Thứ năm 16/05/2024 15:50

Đối tượng bán bạn thân vào ổ mại dâm, thay đổi nhận dạng đã "sa lưới" sau 5 năm trốn truy nã

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang thông tin cho biết đã bắt được Tống Thị Lan (SN 1999, trú tại tổ dân phố Nhiêu Thị, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) - đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm với tội danh "Mua bán người". Được biết, Lan đã bỏ trốn suốt 5 năm qua, đồng thời còn thay đổi cả lý lịch và làm phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên "lưới trời lồng lộng", với những hành vi vi phạm pháp luật của mình, cuối cùng Lan cũng phải chịu cúi đầu và tra tay vào chiếc còng số 8.
Đối tượng bán bạn thân vào ổ mại dâm, thay đổi nhận dạng đã
Lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đối tượng Tống Thị Lan. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang).

Bán bạn thân sang Trung Quốc làm gái mại dâm

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 thiếu nữ là Tống Thị Lan (SN 1999, trú tại tổ dân phố Nhiêu Thị, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam), Trần Thị M (SN 2000, trú tại xã Đông Phú, huyện Lục Nam) và Dương Thị Ngọc Uyên (SN 2000, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang) quen biết nhau từ thời học sinh. Cả 3 đều có nhan sắc cùng thích ăn chơi, đua đòi nên khá thân nhau, tâm đầu ý hợp trong nhiều chuyện.

Năm 2015, Uyên sang Trung Quốc làm công nhân có quen một phụ nữ quê gốc Hà Nội. Nhiều lần, Uyên chứng kiến người này bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc với giá khoảng 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 140 triệu đồng/người).

Đầu năm 2017, khi về nước, Uyên đã nảy sinh ý định bán bạn mình là Trần Thị M nên gửi ảnh qua zalo cho người phụ nữ này và được đồng ý với giá 140 triệu đồng. Để tránh sự nghi ngờ, Uyên gọi điện thoại rủ Tống Thị Lan cùng tham gia vì biết Lan cũng đang cần tiền để trả nợ.

Tháng 5/2017, Uyên nhờ Lan nhắn tin rủ M lên Lạng Sơn chơi, 3 người đón xe cùng đi. Uyên gọi điện cho người phụ nữ kia và được hướng dẫn đưa cả 3 vào trong nội địa Trung Quốc.

2 ngày sau, 3 cô gái này được 2 đối tượng tên là Tùng và Sơn đưa đến một căn nhà. Tại đây, Tùng gọi cho Uyên, Lan và dặn rằng mình sẽ giả vờ là Công an Trung Quốc đọc lệnh bắt để tách M ra nhằm đưa đi bán.

Sau khi ăn chia, Uyên, Lan mỗi người được nhận 7,5 triệu đồng và trở về Việt Nam. Còn M thì bị bán vào sâu trong nội địa và ép phải hành nghề mại dâm, M đau đớn nhận ra hành vi dã tâm của 2 bạn mình.

Đến tháng 4/2018, trong một đợt truy quét tội phạm, M được Công an Trung Quốc giải cứu và trao trả về Việt Nam. Sau đó, M đã làm đơn tố cáo Lan và Uyên.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can. Uyên bị tạm giam, còn Lan chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú do đang nuôi con nhỏ.

Lợi dụng tình thế này, Lan đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đáng chú ý cũng trong thời gian này, Lan đã tham gia vào một vụ trộm cắp tài sản khác.

Đến tháng 7/2018, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội “Mua bán người” đối với Tống Thị Lan.

Cùng trong năm này (2018), Lan bị tống đạt Quyết định truy nã thứ 2 của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lục Nam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Vào cuối tháng 8/2019, TAND tỉnh Bắc Giang đã xét xử, tuyên án 5 năm tù đối với Dương Thị Ngọc Uyên về tội “Mua bán người”.

Đối tượng bán bạn thân vào ổ mại dâm, thay đổi nhận dạng đã
Tống Thị Lan trước (bên trái) và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ để trốn truy nã của cơ quan Công an. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang).

Thay đổi lý lịch, phẫu thuật thẩm mỹ,... cũng không thoát khỏi "lưới trời"

Sau 5 năm lẩn trốn ở cả Trung Quốc và Việt Nam, ngày 16/7 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh Bắc Giang đã tóm gọn đối tượng Tống Thị Lan khi đối tượng này đang có mặt ở tỉnh Thanh Hóa, sau đó di lý về Bắc Giang để tiếp tục điều tra.

Trái hẳn với bề ngoài xinh đẹp, ưa nhìn, qua các hành vi, Lan đã thể hiện sự ma mãnh, từng trải. Sau khi trốn khỏi địa phương, Lan lại tiếp tục sang Trung Quốc, bỏ lại đứa con thơ mới vài tháng tuổi cho ông bà nội chăm sóc.

Nhiều lần các trinh sát đến nhà tuyên truyền, vận động người thân vận động Lan ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng đều không có kết quả. Đối tượng vẫn mai danh ẩn tích bất chấp quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm toàn quốc.

Khi nắm được thông tin đối tượng đã rời Trung Quốc về Việt Nam và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, Phòng CSHS đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, xác lập chuyên án trinh sát, kiên quyết không để Lan trốn thoát.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ với sự khẩn trương, quyết liệt, các trinh sát đã xác định được chân dung đối tượng với một lý lịch hoàn toàn mới khác với nhận dạng ban đầu. Tống Thị Lan nay đổi tên thành Linh Trang (quê tỉnh Hải Dương, tạm trú ở TP Hồ Chí Minh), làm nghề tự do.

Theo điều tra, Lan có 2 người cô ruột sinh sống tại TP Hồ Chí Minh mở cửa hàng spa thẩm mỹ. Tranh thủ điều này, Lan đã làm phẫu thuật khuôn mặt, thay đổi một số hình dạng trên cơ thể.

Thời điểm bị ra quyết định truy nã, Lan để tóc tém nhưng nay đã được thay bằng mái tóc dài thướt tha, khuôn mặt trái xoan xinh xắn, trẻ trung hơn... để tránh sự phát hiện của cơ quan công an cũng như quần chúng khi Lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm được đăng tải khắp toàn quốc.

Qua trinh sát được biết, đối tượng Lan có bạn trai trú ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa. Do vậy, lực lượng trinh sát cũng được điều động để theo dõi địa bàn này.

Tuy nhiên, không đơn giản để nắm được hoạt động của Lan bởi đối tượng này thường xuyên thay đổi chỗ ở và di chuyển đi lại liên tục giữa các tỉnh TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa…

"Lưới trời lồng lộng", đến tối ngày 16/7, nắm được tin Lan cùng bạn trai vừa đi du lịch về nhà trọ ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, các trinh sát lập tức triển khai lực lượng mật phục, áp sát.

Sự kiên nhẫn đã được đền đáp, Tống Thị Lan không kịp trở tay, thị cuối cùng cũng phải chịu cúi đầu tra tay vào còng số tám, qua đó kết thúc hành trình 5 năm lẩn trốn lệnh truy nã. Trả lời lực lượng chức năng, Lan không nghĩ mình đã phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi nhiều thứ mà vẫn bị phát hiện và bắt giữ.

Hiện cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang đang củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Phát lệnh truy nã quân nhân đào ngũ Phát lệnh truy nã quân nhân đào ngũ
Truy nã đối tượng mượn xe bạn xong không trả Truy nã đối tượng mượn xe bạn xong không trả
Gã đàn ông đang trốn truy nã lại tiếp tục gây án Gã đàn ông đang trốn truy nã lại tiếp tục gây án
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động