Chủ nhật 19/05/2024 10:42
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Phân quyền cho Thủ đô trong công tác cán bộ, tổ chức bộ máy biên chế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đánh giá của PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh, Học viện Hành chính Quốc gia, để thể chế hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước, phát triển Thủ đô Hà Nội cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Hà Nội đặc biệt là về biên chế, cán bộ công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tại Hà Nội, có chính sách trọng dụng nhân tài, thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính đơn vị sự nghiệp đặc thù, thẩm quyền của hội HĐND, UBND TP Hà Nội…
-	PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh phát biểu tại Hội thảo khoa học góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Khánh Huy
- PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh phát biểu tại Hội thảo khoa học góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Khánh Huy

Góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh cho biết, về chính quyền địa phương tại Điều 9, Dự thảo Luật, xác định ở TP, quận là cấp chính quyền địa phương bao gồm HĐND và UBND, tuy nhiên trong thời gian tới sẽ có tổng kết về thí điểm các TP trực thuộc Trung ương, có cần phải thống nhất tất cả các mô hình ở TP trực thuộc Trung ương hay không, vậy có nên quy định mở hơn về vấn đề này trong Luật Thủ đô.

Theo PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh, thẩm quyền cho TP thuộc TP Hà Nội phải cao hơn thẩm quyền cấp huyện để tạo tiền đề bứt phá rút kinh nghiệm từ TP Thủ Đức. TP Thủ Đức, về mô hình tổ chức và các chức năng nhiệm vụ cơ bản vẫn là một đơn vị hành chính cấp huyện như bao đơn vị hành chính cung cấp khác. Nội dung công tác quản lý Nhà nước quan trọng trên địa bàn vẫn theo mô hình các sở, ban, ngành trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh quyết định các vấn đề quan trọng.

Ngoài chức năng nhiệm vụ như một chính quyền cấp huyện, chưa có cơ sở pháp lý để TP Thủ Đức thực hiện các chức năng quản lý Nhà nước khác. Điều này một mặt, chưa phát huy được vai trò của một chính quyền đô thị đúng nghĩa, mặt khác chưa tạo được tính chủ động, khuyến khích được tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm từ chính quyền TP Thủ Đức.

Tổ chức và hoạt động của chính quyền TP Thủ Đức hiện nay được xác định trên cơ sở cho rằng: Chính quyền địa phương TP Thủ Đức được xác lập trên lãnh thổ tự nhiên có cấp chính quyền đầy đủ, với các quy định hiện như hiện nay sẽ khó đắp ứng mục tiêu và định hướng cho TP Thủ Đức, một mô hình mới đầy sáng tạo, một TP đủ mạnh, đủ năng động, yếu tố đòn bẩy để phát triển một “vùng lõi của vùng kinh tế trọng điểm”, “khu đô thị sáng tạo, tương tác cao.

Vì vậy, PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh cho rằng, đối với TP thuộc Thủ đô Hà Nội cần tăng tính chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu là Chủ tịch UBND, tổ chức chính quyền địa phương TP thuộc Thủ đô sao cho năng động, hiệu quả.

Về số lượng biên chế hành chính cho phép TP được chủ động trong việc giao biên chế để đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước. Yêu cầu tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức bộ máy, biên chế, số lượng các cơ quan chuyên môn và đơn vị trực thuộc TP thuộc Thủ đô; việc tổ chức lại và thành lập các đơn vị sự nghiệp trực thuộc cũng cần được quan tâm.

Trong đó cần điều chỉnh một số nhiệm vụ theo quy định pháp luật thuộc chức năng của các sở, ngành chuyên môn cho UBND TP thuộc Thủ đô để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn TP phù hợp với điều kiện cụ thể và khả năng thực hiện. Đề nghị điều chỉnh để tăng thẩm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, ngân sách và quản lý vốn đầu tư; Lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị; Lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường; Lĩnh vực văn hóa giáo dục…

Nhóm nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực tổ chức, cán bộ, Dự thảo Luật có những quy định cụ thể về phân quyền cho HĐND, UBND TP Hà Nội và HĐND, UBND TP thuộc TP Hà Nội. Liên quan phân cấp, ủy quyền, ngoài việc ủy quyền theo nguyên tắc chung quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì Dự thảo Tuật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng việc phân cấp, ủy quyền của UBND TP Hà Nội.

Trong đó, quy định UBND TP Hà Nội phân cấp, ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn cho các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND TP Hà Nội, cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện, thị xã và thuộc TP Hà Nội. Các cơ quan chuyên môn này được ủy quyền cho UBND hoặc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp dưới. Chủ tịch UBND TP Hà Nội có thể ủy quyền cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức hành chính khác trực thuộc UBND TP Hà Nội.

Các quy định tại Dự thảo đang hướng đến mục tiêu phân cấp, ủy quyền đến tận cơ sở, nhằm tạo tính chủ động, linh hoạt trong giải quyết công việc. Tuy nhiên, quá trình xây dựng cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc để đảm bảo đồng bộ với các quy định hiện hành như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết số 97/2019/QH14.

Theo PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh, việc thành lập các cơ quan chuyên môn đặc thù, tổ chức hành chính đặc thù tại Hà Nội cần căn cứ vào nhu cầu thực tế và nên quy định theo hướng mở để giải quyết nhu cầu thành lập khi có phát sinh về sau.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định rất rõ về vấn đề phân cấp, ủy quyền, vì vậy Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chỉ nên quy định các vấn đề khác nhau, trong đó chú trọng các quy định mang tính phân quyền tối đa để tạo thuận lợi cho TP Hà Nội.

Quy định cơ quan chuyên môn ủy quyền cho cơ quan hành chính Nhà nước cấp dưới để giải quyết các TTHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Đặc biệt, đi cùng với vấn đề ủy quyền là nhiều điều kiện, trong đó có thể kể đến điều kiện để người nhận ủy quyền thực hiện công việc, cơ chế giám sát thực hiện việc này để khả thi trong thực tiễn…

Thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực, ngăn tham nhũng, tiêu cực
Kiến nghị phân cấp, phân quyền để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công
Luật Thủ đô cần được xây dựng theo hướng phân quyền mạnh mẽ
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Ông Trương Minh Tiến - Chủ tịch Hiệp hội CLB UNESCO TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ hội để có thêm các cơ chế, chính sách mới, vượt trội để Hà Nội từng bước khai thác được nhiều nguồn lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đúng với tầm của Thủ đô.
Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Hơn 30 năm công tác tại Ban bảo vệ dân phố phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Học đã hết lòng, tận tụy với công việc được giao, với tình yêu lớn dành cho Hà Nội. Khi thực hiện nhiệm vụ, ông Học không những là một người cương quyết, mà ông còn là người mềm mỏng, được nhiều anh em trong ban cũng như Nhân dân yêu quý, kính trọng.
Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Tạo đà phát triển công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0

Ngày 17/5, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024 diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5: các khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 19/5, nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 18/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 18/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 18/5, Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 17 đến ngày 27/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 17 đến ngày 27/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 17/5 đến ngày 27/5/2024.
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục

Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, huyện Thạch Thất là một trong 7 huyện đi đầu trong việc xây dựng trường liên cấp, tương lai không xa, trên địa bàn huyện Thạch Thất sẽ có một trường liên cấp đạt tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại với quy mô từ 5ha trở lên.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động