Thứ sáu 26/04/2024 06:56

Đối tượng đập phá tài sản của Thượng tá cảnh sát có thể bị phạt tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, việc xử lý nghiêm đối tượng đập phá xe ô tô của người khác sẽ là bài học đắt giá cho những đối tượng coi thường tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự xã hội.
Đối tượng Mai Hoàng Hưng và hiện trường vụ làm hư hỏng xe Thượng tá Công an.
Đối tượng Mai Hoàng Hưng và hiện trường vụ làm hư hỏng xe Thượng tá Công an.

CA TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với Mai Hoàng Hưng, SN 2002, trú tại xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho để điều tra về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 2g ngày 22-1, thượng tá N.V.D, Trưởng một phòng thuộc CA tỉnh Tiền Giang, lái xe hiệu Lexus RX 350 trị giá khoảng 5 tỉ đồng đi từ hướng xã Mỹ Phong về đường huyện 89. Lúc này, Hưng đi bộ băng từ bên trái đường qua rồi bất ngờ chặn đầu xe và dùng chân đập vào phần đuôi xe của thượng tá D.

Thượng tá D tiếp tục chạy xe đến đường Lê Văn Nghề, thuộc xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho. Hưng dùng xe máy rượt đuổi theo xe của thượng tá D. Khi đến đường Lê Văn Nghề, Hưng dùng gạch ném vào phía sau xe của thượng tá D, làm hư hỏng tài sản với giá trị hơn 37 triệu đồng. Bước đầu làm việc với CQCA, Hưng khai nhận nguyên nhân vụ việc do đèn xe chiếu sáng làm chói mắt nên tức giận dùng gạch đập xe của thượng tá D.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho hay, đập phá tài sản của người khác là hành vi có thể gây hư hỏng tài sản, khiến tài sản không thể sử dụng bình thường hoặc mất giá trị sử dụng, không dùng được nữa. Do vậy, đập phá tài sản của người khác được xếp vào một trong những hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Trong quá trình tham gia giao thông, đôi khi chỉ vì những va chạm nhỏ, không kiểm soát được hành vi mà dẫn đến va chạm, đánh nhau. Thậm chí, nhiều cá nhân còn có hành vi huỷ hoại tài sản, làm hư hỏng tài sản của người khác. Hành vi vi phạm này đã xảy ra rất nhiều trong thời gian qua, tuy nhiên, không ít người vẫn vi phạm mà không hiểu rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

"Và vụ việc trên là một minh hoạ thực tế, xuất phát từ việc bị đèn xe rọi gây chói mắt, do không kiểm soát được sự tức giận bản năng mà Hưng thực hiện hành vi làm hư hỏng tài sản của Thượng tá cảnh sát. Hành vi như vậy cần phải xử lý bằng những chế tài nghiêm minh của pháp luật trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự", luật sư Thái phân tích.

Ngoài ra, theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, hành vi của Hưng thể hiện rõ yếu tố lỗi cố ý thông qua hành vi Hưng lái xe đuổi theo, sau đó dùng hạch ném vào phần đuôi xe ô tô, thiệt hại thực tế tạm xác định là 37 triệu đồng. Do vậy, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà người thực hiện hành vi đập phá tài sản của người khác có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

“Ngoài việc phải đối mặt với hình phạt có thể lên đến 7 năm tù thì Hưng sẽ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân theo Điều 584, BLDS năm 2015. Thiệt hại cho nạn nhân trong vụ việc này bao gồm tiền chi phí sơn sửa lại xe, tiền thu nhập bị mất bị giảm suốt trong quá trình sẽ không sử dụng được và các chi phí khác phát sinh trong quá trình tố tụng”, luật sư Thái cho biết.

Theo khoản 1 Điều 178 BLHS 2015 thì người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Trường hợp thiệt hại từ 50 triệu đồng trở lên hoặc hành vi được xác định là "có tổ chức", có thể Hưng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 2-7 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 178 BLHS năm 2015.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Các bậc cha mẹ cảnh giác khi tham gia các chương trình khóa học hè

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lập các trang fanpage “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”,… để thu hút phụ huynh đăng ký tham gia cho con. Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Công an truy tìm Đặng Tiến Đạt - người nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt

Ngày 25/4, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang truy tìm nam thanh niên nhận làm thủ tục vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Tội vi phạm quy định về an toàn lao động bị xử lý thế nào?

Tội vi phạm quy định về an toàn lao động bị xử lý thế nào?

Về vụ án liên quan đến tai nạn tại Nhà máy Xi măng Yên Bái khiến 7 người chết, 3 người bị thương, theo luật sư, cá nhân vi phạm có thể đối diện với mức án cao nhất là 12 năm tù.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động