Thứ năm 28/03/2024 16:18
Vụ việc nam thanh niên bị đâm gục trên vỉa hè phố Láng Hạ:

Nghi phạm đối diện khung hình phạt cao nhất?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, ngoài việc làm rõ hành vi phạm tội của nghi phạm, CQĐT cũng sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của người lái xe taxi.
Lê Văn Thức, nghi phạm đâm gục nam thanh niên
Lê Văn Thức, nghi phạm đâm gục nam thanh niên

Ngày 16/9, CA quận Đống Đa phối hợp với CA TP Hà Nội bắt giữ Lê Văn Thức, SN 1993, trú tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn để điều tra vụ án mạng tại phố Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa.

Trước đó, tối 15/9, CA quận Đống Đa nhận được tin báo của quần chúng Nhân dân về việc có 1 nam thanh niên nằm bất tỉnh (máu chảy nhiều, nghi vấn bị đâm) tại hè phố trước số nhà 22 phố Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa (gần cầu vượt Láng Hạ -Thái Hà).

Ngay sau khi nhận được tin báo, CA quận Đống Đa đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, đưa nạn nhân đi cấp cứu tại BV Giao thông vận tải nhưng đã tử vong ngoại viện.

Nạn nhân được xác định là anh N.Q.Th, SN 1995, ở Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. CA quận Đống Đa đã phối hợp các phòng chức năng; VKSND TP Hà Nội, VKSND quận Đống Đa tổ chức khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi và thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định.

Chưa đầy 7 giờ sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Lê Văn Thức và giải cứu thành công cô gái. Cô gái này cũng bị thương, được lực lượng chức năng sơ cứu, chuyển về BV ở Hà Nội để điều trị.

Bước đầu CQĐT xác định: Tối ngày 15/9, Lê Văn Thức bắt xe từ Thái Nguyên xuống cửa hàng của anh Th để tìm gặp chị Tr nhưng không gặp được. Khi Thức chuẩn bị đi về thì phát hiện anh Th đang chở chị Tr bằng xe mô tô SH đi qua nên bắt taxi đuổi theo.

Thức đã yêu cầu lái xe taxi vượt lên ép, chặn đầu xe mô tô của anh Th. Sau đó, Thức xuống xe, dùng dao đâm vào đầu và ngực anh Th rồi khống chế, ép chị Tr lên xe taxi, bỏ trốn về Thái Nguyên.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nghi phạm và nạn nhân có mâu thuẫn tình cảm. Hiện CA TP Hà Nội đã chỉ đạo CQ CSĐT - CA quận Đống Đa phối hợp các phòng nghiệp vụ và các đơn vị liên quan tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi về vụ án này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin ban đầu và qua clip có thể thấy hành vi của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền được sống của người khác.

Quyền sống là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm.

Theo luật sư Thái, xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm đã sử dụng hung khí và đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân, hậu quả làm nạn nhân tử vong.

Xét hành vi của nghi phạm đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm đã ra tay một cách dã man. Như vậy, hành vi này đã có dấu hiệu cấu thành tội "Giết người".

Luật sư Thái viện dẫn: Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015. Điểm n, khoản 1 Điều 123 quy định, người nào giết người có tính chất côn đồ sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Đây là khung hình phạt nặng nhất của tội giết người.

Vị luật gia cho rằng, hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây tang thương mất mát cho gia đình nạn nhân, đồng thời gây mất an ninh trật tự ngay giữa địa bàn Hà Nội.

Luật sư Thái cho biết, nếu bị truy tố và và bị chứng minh phạm tội giết người, tùy tính chất mức độ mà nghi phạm trong vụ việc có thể phải đối mặt với khung hình phạt nêu trên.

Ngoài việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với khung hình phạt cao nhất thì đối tượng còn phải bồi thường mọi thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền mai táng, tiền cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và bồi thường một khoản tổn thất về tinh thần. Hai bên có thỏa thuận về mức bồi thường, không thỏa thuận được, tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Luật sư Thái cũng cho biết, trong vụ việc này, ngoài việc làm rõ hành vi phạm tội của nghi phạm, CQĐT cũng sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của người lái xe taxi. Người lái xe taxi này có biết nghi phạm tìm kiếm nạn nhân để bắt cóc, để sát hại hay không.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy người lái taxi biết rõ nghi phạm đi tìm nạn nhân để bắt cóc, sát hại nhưng vẫn chở đi gây án mặc dù không bị đe dọa uy hiếp tinh thần, lúc này người lái xe taxi có thể bị xử lý hình sự về tội giết người và tội bắt giữ người trái pháp luật với vai trò đồng phạm.

Trong trường hợp này CQĐT có thể xử lý người lái xe cùng tội danh với tội của nghi phạm gây án với vai trò đồng phạm. Còn nếu bị uy hiếp, đe dọa, ép buộc phải làm theo, và khi nghi phạm xuống xe đã đến cơ quan chức năng trình báo, lúc này lái xe taxi sẽ không bị xem xét trách nhiệm.

Đang chở bạn gái trên xe máy, nam thanh niên bất ngờ bị áp sát đâm gục
Đã bắt được đối tượng, bước đầu xác định nguyên nhân vụ việc do mâu thuẫn tình cảm
Vụ nam thanh niên bị đâm gục trên vỉa hè Láng Hạ: Tài xế taxi là đồng phạm?
Khởi tố vụ án nam thanh niên bị đâm tử vong trên vỉa hè Láng Hạ
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 5 đối tượng gây rối trật tự công cộng trong đêm

Khởi tố 5 đối tượng gây rối trật tự công cộng trong đêm

Ngày 28/3, Công an quận Đống Đa, Hà Nội thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
Xe ô tô tập lái tông trúng người đàn ông đang ngồi ven đường ở Hải Phòng

Xe ô tô tập lái tông trúng người đàn ông đang ngồi ven đường ở Hải Phòng

Chiếc ô tô gắn biển tập lái di chuyển với tốc độ khá nhanh, tông vào một người đàn ông đang ngồi ven đường rồi lao vào nhà dân. Sự việc xảy ra tại xã Hữu Bằng (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng).
Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý 920 trường hợp vi phạm trong 1 ngày

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý 920 trường hợp vi phạm trong 1 ngày

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tuần tra, phát hiện, xử lý 920 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 27/3/2024.
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chiều 27/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động