Thứ ba 23/04/2024 21:45

Điều dưỡng trẻ tích cực hiến máu tình nguyện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tham gia hiến máu tình nguyện từ khi còn là sinh viên, đến nay, anh Nghiêm Văn Đạt - điều dưỡng đang làm việc tại BV Tim Hà Nội đã có 52 lần sẻ chia giọt máu của mình để cứu các bệnh nhân qua cơn nguy hiểm.
Anh Nghiêm Văn Đạt là tấm gương sáng của phong trào hiến máu tình nguyện. Ảnh: NVCC
Anh Nghiêm Văn Đạt là tấm gương sáng của phong trào hiến máu tình nguyện. Ảnh: NVCC

Anh Đạt chia sẻ bản thân bắt đầu hiến máu từ năm 19 tuổi. Khi đó, anh đang là sinh viên trường CĐ Y Hà Nội. Nhớ lại lời dặn của người thân trong gia đình, sống là phải biết sẻ chia, giúp đỡ mọi người nên anh Đạt cảm thấy việc gì có ích cho cộng đồng, dù nhỏ hay lớn đều không nề hà vất vả. Có lần, anh xem phóng sự truyền hình về tấm gương một người hiến máu tình nguyện nhiều lần đã cứu sống được không ít người bệnh nên lập tức quyết định phải làm điều gì đó thật ý nghĩa.

Trong khi nhiều người lo sợ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thì anh Đạt chỉ nghĩ đơn thuần là mình còn khỏe, có thể giúp đỡ được người bệnh là anh nhiệt tình tham gia. Hơn nữa, bản thân theo học ngành Y nên anh hiểu giá trị của việc hiến máu cứu người.

Với mong muốn được đóng góp một phần cho xã hội, từ năm 2013 đến nay, anh Đạt tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và đã có 52 lần cho đi giọt máu của mình. Không chỉ hiến máu theo định kỳ, nhiều lần điều dưỡng trẻ còn hiến máu đột xuất để kịp thời cứu các bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy hiểm.

Không chỉ hiến máu tình nguyện, anh Đạt còn là tuyên truyền viên tích cực giúp mọi người xung quanh hiểu hơn về ý nghĩa của việc làm tốt này. Anh giải thích cặn kẽ cho mọi người những khúc mắc, nghi ngại về hiến máu, cũng như động viên, cổ vũ họ tham gia. Nếu cơ thể khỏe mạnh, việc hiến máu không hề ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bởi khi mình cho máu, cơ thể sẽ sản sinh ra máu mới.

Quan trọng nữa là “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Nghĩa cử hiến máu tình nguyện có thể giúp một người được tái sinh, thoát khỏi “cửa tử”. Bản thân khi làm được việc tốt càng cảm thấy vui vẻ, tràn đầy năng lượng sống và làm việc. Từ đó, nhiều người thân, bạn bè của anh cùng hưởng ứng, tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc.

Hiện nay công việc chính của anh Đạt là tập phục hồi chức năng tim mạch, tư vấn giáo dục sức khỏe về bệnh, thuốc, hoàn thiện hồ sơ cho bệnh nhân và tham gia trực cấp cứu. 8 năm công tác tại BV Tim Hà Nội, anh Đạt không ngừng nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh nhớ lại những ngày mới ra trường, chưa quen công việc nên gặp nhiều khó khăn, mệt mỏi.

Tuy nhiên, với tình yêu với nghề Y và người bệnh, anh nhanh chóng lấy lại tinh thần, từng bước vượt qua những áp lực, căng thẳng, chăm chỉ học hỏi chuyên môn và đã trở thành một điều dưỡng cứng của BV Tim Hà Nội.

Không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm của nghề, anh Đạt còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của BV Tim Hà Nội. Điển hình như khoảng thời gian dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, anh không chỉ tham gia việc tiêm vắc xin mà còn trực tiếp vào khu điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 để làm việc. Tuy công việc thời điểm đó gặp nhiều khó khăn, vất vả, nguy hiểm nhưng lại là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình gắn bó với nghề Y của anh.

Không chỉ tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm đáng quý về chuyên môn, anh Đạt còn nhận thấy trách nhiệm lớn lao của người thầy thuốc với xã hội. Càng gắn bó với công việc, anh càng cảm thấy say nghề, trân trọng công việc của mình và có động lực vươn lên, vì sức khỏe của bệnh nhân cũng như sự phát triển của ngành Y.

Anh Đạt cho biết bản thân sẽ tiếp tục tham gia phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian tới để cứu những người bệnh, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Anh hy vọng sẽ có thêm nhiều người dang tay giúp đỡ các bệnh nhân để nghĩa cử nhân văn này sẽ được lan tỏa, nối dài ở bất cứ đâu, với bất cứ ai.

Những gia đình "tiếp lửa" cho phong trào hiến máu tình nguyện
Hải Phòng: Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm các Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện lần thứ 2
Chung tay lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động