Thứ sáu 19/04/2024 23:14
Lào Cai:

Dự án thủy điện, xây dựng không đúng quy hoạch?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa chỉ ra một loạt sai phạm trong lĩnh vực quản lý dự án (DA) đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trước đó Bộ Xây dựng cũng có một loạt văn bản chỉ đích danh một số DA còn vướng mắc về pháp lý.
UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh DA thủy điện Cốc Đàm với quy mô công suất 7,5MW là thực hiện không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt									     Ảnh: T.L
UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh DA thủy điện Cốc Đàm với quy mô công suất 7,5MW là thực hiện không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ảnh: T.L

11 DA vi phạm trong công tác quản lý thực hiện DA

Qua thanh tra công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng công trình tại 11 DA trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý thực hiện DA, làm tăng dự toán đã phê duyệt trên 6,8 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra số 100/KL-TTr ngày 22/9/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác quản lý Nhà nước của UBND tỉnh Lào Cai trong các lĩnh vực quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động kinh doanh BĐS, cho thấy các lĩnh vực được thanh tra đều có sai phạm, tồn tại, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý DA đầu tư xây dựng.

Tại 11 DA được thanh tra, có 2 công trình dân dụng, 3 công trình giao thông, 2 công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, 4 công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong số này có DA đầu tư xây dựng công trình khu dân cư tổ 7 phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa, được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 31/10/2019. Tổng mức đầu tư 153 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách thị xã Sa Pa. Thời gian thực hiện năm 2019-2021. DA do UBND thị xã Sa Pa làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa. Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra một số sai sót trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, làm tăng dự toán DA trên 1,8 tỷ đồng.

“Những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về bộ phận tư vấn thiết kế - dự toán (Cty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai), cơ quan thẩm định - Sở GTVT - Xây dựng, đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý DA đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa, chủ đầu tư - UBND thị xã Sa Pa và UBND tỉnh Lào Cai” - kết luận nêu. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lại dự toán chi phí xây dựng theo quy định tại điểm m, khoản 4, Điều 12 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

DA thủy điện sai quy hoạch cần xử lý theo pháp luật

Không chỉ trong lĩnh vực xây dựng mà ở cả lĩnh vực thủy điện cũng diễn ra những sai phạm, bên để xảy ra sai phạm lại chính là UBND tỉnh Lào Cai.

Tháng 7/2022, trong một văn bản được Bộ Xây dựng gửi tới Bộ Công thương cho thấy, DA thủy điện Cốc Đàm do Cty TNHH XD Hoàng Sơn làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

DA thủy điện Cốc Đàm do Cty TNHH XD Hoàng Sơn làm chủ đầu tư được xây dựng tại xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai thuộc quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) phê duyệt tại Quyết định số 1925/QĐ-NLDK ngày 31/5/2005, theo đó DA có công suất 6,3MW.

Ngày 07/6/2022 Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Bộ Công thương về việc lấy ý kiến đối với Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch DA thủy điện Cốc Đàm. Hồ sơ do Công ty CP Tư vấn Thủy điện và Công nghệ xây dựng HECC lập năm 2022.

Ngày 20/7/2022, Bộ Xây dựng chính thức có văn bản trả lời Bộ Công thương, khẳng định hồ sơ DA còn thiếu nhiều nội dung nên chưa có cơ sở đánh giá và xem xét việc điều chỉnh quy hoạch thủy điện.

Những bất cập của DA thủy điện Cốc Đàm được Bộ Xây dựng chỉ ra gồm: DA được được bố trí trên dòng suối Nậm Phàng, thuộc vùng có địa hình miền núi với độ dốc sườn núi và độ dốc lòng sông, suối lớn. Địa hình núi cao, bị chia cắt, cộng với lượng mưa dồi dào đã tạo nên mạng lưới sông dày đặc trên lưu vực. Cần có đánh giá tổng thể bậc thang các công trình thủy điện có liên quan thuộc lưu vực suối Nậm Phàng nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong việc phát triển các DA thủy điện theo quy định; đồng thời cần bổ sung đánh giá sơ bộ về an toàn hồ, đập và an toàn các công trình có quan đến DA đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình khai thác, vận hành an toàn công trình hồ, đập và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du khu vực DA.

Trong văn bản ngày 20/7 gửi tới Bộ Công thương, Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “DA thủy điện Cốc Đàm thuộc quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) phê duyệt tại Quyết định số 1925/QĐ-NLDK ngày 31/5/2005, theo đó DA có công suất 6,3MW. Tuy nhiên tại Quyết định số 3543/QĐ-UBND ngày 08/12/2006, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt điều chỉnh DA với quy mô công suất 7,5MW là thực hiện không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc này cần được xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành để đủ cơ sở pháp lý thực hiện điều chỉnh quy hoạch thủy điện theo quy định”.

Kết luận thanh tra số 100/KL-TTr ngày 22/9/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra DA đường kết nối ga phố Mới - ga Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) và trung tâm huyện Văn Bàn - Văn Yên (tỉnh Yên Bái) giai đoạn I, được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt cho thấy công tác lập, phê duyệt dự toán xây dựng công trình còn nhiều sai sót, làm tăng dự toán trên 1,3 tỷ đồng.

Với những sai phạm, tồn tại được chỉ ra qua thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện các kiến nghị trong kết luận thanh tra. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai phạm, tồn tại được chỉ ra trong kết luận thanh tra nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lại dự toán chi phí xây dựng theo quy định tại điểm m, khoản 4, Điều 12 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Xử phạt 110 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án
Bộ Xây dựng chưa chấp thuận 2 dự án của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia
Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ một loạt công trình không có trong quy hoạch
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động