Chủ nhật 18/08/2024 04:20

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Các vấn đề pháp lý về thu hút, trọng dụng nhân tài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để đạt được mục tiêu tới năm 2030, Thủ đô Hà Nội là TP Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, nhóm PGS.TS và ThS của trường ĐH Hòa Bình cho rằng, vấn đề pháp lý về thu hút sử dụng nhân tài là khâu then chốt, đột phá bảo đảm cho sự thành công. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật hiện nay về vấn đề nêu trên còn thiếu, chưa thể áp dụng sâu rộng, chưa đem lại hiệu quả cao, cần có sự nghiên cứu, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với nhiệm vụ, mục tiêu lớn.
-	Hội thảo khoa học góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Bảo An
- Hội thảo khoa học góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Bảo An

Góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), PGS.TS. Nguyễn Như Phát,ThS. Nguyễn Thị Thủy Tiên, ThS. Nguyễn Tiến Hùng, trường ĐH Hòa Bình đã nghiên cứu và đưa ra một số kiến nghị:

Trong đó, về ban hành quy định pháp luật về nhân tài và tiêu chí xác định nhân tài: Tiêu chí về năng lực trình độ, năng lực thực tế. Tùy theo yêu cầu công việc cụ thể, Hà Nội xây dựng Bản mô tả công việc chi tiết, đặc thù với các kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phẩm chất, nhất là năng lực đặc biệt, vượt trội; phẩm chất, ý chí thể hiện qua sức sáng tạo, niềm tin, khát vọng được cống hiến, đóng góp cho xã hội. Thậm chí nhân tài phải có đề án khả thi, kế hoạch phát triển bản thân để giải quyết công việc. Sử dụng bộ công cụ đo lường theo các chỉ số IQ, EQ, SQ, CQ, PC, MQ và các chỉ số khác trong xác định nhân tài.

Về quy định về tuyển dụng: Căn cứ vào thực tế và định biên, mỗi cơ quan xác định được vị trí thiếu hụt nhân sự, vị trí và năng lực nào là cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ… để từ đó tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân tài cho sự thiếu hụt…

Về quy định về trọng dụng nhân tài: Trong chiến lược phát triển Thủ đô không thể thiếu chiến lược thu hút sử dụng nhân tài, như một khâu đột phá bảo đảm cho sự thành công. Đối với một tài năng, việc tuyển dụng đã khó, nhưng để giữ chân tài năng đó ở lại làm việc lâu dài là vấn đề lớn, nhất là trong bối cảnh chính sách về tiền lương hạn chế so với khu vực tư nhân.

Quy định về đánh giá quá trình làm việc của nhân tài: Thủ đô xây dựng bộ công cụ đánh giá trên cơ sở phân tích, đánh giá chính xác khoảng cách năng lực, kỹ năng mỗi cá nhân và giữa các nhân, cho họ hiểu biết sâu sắc về khả năng của mỗi người, đây là cơ sở phát triển một lực lượng lao động tốt nhất. Mỗi người lao động phải đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất đề ra. Trong đó, kết quả lao động là chỉ số ưu tiên...

Các quy định về đãi ngộ: Lợi ích luôn là sức hút mạnh mẽ đối với người lao động. Hiện nay, khu vực tư nhân đang trả lương, thưởng, trợ cấp, các chế độ an sinh rất cao. Hiện nay, một số địa phương khác cũng có mức đãi ngộ đặc biệt cao. Bối cảnh đó, Thủ đô cần có chiến lược, quỹ tài chính và biện pháp bảo đảm lợi ích dành cho nhân viên cao hơn so với khu vực tư nhân, địa phương khác.

Nhân viên TP Hà Nội được hưởng nhiều quyền lợi hơn, như tăng thêm ngày nghỉ, bảo hiểm y tế và các chương trình hưu trí, hấp dẫn hơn. Chi phí lợi ích cho những người có tài năng, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư có nhà, đáp ứng mức sống khá cho cả gia đình họ.

Đối với những thủ khoa xuất sắc đã vay tiền trả học phí, có đủ thời gian cống hiến cho Thủ đô, thì chủ động xoá nợ; Để thu hút được các chuyên gia hàng đầu thế giới, Hà Nội cần đưa ra chính sách trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn…

Quy định của pháp luật để tạo môi trường làm việc: Đối với nhân tài, phẩm giá và sự công bằng minh bạch luôn được xem trọng. Vì vậy, Hà Nội cần bảo đảm môi trường làm việc minh bạch, rõ ràng, cạnh tranh, hiệu quả làm việc cao. Mặt khác phải xây dựng mối liên hệ đoàn kết, thân ái, vui vẻ phấn khởi trong công sở, để mỗi người đều cảm thấy mình có liên hệ rất mật thiết, có vai trò không thể thiếu trong tập thể…

Trang bị cơ sở vật chất và trao quyền cho nhân tài: Chúng ta biết rằng khả năng lớn nhất của một nhân viên giỏi đó là sự sáng tạo. Tình trạng “không có đất dụng võ”, không có đủ cơ sở vật chất trang thiết bị và không trao cho đủ thẩm quyền thì nhân tài không thể thể hiện hết kỹ năng, khả năng sẽ sớm giết chết những điểm mạnh của họ và sẽ khiến nhân tài rời bỏ nơi làm việc.

Do đó, người quản lý nên giao cho những nhân viên giỏi các công việc mang tính mới mẻ̉, gia tăng tính thử thách trong công việc, giúp nhân viên vượt qua bản thân họ, tự tin hơn, yêu công việc hơn.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, cần sửa đổi Khoản 2 Điều 13 Luật Thủ đô số 25/2012/QH13 thành một điều luật riêng, thể hiện sự quan tâm xứng đáng...

Theo nhóm nghiên cứu, khi các quy định pháp luật được chi tiết hóa, bao quát, đồng bộ thì các cơ quan chức năng mới thực hiện được các mục tiêu đề ra. Mặc dù hiện nay, các quy định đã và đang tạo cho Thủ đô Hà Nội sức hút mạnh mẽ, bởi là trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của cả nước. Tuy nhiên, muốn có sức mạnh đột phá, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, thì việc bổ sung những quy định nêu trên và sớm thực hiện là cần thiết.

Tham vấn cộng đồng trong quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai
Phân quyền cho Thủ đô trong công tác cán bộ, tổ chức bộ máy biên chế
Thu hút, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, người có tài năng để phát triển Thủ đô Hà Nội
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Trung ương bầu bổ sung 1 Uỷ viên Bộ Chính trị và 3 Uỷ viên Ban Bí thư

Trung ương bầu bổ sung 1 Uỷ viên Bộ Chính trị và 3 Uỷ viên Ban Bí thư

Ngày 16/8, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới

Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới

Trước chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí…
Sở Nội vụ chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã làm việc với Sở Nội vụ TP Hà Nội về triển khai Luật Thủ đô.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất; đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải; triển khai 3 luật về đất đai, nhà ở, bất động sản, tạo động lực mới cho phát triển KTXH... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 10-16/8/2024.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Luật Thủ đô sẽ "mở đường" cho lĩnh vực văn hóa - xã hội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Luật Thủ đô sẽ "mở đường" cho lĩnh vực văn hóa - xã hội

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, mới đây, Luật Thủ đô 2024 đã được thông qua, trong đó có nhiều quy định mang tính "mở đường" về quan điểm với các lĩnh vực cụ thể, trong đó có văn hóa - xã hội…
Khẳng định được năng lực của những đảng viên là phóng viên, biên tập viên

Khẳng định được năng lực của những đảng viên là phóng viên, biên tập viên

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Phạm Thị Nguyên Hạnh, trong thời gian qua, Đảng bộ Báo Kinh tế & Đô thị và mỗi cán bộ, đảng viên luôn cố gắng, khẳng định được năng lực của những đảng viên là các phóng viên, biên tập viên.
Hà Nội trong tôi: miền ký ức thân thương và đầy tự hào của người Hà Nội

Hà Nội trong tôi: miền ký ức thân thương và đầy tự hào của người Hà Nội

Một trong những môn học yêu thích của tôi khi còn ngồi trên ghế nhà trường là môn Lịch sử. Từ những ngày còn đi học, tôi đã luôn hào hứng và say mê với những trận chiến qua từng con chữ, lớn thêm chút nữa, ở cấp học cao hơn, bên cạnh việc say sưa nghe thầy cô giáo thuật lại các trận chiến oai hùng của ông cha ta, không chỉ có tôi, mà tất cả các bạn học sinh đều bị thu hút bởi những thước phim lịch sử được các thầy cô gắn vào bài giảng điện tử.
Hội nghị quân sự Trung Giã: pho sử vàng của nền ngoại giao quân sự Việt Nam

Hội nghị quân sự Trung Giã: pho sử vàng của nền ngoại giao quân sự Việt Nam

Hội nghị quân sự Trung Giã (tháng 7/1954) đã góp phần thể hiện bản lĩnh, trí tuệ trong đối ngoại quốc phòng của Quân đội nhân dân Việt Nam. 70 năm qua, Hội nghị đã để lại những bài học kinh nghiệm quý, được TP Hà Nội vận dụng xây dựng và bảo vệ Thủ đô trong giai đoạn hiện nay.
Tuổi trẻ Thủ đô nêu gương thông điệp 5 "tiên phong" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tuổi trẻ Thủ đô nêu gương thông điệp 5 "tiên phong" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 (tháng 12/2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng truyền thông điệp về tinh thần 5 “Tiên phong” của thanh niên. Thực hiện thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tuổi trẻ Hà Nội quyết tâm nỗ lực rèn luyện, cống hiến, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và đất nước.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động