Thứ ba 16/04/2024 22:30

“Đổi tiền lẻ, đổi ngoại tệ” rồi... nẫng hàng chục tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Thị Chinh, SN 1974, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Bị cáo Chinh tại tòa
Bị cáo Chinh tại tòa

Đáng chú ý, vụ án này từng được đưa ra xét xử vào cuối năm 2022, nhưng bị trả hồ sơ 2 lần để yêu cầu làm rõ các nội dung đổi tiền lẻ, đổi ngoại tệ và làm rõ các đối tượng nhận tiền của Ngô Thị Chinh. Kết quả điều tra bổ sung kết luận, việc bị cáo đã chiếm đoạt 24 tỷ đồng thông qua hình thức đổi tiền lẻ mới, đổi ngoại tệ. Như vậy, số tiền bị cáo chiếm đoạt của các bị hại trong vụ án là hơn 33,5 tỷ đồng (cáo trạng cũ hơn 9,9 tỷ đồng).

Theo cáo trạng, Ngô Thị Chinh là lao động tự do nhưng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính, hứa hẹn có thể “chạy” công tác vào ngành CA và mua xe thanh lý, đổi tiền mới. Trong số các bị hại có ông Lê Minh H, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội. Khoảng đầu năm 2018, khi quen biết nhau, Chinh giới thiệu mình là cán bộ công tác tại Bộ Tư lệnh cảnh vệ - Bộ Công an, hứa hẹn xin cho con trai ông H vào ngành CA. Ông H đưa cho Chinh hơn 2,3 tỷ đồng.

Để tạo lòng tin, Chinh gửi tin nhắn cho ông H ảnh chụp văn bản có nội dung về việc con trai ông H được “gọi quay lại ngành theo chỉ tiêu bổ sung”. Đặc biệt, văn bản trên có hình con dấu và chữ ký của lãnh đạo CQCA. Sau khi nhận tiền, Chinh viết giấy nhận nợ, giấy vay tiền thể hiện Chinh còn nợ vợ chồng ông H 25 tỷ đồng, trong đó có 700 triệu đồng để xin việc cho con trai ông H. Bảo đảm cho khoản nợ, Chinh giao cho ông H 2 "sổ đỏ".

Tại CQĐT, ông H chỉ tố cáo và yêu cầu Chinh hoàn trả lại 700 triệu đồng. Hiện, Chinh mới trả lại 500 triệu đồng, còn chiếm đoạt 200 triệu đồng. Ngoài ra, Chinh còn nhận tiền của các cá nhân khác với chiêu lừa mua xe ô tô thanh lý. Bị cáo thừa nhận, do ở cùng xã Kim Nỗ và nhiều lần đến quán bia “Quách Tỉnh” của Chinh nên ông Lê Thanh T, SN 1969, quen biết Chinh. Khoảng tháng 10/2020, Chính hứa hẹn đứng ra mua chiếc ô tô AudiQ7 do Bộ Tài chính bán thanh lý với giá 950 triệu đồng.

Vì tin tưởng nên ông T đã chuyển cho Chinh 740 triệu đồng. Nhằm tạo lòng tin, Chinh gửi cho ông T hình ảnh 2 văn bản có đóng dấu của Bộ Tài chính và chữ ký đề “Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính” về việc thanh lý chiếc xe trên.

“Sập bẫy” tương tự, anh Nguyễn Tất S, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đứng ra cầm tiền của bạn bè, người thân để mua 11 xe ô tô thanh lý gồm xe Audi Q7, Toyota Camry, Toyota ALTIS. Anh S đã đưa cho Chinh hơn 2,7 tỷ đồng. Chinh không giao xe cũng không trả lại tiền cho anh S. Trong số các bị hại thì ông Lê Minh H bị thiệt hại nặng nề nhất với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Cáo trạng nêu, từ ngày 25/1/2019 đến 25/10/2019, ông H đã chuyển khoản cho Chinh 261 lần số tiền hơn 75,1 tỷ đồng. Sau khi đổi được tiền mới, Chinh đã giao trực tiếp cho ông H và chốt số tiền theo từng ngày giao dịch, song không có sổ sách, giấy tờ. Quá trình giao dịch, Chinh chỉ đổi được số lượng nhỏ tiền mới nhưng vẫn nói với ông H chuyển thêm tiền.

Ông H nhiều lần yêu cầu Chinh trả tiền. Bị cáo đã viết giấy vay tiền mặt, xác nhận còn nợ ông H 25 tỷ đồng. Thời gian này, Chinh đưa cho ông H các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích chứng minh năng lực tài chính. Ngoài ra, bị cáo còn gửi văn bản và biên bản làm việc giả mạo Bộ Tài Chính với nội dung “Bộ Tài chính cam kết trả lại số tiền 21,3 tỷ đồng cho Ngô Thị Chinh”.

Quá trình điều tra, đến nay, Chinh xác nhận đã đổi và trả cho ông H hơn 51 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 24 tỷ đồng. Chinh khai nhận, đã đưa số tiền trên cho đối tượng tên Tuấn, không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể. CQĐT đã xác minh nhưng không có đối tượng trên.

Tuy nhiên, toà chưa thể ra phán quyết vì vắng mặt một số bị hại. HĐXX của TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa.

"Chế" hồ sơ giải ngân để "nẫng" hàng chục tỷ đồng của ngân hàng
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt khẩn cấp đối tượng buôn, bán động vật hoang dã quý hiếm

Bắt khẩn cấp đối tượng buôn, bán động vật hoang dã quý hiếm

Ngày 16/4, Công an huyện Vĩnh Tường cho biết, đơn vị vừa áp dụng lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Hạ Văn Tâm (46 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) để làm rõ hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.
Từ vụ cướp giật tài sản tại đường Kỳ Vũ, công an làm rõ thêm 5 vụ án khác

Từ vụ cướp giật tài sản tại đường Kỳ Vũ, công an làm rõ thêm 5 vụ án khác

Ngày 16/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội thông tin, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 3 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Lộ mặt “tú bà” sau khi bắt quả tang 2 đối nam nữ đang mua bán dâm

Lộ mặt “tú bà” sau khi bắt quả tang 2 đối nam nữ đang mua bán dâm

Ngày 16/4, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tiến hành tạm giữ Lô Thị Hương, SN 1990, trú tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An để điều tra, xử lý về tội “Môi giới mại dâm”.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Bác kêu oan của cựu công an tổ chức đánh bạc

Bác kêu oan của cựu công an tổ chức đánh bạc

Nguyễn Sơn Thành (cựu CA), bị cáo buộc tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề, thu lợi 140 triệu đồng nhưng tại tòa, bị cáo nói bị "hãm hại", ép cung.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động