Chủ nhật 28/04/2024 23:55

Điều khiển xe chạy trong hầm đường bộ phải sử dụng đèn chiếu sáng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Hôm qua tôi có chạy xe máy qua hầm đường bộ X, tôi đi bình thường không bật đèn. Khi ra khỏi hầm tôi bị cảnh sát giao thông lập biên bản và xử phạt 750.000 đồng. Xin hỏi tôi bị xử phạt như vậy có đúng không?   

(Nguyễn Thanh Tuấn, trú tại Đống Đa, Hà Nội)

dieu khien xe chay trong ham duong bo phai su dung den chieu sang
Ảnh minh họa

Trả lời:

Tại Điều 27 Luật Giao thông đường bộ quy định về giao thông trong hầm đường bộ như sau:

“Người điều khiển phương tiện trong hầm đường bộ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn; xe thô sơ phải bật đèn hoặc có vật phát sáng báo hiệu;

2. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định.”

Theo quy định khi chạy xe trong hầm đường bộ, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn. Việc bạn chạy xe trong hầm đường bộ không bật đèn là vi phạm quy định khoản 1 Điều 27 Luật Giao thông đường bộ. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

...

5. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

c) Vượt xe trong những trường hợp cấm vượt, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm h Khoản 4 Điều này;

d) Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ;

đ) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;

e) Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định...”

Hành vi không bật đèn khi tham gia giao thông trong hầm đường bộ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Áp dụng Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”, xác định mức tiền phạt đối với người điều khiển xe chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng là 750.000 đồng (mức trung bình khung tiền phạt). Như vậy, mức phạt mà cảnh sát giao thông áp dụng đối với bạn là đúng.

Bình Minh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động