Thứ bảy 20/04/2024 20:24
Triệt phá băng cướp dùng súng khống chế, cướp tài sản người đi đường

Đối tượng cầm đầu sẽ bị xem xét khung hình phạt cao nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhóm cướp sử dụng súng, mã tấu, dao tự chế hoạt động một cách manh động, liều lĩnh để đe doạ, uy hiếp người đi đường nhằm mục đích cướp tài sản đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Luật sư cho biết, nếu bị chứng minh có tội, các đối tượng có thể đối mặt với chế tài rất nghiêm khắc.
Các nghi phạm cùng tang vât vụ án
Các nghi phạm cùng tang vât vụ án.

Phòng CSHS CA tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa triệt xóa băng cướp manh động do Nguyễn Văn Thi (SN 1997, quê Cà Mau) và Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, quê Gia Lai) cầm đầu.

CA tỉnh Đồng Nai xác định, băng cướp này sử dụng súng, mã tấu, dao tự chế đe dọa, uy hiếp người đi đường để cướp tài sản, gần nhất là vụ xảy ra trong ngày 7 và 8/12/2022. Hoạt động manh động, liều lĩnh của băng cướp này đã gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.

Nắm thông tin ban đầu về băng nhóm này, Phòng CSHS - CA tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ và CA các địa phương như TP Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Trảng Bom tập trung lực lượng truy xét. Sau 2 ngày, CA đã bắt giữ Thi, Tuấn cùng 9 đồng phạm.

Theo điều tra ban đầu, chỉ trong thời gian ngắn băng này đã gây ra 2 vụ cướp và 2 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tài sản trộm, cướp được chúng đem đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài, sử dụng trái phép chất ma túy. Quá trình bắt giữ các nghi phạm, lực lượng CA đã thu giữ 1 khẩu súng (đang làm rõ chủng loại), nhiều mã tấu và dao tự chế.

Theo cơ quan chức năng, băng nhóm tội phạm này đã đặt mua súng trên mạng xã hội, chuẩn bị thêm nhiều hung khí dao, mã tấu rồi dùng thủ đoạn tổ chức, rình rập ở các đoạn đường vắng, khi phát hiện “con mồi” thì ép xe vào bên đường và dùng súng, dao uy hiếp để cướp tài sản.

Ngoài hành vi cướp, nhóm này cũng thực hiện các vụ trộm cắp. CA tỉnh Đồng Nai cho biết hiện đang lập hồ sơ xử lý các nghi phạm cả về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Các nghi phạm này đều hoạt động tội phạm rất chuyên nghiệp, manh động, trong đó nhiều nghi phạm có tiền án tiền sự.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của các đối tượng hết sức mạnh động, liều lĩnh, xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, nên việc CQĐT lập chuyên án bắt giữ các đối tượng là có căn cứ pháp luật.

Cơ quan tố tụng sẽ thu thập lời khai, vật chứng, trưng cầu giám định thương tích các nạn nhân, định giá tài sản, xác định số lần các đối tượng thực hiện hành vi để có căn cứ xác định tội danh và hình phạt cụ thể đối với đối tượng chủ mưu và đồng phạm liên quan.

Vị luật sư phân tích, theo quy định tại Điều 17 BLHS năm 2015, đồng phạm có từ hai người trở lên cùng cố ý thực hiện một tội phạm. Đồng phạm có hai loại là đồng phạm giản đơn và đồng phạm câu kết chặt chẽ (có tổ chức).

Trong vụ án này, nếu bị chứng minh có tội, đối tượng chủ mưu, cầm đầu sẽ bị xem xét khung hình phạt cao nhất, những đồng phạm khác giữ vai trò giúp sức, thực hành, xúi giục sẽ bị xử lý về cùng một tội danh những có thể khác nhau về mức hình phạt.

Luật sư Nguyên cho rằng, các đối tượng trong vụ việc có dấu hiệu phạm nhiều tội một lúc như: “Cướp tài sản, Trộm cắp tài sản, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Vì thế, nếu bị chứng minh có tội, cơ quan tố tụng sẽ tổng hợp hình phạt theo quy định tại Điều 55 BLHS năm 2015 và sẽ tiến hành xét xử một lần. Sau đó tòa án sẽ quyết định hình phạt cụ thể đối với từng tội và tổng hợp hình phạt.

Nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung. Hình phạt chung không được vượt quá 3 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn.

Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỷ lệ cứ 3 ngày cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành 1 ngày tù để tổng hợp thành hình phạt chung. Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân, hình phạt chung là tù chung thân.

"Những tội danh mà các đối tượng đang bị điều tra đều có khung hình phạt rất cao, vì thế nếu bị chứng minh có tội, các đối tượng có thể đối mặt với chế tài rất nghiêm khắc" - vị luật sư nhấn mạnh.

Đối tượng giả làm y tá bắt cóc trẻ sơ sinh: Bị truy cứu ở khung hình phạt nào?
Nghi phạm đối diện khung hình phạt cao nhất?
Đối tượng cầm đầu băng nhóm thu tiền bảo kê các tiểu thương chợ Mía ra đầu thú
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm động lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Nghe tiếng la hét kêu cứu của thiếu nữ 16 tuổi, hàng xóm chạy đến thấy nạn nhân đã nằm bất động, trên người có nhiều vết thương. Nghi can gây án được xác định là người tình của mẹ nạn nhân.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động