Thứ ba 23/04/2024 14:42

Đâm người yêu cũ tử vong rồi bỏ trốn: Nghi phạm có thể đối diện với mức án tử hình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Về vụ việc nghi phạm đâm người yêu cũ tử vong rồi bỏ trốn đêm 12/1, theo quan điểm của luật sư, nghi phạm có thể đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.
Đâm người yêu cũ tử vong rồi bỏ trốn: Nghi phạm có thể đối diện với mức án tử hình
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc đêm 12/1

Đâm người yêu cũ tử vong rồi bỏ trốn

Theo đó, vào khoảng 23h đêm 12/1, một đôi nam nữ xảy ra cãi vã, xô xát trước số nhà 82 phố Vương Thừa Vũ. Sau đó, thanh niên vật ngã cô gái rồi dùng vật nhọn giống dao đâm nhiều nhát vào người cô gái khiến nạn nhân nằm gục trên vỉa hè. Sau khi gây án, thanh niên rời khỏi hiện trường.

Toàn bộ sự việc được camera nhà dân ghi lại. Thời điểm xảy ra sự việc, có một số người dân xung quanh chứng kiến vụ việc nhưng không dám vào can ngăn do thấy đối tượng quá manh động.

Sáng 13/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội truy bắt hung thủ sát hại cô gái tại phố Vương Thừa Vũ.

Một lãnh đạo cơ quan này thông tin, nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn tình cảm giữa cô gái và người yêu cũ. Danh tính nam thanh niên đâm tử vong cô gái đã được xác định và cơ quan Công an đang truy bắt nghi phạm.

Về vụ việc này, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư Hà Nội, hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Theo đó, mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư Thơm, trong vụ việc xảy ra đêm 12/1, nguyên nhân có thể xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Để giải quyết mâu thuẫn, nghi phạm đã chuẩn bị hung khí dao nhọn mang theo đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân trong sự chống cự nhưng bất thành. Một số người dân chứng kiến vụ việc nhưng không dám vào can ngăn do thấy đối tượng quá manh động, hung hãn. Hậu quả nạn nhân bị tử vong tại chỗ rất thương tâm.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm đã rất manh động, táo tợn, sát hại nạn nhân dã man, tàn ác, thực hiện tội phạm đến cùng đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015

“Hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân, gây mất an ninh trật tự ngay giữa địa bàn trung tâm Thủ đô nên cần thiết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.” – luật sư Thơm nói.

Hệ lụy sau đó không ai lường trước

Vụ án này là một trong những vụ án thương tâm xảy ra gần đây với nguyên nhân bởi những mâu thuẫn tình ái. Trước đó đã có không ít những vụ mà nạn nhân bị sát hại bởi chính người từng thương yêu mình.

Liên quan đến vấn đề này, dưới góc độ tâm lý, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hầu hết trong các vụ án, đối tượng gây án đều ở trạng thái mất kiểm soát về tinh thần, cả giận mất khôn. Đa phần các đối tượng gây án thường có nền tảng đạo đức, nhân cách không tốt, thường có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mọi việc. Cũng theo luật sư Hùng, thực tế hiện nay không ít bạn trẻ khi bước vào mối quan hệ yêu đương nhưng có lối suy nghĩ, quan niệm méo mó như tâm lý sở hữu, kiểm soát người yêu, bắt người yêu phải phục tùng…

Xét về nguyên nhân, luật sư Hùng cho rằng, lý do chủ yếu khiến cho các vụ án mạng vì tình xảy ra nhiều trong thời gian qua là xuất phát từ việc đạo đức xã hội xuống cấp, nhiều người không coi trọng giá trị tình cảm, đạo đức.

Thậm chí, có nhiều bạn trẻ chạy theo lối sống buông thả, thích thụ hưởng, chấp nhận cuộc sống là người thứ ba, yêu người có gia đình để được chiều chuộng, được trợ cấp, không quan tâm đến bất cứ hậu quả nào có thể xảy ra với họ.

Về yếu tố tâm lý tội phạm, ông Hùng cho rằng, hiện nay các phim ảnh, thông tin, hình ảnh bạo lực đang khá phổ biến. Đối với những người dễ bị mất kiểm soát, hay nổi nóng, ích kỉ, cái tôi lớn, có xu hướng sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề càng dễ bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, ở xã hội hiện đại, mọi người ngày càng tránh va chạm, không thích tham gia vào việc không phải của mình lại càng khiến giới trẻ cô đơn, lạc lõng. Thiếu đi sự định hướng, gần gũi và được giải tỏa tinh thần, giới trẻ dễ có những hành vi lệch chuẩn.

Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục con của nhiều gia đình đang có vấn đề nghiêm trọng. Khi cuộc sống đầy đủ về vật chất, nhiều gia đình có xu hướng nuông chiều con cái, chạy theo cảm xúc, mong muốn, yêu cầu của con. Một số phụ huynh đã bất chấp tất cả để bảo vệ con cái, thậm chí cổ súy cả những hành vi sai trái, ích kỷ ngay từ nhỏ.

Luật sư Hùng phân tích, dưới góc độ pháp luật, hung thủ sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng với hành vi của mình gây ra. Đối tượng gây án sẽ bị truy tố về tội “Giết người” quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung hình phạt có thể là có động cơ đê hèn hoặc có tính chất côn đồ, với hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Tuy nhiên, hệ lụy sau đó thì không ai lường trước được. Đặc biệt là các vụ án gia đình, khi nạn nhân là chồng/hoặc vợ, người mất, kẻ đi tù, để lại đàn con thơ bơ vơ không nơi nương tựa, thiếu đi tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, thậm chí, quan hệ thông gia vì thế cũng rạn nứt.

Bắt nghi phạm phóng hỏa phòng trọ khiến người yêu tử vong Bắt nghi phạm phóng hỏa phòng trọ khiến người yêu tử vong
Đâm người yêu cũ tử vong rồi bỏ trốn Đâm người yêu cũ tử vong rồi bỏ trốn
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động