Thứ sáu 17/05/2024 19:06

Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mảng xe điện của Ford đang gặp nhiều khó khăn khi liên tục báo lỗ trong thời gian qua.
Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra
Mảng xe điện của Ford đang gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua. (Ảnh: Ford)

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, Ford lỗ 1,3 tỷ USD (khoảng 33.400 tỷ đồng) trong quý I/2024 mảng xe điện, tương đương 132.000 USD (khoảng 3,34 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe bán ra.

Doanh số bán xe điện của Ford trong quý I/2024 giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 10.000 chiếc. Doanh thu mảng này cũng giảm 84% về 100 triệu USD, chủ yếu do việc giảm giá xe điện trên toàn ngành.

Theo Giám đốc Tài chính Ford - John Lawler, cuộc chiến giá giữa các hãng xe điện trong gần 2 năm qua khiến việc đạt lợi nhuận cho mảng xe điện trở nên rất khó khăn. Mặc dù Ford đã cắt giảm 5.000 USD chi phí cho mỗi chiếc Mustang Mach-E, doanh thu sụt giảm khiến hãng không thể bù đắp chi phí.

Năm 2023, bộ phận sản xuất xe điện Model E của Ford báo cáo lỗ 4,7 tỷ USD với doanh số 116.000 xe điện. Trung bình, Ford lỗ khoảng 40.525 USD (khoảng 1 tỷ đồng) cho mỗi chiếc xe điện, chỉ bằng 1/3 khoản lỗ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Giống như nhiều hãng xe truyền thống khác, Ford đang đẩy mạnh chuyển đổi sang xe điện trong vài năm tới. Tuy nhiên, việc liên tục báo lỗ trong thời gian qua khiến áp lực lợi nhuận lên mảng xe điện của Ford đang rất lớn.

Jim Farley
Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết Ford đang nỗ lực để thay đổi các hoạt động kinh doanh của mảng xe điện. (Ảnh: AN)

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Ford không hoàn toàn ảm đạm. Ford Pro, bộ phận chuyên bán xe điện cho doanh nghiệp và chính phủ, báo cáo lợi nhuận quý I/2024 là 3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ bộ phận này tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số lượng xe mà Ford Pro bán ra trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 21% lên 409.000 chiếc.

Giám đốc điều hành Ford - Jim Farley cho biết công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh xe điện và hứa hẹn thế hệ xe điện tiếp theo sẽ giúp Ford có lãi từ mảng này.

Đầu tuần trước, General Motors cho biết mảng xe điện tại Bắc Mỹ của họ đang trên đà có lợi nhuận trong nửa cuối năm nay. Stellantis, tập đoàn sở hữu các thương hiệu Jeep, Ram, Dodge và Chrysler cũng cho biết mảng xe điện của họ tại châu Âu hiện đang có lãi.

Tuy nhiên, Tesla - hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đang gặp khó khăn do cuộc chiến giá xe điện. Lợi nhuận quý I của Tesla giảm 50% và doanh thu giảm 9% so với năm ngoái.

Mảng xe điện của Ford đang gặp nhiều thách thức do giá cả cạnh tranh gay gắt và nhu cầu thị trường chưa cao. Tuy nhiên, Ford Pro đang mang lại kết quả khả quan và hãng xe này cũng đang thực hiện những thay đổi để cải thiện tình hình kinh doanh mảng xe điện.

Huyndai Stargazer X chính thức được Huyndai Stargazer X chính thức được "trình làng" tại Việt Nam

Hyundai Stargazer X đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn mang lại một sự lựa chọn mới mẻ và hấp ...

Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner phiên bản hybrid vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng trên toàn cầu, với điểm xuất phát đầu tiên là Nam Phi. ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động