Thứ bảy 20/04/2024 08:12

Day dứt những vụ án mạng vì tình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp những vụ thảm án vì tình diễn ra trong thời gian gần đây. Ngoài lối hành xử manh động, hung hãn của các nghi phạm đối với người đã từng yêu thương, những vụ án đó còn để lại những nỗi day dứt khôn nguôi cho nhiều người trưởng thành bởi nạn nhân cũng như nghi phạm đều có tuổi đời còn quá trẻ…
Hiện trường vụ án tại quán cắt tóc gội đầu khiến hai người thương vong
Hiện trường vụ án tại quán cắt tóc gội đầu khiến hai người thương vong

Gia tăng các vụ thảm án vì tình ái

Ngày 25/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CA Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người” xảy ra ở hiệu làm tóc Vũ Huyền (số 260 đường Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh). Liên quan đến vụ án, đơn vị cũng tạm giữ Phan Thanh Hoàng, (SN 2003, trú tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) để điều tra, làm rõ. Theo điều tra ban đầu, khoảng 20h ngày 24/10, tại quán cắt tóc gội đầu Vũ Huyền ở phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh, Phan Thanh Hoàng đã dùng dao xông vào quán cắt tóc, gội đầu Vũ Huyền, truy sát bạn gái cũ là chị Nguyễn Thị B (SN 2003, trú tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang). Ngoài ra, Hoàng còn truy sát bạn trai của chị B. Vụ việc khiến nữ nạn nhân thiệt mạng còn nam thanh niên nguy kịch được đưa đi cấp cứu. Ngay khi gây án, hung thủ ngồi xuống đợi lực lượng chức năng bắt giữ.

Tại CQCA, Hoàng khai nhận trước đó có quan hệ tình cảm với chị B. Tuy nhiên khoảng 3 tháng gần đây, do mâu thuẫn nên chị B chia tay Hoàng và xuống Bắc Ninh làm việc. Tại đây, chị quen và có tình cảm với anh D. Không chấp nhận người yêu có bạn trai mới, Hoàng đã ghen tuông, nhắn tin chửi bới chị B nên hai người nhắn tin qua lại cãi nhau. Đặc biệt, do khoản vay 1 triệu đồng trước đó, chị B và Hoàng đã có những lời lẽ xúc phạm danh dự nhau. Ngày 24/10, Hoàng bắt xe từ Tuyên Quang xuống Bắc Ninh và chuẩn bị sẵn hung khí để gây án. Đến tối 24/10, biết chị B và anh D đang ở trong quán cắt tóc trên phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh, Hoàng đã xông vào truy sát hai người. Trước khi gây án, Hoàng đã viết “thư tuyệt mệnh” đăng lên facebook.

Cũng mới đây, VKSND tỉnh Hải Dương đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của CQ CSĐT CA tỉnh Hải Dương đối với Phan Trung Hòa (SN 1996, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về tội "Giết người". Quá trình điều tra, CQCA xác định, Hòa và chị L.T.N (SN 1996, ở xã Chiềng En, huyện Sông Mã, Sơn La) có quan hệ tình cảm yêu đương. Ngày 10/10, do quen biết với chủ cơ sở Anh spa ở xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) nên chị N về làm việc tại đây.

Sáng hôm đó, Hòa đến cơ sở Anh spa tìm chị N nhưng không thấy. Khoảng 19h, Hòa quay lại và gặp chị N với mong muốn nối lại tình cảm. Khi chị N không đồng ý, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Hòa bất ngờ dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị N tử vong tại chỗ. Sau đó, hung thủ dùng chính hung khí gây án đâm vào phần cổ, bụng mình 4 nhát; tuy nhiên do được cấp cứu kịp thời nên thoát chết. Và hàng loạt vụ án xâm hại tính mạng, sức khỏe người khác vì tình đã xảy ra, có thể kể đến như vụ án chồng dùng dao chặt lìa hai tay vợ ở Đồng Nai, vụ án người đàn ông đâm 14 nhát dao vào một phụ nữ ở phố Hàng Bài, Hà Nội, vụ việc nam thanh niên chặn đường đâm chết tình địch trên phố Láng Hạ, Hà Nội…

Phương pháp giáo dục đang có vấn đề

Nhận định các vụ thảm án vì tình nêu trên, dưới góc độ tâm lý, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hầu hết trong các vụ án, đối tượng gây án đều ở trạng thái mất kiểm soát về tinh thần, cả giận mất khôn. Đa phần các đối tượng gây án thường có nền tảng đạo đức, nhân cách không tốt, thường có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mọi việc. Cũng theo luật sư Hùng, thực tế hiện nay không ít bạn trẻ khi bước vào mối quan hệ yêu đương nhưng có lối suy nghĩ, quan niệm méo mó như tâm lý sở hữu, kiểm soát người yêu, bắt người yêu phải phục tùng…

Xét về nguyên nhân, luật sư Hùng cho rằng, lý do chủ yếu khiến cho các vụ án mạng vì tình xảy ra nhiều trong thời gian qua là xuất phát từ việc đạo đức xã hội xuống cấp, nhiều người không coi trọng giá trị tình cảm, đạo đức. Thậm chí, có nhiều bạn trẻ chạy theo lối sống buông thả, thích thụ hưởng, chấp nhận cuộc sống là người thứ ba, yêu người có gia đình để được chiều chuộng, được trợ cấp, không quan tâm đến bất cứ hậu quả nào có thể xảy ra với họ.

Về yếu tố tâm lý tội phạm, ông Hùng cho rằng, hiện nay các phim ảnh, thông tin, hình ảnh bạo lực đang khá phổ biến. Đối với những người dễ bị mất kiểm soát, hay nổi nóng, ích kỉ, cái tôi lớn, có xu hướng sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề càng dễ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, ở xã hội hiện đại, mọi người ngày càng tránh va chạm, không thích tham gia vào việc không phải của mình lại càng khiến giới trẻ cô đơn, lạc lõng. Thiếu đi sự định hướng, gần gũi và được giải tỏa tinh thần, giới trẻ dễ có những hành vi lệch chuẩn.

Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục con của nhiều gia đình đang có vấn đề nghiêm trọng. Khi cuộc sống đầy đủ về vật chất, nhiều gia đình có xu hướng nuông chiều con cái, chạy theo cảm xúc, mong muốn, yêu cầu của con. Một số phụ huynh đã bất chấp tất cả để bảo vệ con cái, thậm chí cổ súy cả những hành vi sai trái, ích kỷ ngay từ nhỏ.

Luật sư Hùng phân tích, dưới góc độ pháp luật, hung thủ sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng với hành vi của mình gây ra. Đối tượng gây án sẽ bị truy tố về tội “Giết người” quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung hình phạt có thể là có động cơ đê hèn hoặc có tính chất côn đồ, với hình phạt cao nhất lên đến tử hình. Tuy nhiên, hệ lụy sau đó thì không ai lường trước được. Đặc biệt là các vụ án gia đình, khi nạn nhân là chồng/hoặc vợ, người mất, kẻ đi tù, để lại đàn con thơ bơ vơ không nơi nương tựa, thiếu đi tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, thậm chí, quan hệ thông gia vì thế cũng rạn nứt.
Án mạng trong đêm vì tiếng nẹt pô xe máy
Án mạng ở Hải Phòng vì tranh chấp... 20cm đất
Gây án mạng vì chuyện phơi quần áo ở khu trọ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động