Thứ năm 15/08/2024 03:22

Độc đáo đèn lồng trung thu bằng giấy dó

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những chiếc đèn lồng bằng chất liệu giấy dó kết hợp với tranh dân gian Hàng Trống mang đến không khí đặc biệt của mùa trăng năm nay.
Độc đáo đèn lồng trung thu bằng giấy dó

Giới trẻ hào hứng làm đèn lồng Trung thu bằng giấy dó tại chuỗi sự kiện “Màu ký ức”. (Ảnh: MOC)

Đều đặn vào mỗi chủ nhật hàng tuần, từ ngày 4/8 đến ngày 15/9/2024 tại địa chỉ 73 phố Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hoạt động workshop “Làm đèn lồng giấy dó” mang đến không gian trải nghiệm độc đáo cho cộng đồng. Đây là hoạt động đầu tiên thuộc chuỗi sự kiện “Màu ký ức” do nhóm bạn trẻ dự án Magic of color (MOC) thực hiện, nhằm lưu giữ những nét đẹp văn hóa dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại.

Thời gian gần đây, dòng tranh Hàng Trống được ứng dụng phong phú trong các hoạt động mỹ thuật, nghệ thuật, cùng với sự sáng tạo, đổi mới, việc thực hiện “Làm đèn lồng giấy dó” trong mùa Tết Trung thu có ý nghĩa giúp mỗi người hiểu thêm và trải nghiệm về văn hóa dân gian truyền thống.

Lựa chọn 6 mẫu tranh dân gian Hàng Trống thân thuộc với chủ đề các trò chơi dân gian của Việt Nam xưa như: rồng rắn lên mây, rước rồng, kéo co, bịt mắt bắt dê… người tham gia sự kiện được hướng dẫn tỉ mỉ các công đoạn trộn màu, tô vẽ họa tiết bắt mắt.

Cảm giác được tự tay thực hiện các công đoạn làm đèn lồng bằng giấy dó vừa mang lại trải nghiệm mới, vừa thêm trân trọng những tinh hoa văn hóa của cha ông xưa. Với mỗi tờ giấy dó được in sẵn tranh dân gian Hàng Trống, người tham gia học cách vờn màu lên bức tranh nét đen trên giấy dó, phết hồ và bồi bức tranh lên khung đèn sao cho cân xứng, vừa vặn. Trên những chiếc khung đèn lồng bằng tre, gỗ thô, hình ảnh bức tranh Hàng Trống được tô vẽ cầu kỳ, cẩn thận, nhiều màu sắc lung linh dưới ánh đèn vàng.

Cầm trên tay chiếc đèn lồng giấy dó được hoàn thành bằng thủ công khác biệt so với những chiếc đèn lồng bày bán đại trà. Mùi mực, mùi giấy dó gợi lại những ký ức xưa cũ một thời của mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến. Dòng tranh dân gian Hàng Trống được lưu giữ trăm năm nay, đây là dòng tranh dân gian tiêu biểu của Thăng Long – Hà Nội xưa.

Cùng với dòng chảy xã hội, việc tìm kiếm những bức tranh Hàng Trống xưa thực sự không phải là dễ dàng. Trải qua nhiều thăng trầm, dòng tranh dân gian Hàng Trống dần mai một và có nguy cơ thất truyền. Trước thách thức đó, những người trẻ đã mạnh dạn tìm hướng đi mới và việc tái hiện hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống trong sản phẩm “Làm đèn lồng giấy dó” mùa Trung thu năm nay là cách kết nối giá trị văn hóa xưa và nay.

Đồng thời, góp phần đồng hành, thực hiện “Đề án bảo tồn dòng tranh dân gian Hàng Trống gắn với việc phát huy giá trị di tích đình Nam Hương tại số 75 phố Hàng Trống phục vụ phát triển du lịch Thủ đô và quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2021 – 2026” do UBND quận Hoàn Kiếm triển khai.

Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu
Thị trường bánh Trung thu năm nay không có nhiều thay đổi
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Đi giữa trời rực rỡ” vượt mặt “Vui lên nào, anh em ơi”, soán ngôi quán quân cuộc đua rating mới

“Đi giữa trời rực rỡ” vượt mặt “Vui lên nào, anh em ơi”, soán ngôi quán quân cuộc đua rating mới

Mặc dù chỉ phát sóng đến tập 10 nhưng bộ phim “Đi giữa trời rực rỡ” đã xác lập kỷ lục phim truyền hình có tỉ suất người xem trung bình cao nhất hiện nay.
Dự án phim đặc biệt “Vì tình yêu Hà Nội”

Dự án phim đặc biệt “Vì tình yêu Hà Nội”

“Vì tình yêu Hà Nội” là dự án phim đặc biệt do Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Cặp đôi chính Pu - Chải đang hút triệu view trên mạng xã hội là ai?

Cặp đôi chính Pu - Chải đang hút triệu view trên mạng xã hội là ai?

Đảm nhận vai nam, nữ chính trong phim “Đi giữa trời rực rỡ”, nhân vật Pu – Chải do hai diễn viên trẻ Long Vũ và Thu Hà Ceri thể hiện đang thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận khen ngợi của khán giả.
“Phó nháy” kiếm bạc triệu chỉ sau 30' trên "phố Thu" Phan Đình Phùng

“Phó nháy” kiếm bạc triệu chỉ sau 30' trên "phố Thu" Phan Đình Phùng

Những ngày đầu thu, "phố Thu" Phan Đình Phùng trở thành địa điểm thu hút giới trẻ tìm đến để chụp ảnh, check in. Những dịch vụ ăn theo cũng nhờ đó được dịp "hốt bạc" mỗi ngày.
Vì sao giới trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

Vì sao giới trẻ ăn chè đậu đỏ trong ngày Thất Tịch?

Ngày Thất Tịch (mùng 7/7 âm lịch) được coi ngày lễ tình nhân tại nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, và Việt Nam. Đối với giới trẻ, ngày này còn mang đến một phong tục độc đáo: ăn chè đậu đỏ để cầu duyên.
Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Chủ tịch Công đoàn tài năng, giàu lòng nhân ái

Không chỉ giỏi chuyên môn, nhiệt tình với phong trào, tâm huyết với đoàn viên, người lao động, anh Mã Chí Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát (xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) còn là người giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Ý nghĩa của nghi thức "Bông hồng cài áo" trong lễ Vu Lan

Ý nghĩa của nghi thức "Bông hồng cài áo" trong lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ lớn của người Việt Nam, đặc biệt là những ai theo đạo Phật. Đây là dịp để tưởng nhớ, báo ân và báo hiếu cha mẹ, tổ tiên. Trong lễ Vu Lan, có một nghi thức vô cùng ý nghĩa và thiêng liêng, đó là "Bông hồng cài áo".
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan 2024 đầy đủ và chi tiết nhất

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan 2024 đầy đủ và chi tiết nhất

Lễ Vu Lan là dịp đặc biệt để mỗi người con bày tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn cha mẹ và tổ tiên. Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng không chỉ là một nghi thức, mà còn là cách thể hiện lòng thành, sự tôn kính và tri ân sâu sắc đối với những người đã khuất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ Vu Lan...
Hà Nội trong tôi: ký ức về những ngày Thu lịch sử!

Hà Nội trong tôi: ký ức về những ngày Thu lịch sử!

Hà Nội sang Thu, không chỉ là khoảng thời gian đẹp nhất năm mà còn là mùa ghi dấu lại những mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc với nhiều sự kiện tiêu biểu như chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động