗ Viết Lợi khai, năm 2020, trong thời gian đi làm tại xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hóa, chị H có quen và nảy sinh tình cảm với Đỗ Viết Lợi. Mối quan hệ này được duy trì đến khoảng tháng 10/2022 thì chị H muốn chấm dứt và chặn mọi liên lạc với Lợi. Tức giận vì nhiều lần gọi điện thoại cho nhân tình để níu kéo tình cảm nhưng không được, Lợi đã thuê Lê Văn Cường và Lê Xuân Anh với số tiền 30 triệu đồng để tạt axit chị H nhằm mục đích trả thù. Hiện CA huyện Thường Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của các đối tượng có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, sức khỏe và tính mạng của người khác. Theo luật sư Thái, trong vụ án này, thương tích của nạn nhân đã rõ, tuy nhiên để có căn cứ, áp dụng chế tài tương xứng với tính chất và mức độ, hậu quả của hành vi mà các đối tượng gây ra cho nạn nhân, thì CQĐT sẽ tiến hành giám định tỷ lệ thương tích, khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai của những người liên quan, xác định chất lỏng tạt vào người nạn nhân là loại axit gì, lượng axit mà các đối tượng sử dụng có khối lượng ra sao, vị trí và tư thế tạt… để củng cố hồ sơ và có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng.

Hình phạt mà các đối tượng có thể đối mặt tùy thuộc tính chất, mức độ và hậu quả hành vi đã gây ra, trong đó đối tượng chủ mưu cầm đầu mua axit và thuê các đối tượng khác tạt axit phải chịu trách nhiệm chính, các đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi là đồng phạm với vai trò thực hành tích cực.

“Hành vi tạt axit tấn công người khác theo quy định pháp luật là hành vi nguy hiểm cho xã hội và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, kể cả mới chuẩn bị axit mà chưa tạt vào người nạn nhân thì vẫn có căn cứ xử lý các đối tượng nếu hành vi được xem là chuẩn bị công cụ để phạm tội theo quy định tại khoản 6, Điều 134, BLHS năm 2015, thì đã phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”, luật sư Thái nhấn mạnh.

Đồng thời, hành vi của các đối tượng đã có căn cứ cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134, BLHS năm 2015 với tình tiết sử dụng axit nguy hiểm để gây thương tích cho nạn nhân, hành vi có tính chất côn đồ, có tổ chức có sự bàn bạc phân công giữa các đồng phạm.

Về trách nhiệm bồi thường, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, đối với hành vi dùng axit để tấn công xâm hại sức khỏe nạn nhân dẫn tới thương tích cụ thể cho nạn nhân, các đối tượng này phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định tại Điều 590, Bộ luật Dân sự năm 2015, khoản bồi thường gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại, nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 590, Bộ luật Dân sự năm 2015 và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Đâm người yêu cũ tử vong rồi bỏ trốn: Nghi phạm có thể đối diện với mức án tử hình
Vụ con rể truy sát cả nhà vợ: Nghi phạm đối diện mức án cao nhất
Gã trai bản và chuyến hàng bất thành ngày đầu năm
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Từ nghi vấn nam thanh niên có dấu hiệu bất minh về kinh tế

Ngày 23/4, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tiến hành triệt xóa nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng internet bằng hình thức cá cược thể thao.
Bất ngờ bên trong căn phòng xập xệ ở ngõ 245 Lạc Nghiệp

Bất ngờ bên trong căn phòng xập xệ ở ngõ 245 Lạc Nghiệp

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện hàng trăm bình chứa khí N20 không có hoá đơn chứng từ.
Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Một cô giáo gặp nạn tử vong thương tâm trên đường đến trường

Đang trên đường đến trường dạy học thì bất ngờ xảy ra va chạm giao thông khiến một cô giáo ở Hòa Bình tử vong thương tâm.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động