Thứ sáu 26/04/2024 05:42

Dự luật cấm vũ khí tấn công đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau hàng loạt những vụ xả súng thời gian qua tại Mỹ, nước này cuối cùng cũng thông qua được dự luật quan trọng về cấm vũ khí tấn công.
Dự luật cấm vũ khí tấn công đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ
Hạ viện Mỹ thông quan dự luật cấm các loại vũ khí tấn công.

Theo đó, ngày 29/7 (giờ địa phương), với 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các loại vũ khí tấn công.

Đạo luật cấm vũ khí tấn công, do Hạ nghị sĩ David Cicilline (đảng Dân chủ) đứng đầu, đạo luật này đặc biệt kêu gọi cấm bán, sản xuất, chuyển giao hoặc nhập khẩu một số loại vũ khí tấn công bán tự động, súng lục bán tự động và súng ngắn bán tự động, tùy thuộc vào tính năng của chúng.

Cụ thể, tất cả súng trường bán tự động có thể gắn băng đạn rời và có báng súng lục, báng súng phía trước, bộ phóng lựu, nắp đậy nòng, nòng có rãnh xoắn, hoặc báng súng gập, có ống ngắm hoặc có thể tháo rời, đều bị cấm.

Các loại súng trường tấn công bán tự động có băng đạn cố định có thể tiếp nhận hơn 15 viên đạn cũng sẽ bị cấm theo luật.

Đạo luật này có tên là Lệnh cấm Vũ khí tấn công 2022, sau khi được Hạ viện thông qua, sẽ được chuyển lên lên Thượng viện để phê chuẩn. Tuy nhiên có khả năng sẽ khó được thông qua tại Thượng viện Mỹ.

Tại Thượng viện Mỹ, đảng Dân chủ chỉ giữ 50 ghế và cần phiếu thuận của 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa để đưa dự luật lên xem xét.

Tháng trước, Hạ viện và Thượng viện đều thông qua dự luật an toàn súng mà Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật.

Biện pháp này tăng cường kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng trong độ tuổi từ 18 đến 21, và quy định tội danh liên bang đối với những cá nhân mua súng trái phép, cùng các quy định khác.

Dự luật đánh dấu lần đầu tiên sau gần ba thập kỷ quốc hội đã thông qua đạo luật quan trọng để chống lại bạo lực súng đạn.

Trước đây, Mỹ cũng từng ban hành lệnh cấm vũ khí kiểu tấn công vào năm 1994 nhưng lệnh cấm đã hết hiệu lực 10 năm sau đó.

Mỹ thông qua dự luật chống thù ghét người gốc châu Á Mỹ thông qua dự luật chống thù ghét người gốc châu Á
Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 kỷ lục Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 kỷ lục
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động