Thứ sáu 10/05/2024 16:45

Đu đủ chín rất bổ dưỡng nhưng 5 nhóm người sau nên tránh xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đu đủ chín không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên thưởng thức loại quả này, đặc biệt là những nhóm người có một số vấn đề sức khỏe cụ thể.
Đu đủ chín rất bổ dưỡng nhưng 5 nhóm người sau nên tránh xa
Đu đủ chín rất bổ dưỡng nhưng 5 nhóm người sau nên tránh xa.

Tác dụng của đu đủ chín với sức khỏe

Đu đủ chín cung cấp một lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và giúp da khỏe mạnh.

Vitamin A có trong đu đủ chín giúp duy trì sức khỏe của mắt, da, và hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, đu đủ chín còn là một nguồn chất xơ tốt, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn chặn táo bón, và duy trì sức khỏe đường tiêu hóa.

Lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong đu đủ, giúp ngăn chặn gốc tự do và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Enzyme papain có trong đu đủ giúp phân giải protein, làm dịu tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Các chất chống oxy hóa trong đu đủ có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách làm giảm cholesterol và huyết áp, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, 5 nhóm người dưới đây tuyệt đối không nên ăn đu đủ chín:

1. Người có nhịp tim không đều

Một nghiên cứu cho thấy, đu đủ chứa một lượng nhỏ cyanogenic glycoside, một loại axit amin có thể tạo ra hydrogen cyanide trong hệ tiêu hóa của con người. Mặc dù lượng hợp chất được tạo ra không gây hại cho sức khỏe, nhưng việc dư thừa nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng với những người mắc phải vấn đề nhịp tim không đều. Nó cũng có thể có tác dụng tương tự với những người bị suy giáp.

2. Người bị vàng da

Đu đủ, giống như nhiều loại trái cây khác, chứa nhiều beta-caroten. Việc ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng vàng da do ứ đọng nhiều beta-caroten.

Nếu bạn đang gặp tình trạng vàng da, hãy tránh xa đu đủ và theo dõi tình hình. Nếu không cải thiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

3. Người có vấn đề về dạ dày

Đu đủ chín có thể kích thích hệ tiêu hóa và gây rối loạn dạ dày, đặc biệt là nếu ăn quá nhiều. Người có vấn đề về dạ dày, như đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, nên hạn chế ăn đu đủ.

4. Người cơ địa dị ứng

Nếu bạn có các vấn đề về dị ứng, như hen suyễn, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ, đặc biệt là khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ.

Hãy đeo găng tay khi gọt đu đủ, và nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng như sưng miệng, ngứa, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

5. Người bị sỏi thận

Đu đủ chứa nhiều vitamin C, nếu ăn quá nhiều có thể góp phần hình thành sỏi thận canxi oxalat. Do đó, những người có tiền sử về sỏi thận nên hạn chế ăn đu đủ.

Lá đu đủ và 7 công dụng bất ngờ cho sức khỏe Lá đu đủ và 7 công dụng bất ngờ cho sức khỏe
Cách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong chữa ho hiệu quả Cách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong chữa ho hiệu quả
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động