Thứ hai 29/04/2024 07:53

Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng, Chính phủ nỗ lực thực hiện các biện pháp cứu hộ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra vào ngày đầu tiên của năm mới 2024 tại Nhật Bản làm cho nhiều người thiệt mạng cũng như mất tích khiến đất nước này rơi vào tình trạng đáng báo động.
Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng, Chính phủ nỗ lực thực hiện các biện pháp cứu hộ
Thảm họa động đất tại Nhật Bản ngay trong ngày đầu năm mới 2024. (Ảnh: CNN)

Theo đó, ngày đầu tiên của năm mới đã đem đến một cú sốc to lớn cho Nhật Bản khi một trận động đất có độ lớn lên tới 7,6 đã gây ra tình trạng khẩn cấp tại nước này. Cơ quan Chính phủ và lực lượng cứu hộ đã phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc tìm kiếm người mất tích đến khắc phục những thiệt hại nghiêm trọng.

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan phòng chống thảm họa tỉnh Ishikawa, tính đến chiều 2/1 (giờ địa phương) đã có ít nhất 48 người đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương nặng.

Con số này đang trong quá trình cập nhật và có khả năng tăng cao hơn nữa khi lực lượng cứu hộ sẽ tiếp cận được những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Tại TP Wajima của tỉnh Ishikawa, cảnh tượng hỗn loạn và tàn phá là điều không thể tránh khỏi. Một tòa nhà 7 tầng đã sụp đổ, gây ra một vụ hỏa hoạn quy mô lớn tại khu chợ ở thành phố này.

Chính phủ Nhật Bản, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Fumio Kishida, đã khẩn trương triển khai các biện pháp cứu hộ.

"Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đều đang là cuộc chạy đua với thời gian" - ông Kishida nhấn mạnh. Đã có hơn 3.000 nhân viên cứu hộ được triển khai đến các khu vực bị ảnh hưởng, nhằm tối đa khả năng cứu sống và hỗ trợ cho người dân. Nhiều khu vực rất khó tiếp cận do những ảnh hưởng nặng nề từ vụ động đất. Các trực thăng đã được huy động để tìm kiếm ở trên cao và xử lý các đám cháy.

Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng, Chính phủ nỗ lực thực hiện các biện pháp cứu hộ
Khung cảnh đổ nát của một khu dân cư sau trận động đất tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. (Ảnh: Sky News)

Ngoài những mất mát về người và tài sản, trận động đất đã tạo ra những vết nứt rất sâu trong cơ cấu hạ tầng của khu vực. Hơn 33.000 hộ dân lâm vào cảnh không có điện và nước sinh hoạt, trong khi hàng loạt chuyến tàu và chuyến bay đã bị đình chỉ ảnh hưởng tới hơn 1.400 hành khách.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Hayashi Yoshimasa cũng cho biết giới chức nước này đã nhận được khoảng 900 cuộc gọi khẩn cấp sau vụ động đất.

Hiện tại, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cùng Bộ Đất đai - Cơ sở hạ tầng - Giao thông và Du lịch đang phối hợp tối đa với các cơ quan có liên quan để nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đảm bảo các tuyến đường bộ thông suốt để vận chuyển các thiết bị chuyên dụng phục vụ cho công các tìm kiếm cứu hộ.

Trong bối cảnh khẩn cấp, Hoàng gia Nhật Bản đã thể hiện sự lo ngại sâu sắc và hy vọng vào sự nhanh chóng của các lực lượng cứu hộ sẽ hỗ trợ kịp thời các nạn nhân của vụ động đất. Các sự kiện chính thức khác cũng đã được hoãn lại để tập trung vào việc khắc phục hậu quả của vụ động đất.

Tình hình vẫn đang được theo dõi chặt chẽ và mọi nguồn lực đang được huy động để đảm bảo sự an toàn và hỗ trợ cho người dân.

Trước đó, vào lúc 16h10 chiều 1/1, một trận động đất có độ lớn 7,6 đã xảy ra tại tỉnh Ishikawa, cùng với đó là hàng loạt các dư chấn kéo theo khác, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Tổng cộng hơn 97.000 người ở các tỉnh miền Trung Nhật Bản đã được hướng dẫn sơ tán, khoảng 1.000 người đã sơ tán đến các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Nhật Bản phát đi cảnh báo sóng thần sau động đất Nhật Bản phát đi cảnh báo sóng thần sau động đất

Sau khi nhận một trận động đất vào sáng 9/10 thì Nhật bản đã phát đi cảnh báo sóng thần ở khu vực quần đảo ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi Thủ tướng Nhật Bản sau động đất Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi Thủ tướng Nhật Bản sau động đất

Được tin trận động đất - sóng thần xảy ra tại tỉnh Ishikawa và khu vực lân cận miền Trung Nhật Bản, ngày 2/1, Thủ ...

T.K
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động