Thứ hai 13/05/2024 20:35

Độc đáo món cháo gõ Ứng Hòa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giữa nhiều món ngon mang phong vị Hà thành, giữa không gian tiểu cảnh chợ Bưởi được trang trí vô cùng tỉ mỉ, đẹp mắt thì gánh cháo gõ Ứng Hòa tại Festival Thu Hà Nội 2023 giản dị, nồng nàn hương quê như đánh thức tâm hồn mỗi du khách bởi sự thân thuộc, dân dã vốn có của mảnh đất quê lúa Ứng Hòa.
Gánh cháo gõ Ứng Hòa tại Festival Thu Hà Nội 2023. Ảnh: Vi Giáng
Gánh cháo gõ Ứng Hòa tại Festival Thu Hà Nội 2023. Ảnh: Vi Giáng

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) xưa có tên nôm là Phủ Đình. Vốn là vùng đất thuần nông với nông sản là con cá, lá rau, hạt gạo, vật nuôi nhưng người Kẻ Đình đã sáng tạo nhiều món ngon lạ miệng nhưng cũng vô cùng độc đáo.

Từ hạt gạo, người Ứng Hòa biết làm những thứ bánh thơm ngon như bánh dày Nội Xá, bánh gai Hòa Phú, bánh đa Thanh Ấm, bánh trôi Quảng Nguyên, cháo hoa Hoàng Xá,… Và một món ăn dân dã ít người biết tới là món cháo gõ Cầu Bầu.

Thức quà quê lâu nay gần như thất truyền bởi cả làng Cầu Bầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) giờ chỉ có vỏn vẹn hai nghệ nhân cao tuổi giữ được bí quyết nấu cháo gõ mang hương vị xưa. Các bà, các chị ở tuổi trung niên cũng chỉ biết cách nấu, cũng mày mò học nhưng vẫn chưa nấu trọn hương vị của cháo gõ xưa.

Cháo gõ là thức quà dân gian đồng quê với nguyên vật liệu chính là gạo se nấu cùng cá rô đồng. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, món cháo được nấu dân dã nhưng không kém phần tinh tế. Để chế biến món cháo gõ, người đầu bếp phải chuẩn bị thứ gạo se đều hạt, được ngâm nước khoảng chừng 30 phút để từng hạt gạo căng tròn, bóng bẩy.

Mớ cá rô đồng tươi ngon được làm sạch, cho vào nồi nước đun sôi với chút nước cùng vài tép gừng sao cho dậy vị. Sau khi cá chín được làm sạch, gỡ bỏ thịt cá, phần lớp xương được giã và lọc qua nước. Nồi nước cá rô đồng vàng óng ánh màu mỡ cá được đun sôi.

Gạo sau khi ngâm vớt ráo và từ từ cho gạo vào nồi nước cá rô đồng đang sôi liu riu trên bếp. Người đầu bếp vừa canh lửa, vừa khéo léo múc từng thìa cháo nhỏ gõ qua rây tre được đan thưa. Chính hoạt động vừa nấu, vừa gõ cháo là lý do món ăn được người dân gọi tên là cháo gõ.

Từng hạt cháo se hòa quyện với nước cá rô đồng, qua công đoạn gõ xuống nồi tạo nên thứ cháo mềm dẻo, sánh mịn. Theo quan niệm dân gian, cháo gõ là dư vị quyện hòa của ngũ hành nhân sinh. Bên trong bát cháo là cá rô đồng thơm ngon cùng hạt se dẻo mềm

Giữa nồi cháo nghi ngút khói, thơm mùi cá rô đồng, đám trẻ quây quần hít hà từng miếng cháo ngon, nụ cười hồn hậu của các bà, các chị tưởng chừng là hình ảnh đời thường nhưng lại là ký ức, là niềm mong mỏi của những người con xa quê.

Món cháo gõ lạ mắt, lạ miệng này góp phần tạo nên một nét đẹp thú vị trong đời sống ẩm thực truyền thống của người Quảng Phú Cầu. Mảnh đất nổi tiếng với làng nghề tăm hương giờ đây còn được biết tới món ăn làng quê dân dã, bình dị, đánh thức không gian miền di sản ngoại đô phía nam thành phố.

Độc đáo ngôi làng rước vua chúa sống đầu xuân ở Hà Nội
Độc đáo lễ hội kén rể tại Hà Nội
Độc đáo lễ hội trai làng mặc váy rước nước trên sông Hồng
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Màn ứng xử khéo léo của tân Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024

Với phần thể hiện ứng xử tự tin, bản lĩnh người đẹp Đinh Thị Hoa, đến từ tỉnh Đắk Lắk vượt qua 29 thí sinh, đăng quang ngôi vị Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2024 lần đầu tiên tổ chức.
Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Ngày của mẹ năm nay diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/5. Vào dịp này, những người con thường dành thời gian bên mẹ, đồng thời thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn qua những món quà tặng kèm lời chúc Ngày của mẹ.
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động