Thứ hai 29/04/2024 21:01

EU gia hạn miễn thuế nhập khẩu nông sản Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục có những biện pháp hỗ trợ cho nông sản từ Ukraine sau nhưng tác động từ xung đột với Nga khiến các cảng biển của nước này bị đóng băng.
EU gia hạn miễn thuế nhập khẩu nông sản Ukraine
Nông sản Ukraine đang được EU hỗ trợ. (Ảnh: Anadolu)

Theo đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo về quyết định gia hạn miễn thuế nhập khẩu hàng nông sản từ Ukraine thêm một năm đến tháng 6/2025, nhằm hỗ trợ nước này sau xung đột với Nga làm đóng cửa các tuyến đường qua Biển Đen vào tháng 6/2022.

Tuy nhiên, EU cũng đề xuất các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát lượng hàng giá rẻ từ Ukraine, đặc biệt là đối với các mặt hàng nhạy cảm như gia cầm, trứng và đường.

Theo đề xuất, EU sẽ áp thuế nếu lượng nhập khẩu vượt quá mức trung bình năm 2022 và 2023 đối với các mặt hàng nhạy cảm nêu trên. Các quốc gia thành viên của EU cũng có quyền thực hiện biện pháp khắc phục tạm thời nếu thị trường nội địa bị ảnh hưởng do lượng nhập khẩu nông sản khác như ngũ cốc tăng cao.

Các biện pháp này được áp dụng sau khi có sự phàn nàn của một số quốc gia thành viên như Bulgaria, Ba Lan, Hungary, Romania và Slovakia về việc nông sản giá rẻ từ Ukraine tạo ra sự đảo lộn trong thị trường nội địa, gây ra sự phẫn nộ từ phía nông dân và tài xế.

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cũng tham gia vào cuộc trao đổi về việc có các biện pháp rõ ràng hơn đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine trong bối cảnh nông dân Pháp đã tổ chức cuộc biểu tình kéo dài hai tuần vì chi phí tăng và áp lực từ việc nhập khẩu thực phẩm giá rẻ.

Ngoài ra, để xoa dịu tình hình, Brussels cũng đề xuất bãi bỏ thêm một năm quy định buộc nông dân phải bỏ hoang 4% đất đai, một phần của chính sách nông nghiệp chung của EU nhằm thúc đẩy đa dạng sinh học.

Quy định này đã được đình chỉ vào năm 2023 để giải quyết tình hình cung ngũ cốc bị gián đoạn do xung đột Nga - Ukraine và sẽ được các nước thành viên đánh giá trong thời gian tới.

Nhật Bản áp phí leo núi Phú Sĩ để đảm bảo an toàn cho du khách Nhật Bản áp phí leo núi Phú Sĩ để đảm bảo an toàn cho du khách

Giới chức địa phương tại Nhật Bản đã thông báo kế hoạch thu phí cho những người leo núi Phú Sĩ theo con đường phổ ...

Xuất khẩu vũ khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục Xuất khẩu vũ khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Doanh số bán vũ khí của Mỹ cho các quốc gia đã tăng 16% trong năm tài khóa 2023, đạt mức trên 238 tỷ USD, ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động