Thứ sáu 04/10/2024 19:21

Đề xuất chính sách đặc thù hỗ trợ nông dân mất đào, quất do bão Yagi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thảo luận về Nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024, đại biểu HĐND quận Tây Hồ đã đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ người dân trồng đào, quất trên địa bàn.
Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đề xuất tại Kỳ họp
Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đề xuất tại Kỳ họp

Áp lực hỗ trợ sớm cho người dân

Theo đó, tại phiên làm việc sáng 4/10, khi thảo luận về Nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024, đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) chia sẻ: do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); có trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Riêng cây đào thiệt hại khoảng 39 tỷ đồng, thiệt hại với cây quất là 25 tỷ đồng. Quận đã báo cáo đề xuất và gửi về Sở NN&PTNT hỗ trợ 60 triệu đồng/ha với hoa đào; hỗ trợ 90 triệu đồng/ha quất.

Căn cứ vào nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bênh, tại khoản 6, điều 5 nêu: các loại cây trồng, vật nuôi, thủy sản bị thiệt hại chưa đưa trong quy định tại điều 1,2,3,4, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, đặc điểm sản xuất và nhu cầu của địa phương quy định mức hỗ trợ cụ thể cho phù hợp.

Trên cơ sở quy định đó, đại biểu Lê Thị Thu Hằng đề xuất ở nghị quyết này quy định giao cho các địa phương. Với quận Tây Hồ hoàn toàn có thể có điều kiện về ngân sách để áp dụng mức hỗ trợ phù hợp. Vì vậy, quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ trong mùa Đông Xuân này.

“Áp lực là hỗ trợ người dân trên địa bàn sớm, vì thế cần cơ chế của TP cho phép sử dụng ngân sách quận để hỗ trợ”- đại biểu Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại trao đổi về nội dung đại biểu nêu
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại trao đổi về nội dung đại biểu nêu

Sẽ áp dụng theo quy định của Luật Thủ đô

Trao đổi về nội dung này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, theo chương trình hỗ trợ của Nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì các địa phương đều khó khăn vì mức hỗ trợ thấp. Vì mức giá thấp nên Sở đã cùng các ngành, chủ trì họp bàn giải pháp khắc phục ngay.

Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND TP triển khai 5 giải pháp đồng bộ, trong đó có những nội dung hỗ trợ trực tiếp, có những nội dung tạo điều kiện để có giải pháp. UBND TP đã có 5 quyết định hỗ trợ các địa phương ngay với số tiền 220 tỷ đồng; bổ sung ngay 1.200 tỷ đồng cho 4 quỹ của Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ Hội Nông dân, quỹ Khuyến nông, quỹ của Liên minh Hợp tác xã để cho vay...

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, với chính sách hỗ trợ phát triển cây vụ Đông thì không phải hỗ trợ thiệt hại do cơn bão mà vì thiếu hụt nhiều lương thực, thực phẩm từ nay đến tết Nguyên đán. Nếu áp dụng chính sách này sẽ đạt khoảng 400 nghìn tấn phục vụ kịp thời nhu cầu dịp Tết.

Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga phát biểu tại phiên họp
Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga phát biểu tại phiên họp

Hiện mức hỗ trợ theo nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ với cây trồng tối đa là 2 triệu đồng/ha; với vật nuôi là 6 triệu đồng/ha. Mức hỗ trợ này rất thấp nên vừa qua Bộ NN&PTNT đã trình Bộ Tư pháp sửa Nghị quyết này, theo đó đề xuất mức hỗ trợ tối đa với cây trồng là 60 triệu đồng.

Sở NN&PTN Hà Nội đang căn cứ vào Luật Thủ đô để xây dựng chính sách đồng bộ trong định hướng phát triển nông nghiệp, trong đó lồng nội dung chính sách hỗ trợ này vào. Theo Luật Thủ đô, thời gian tới Hà Nội sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ cao hơn của Trung ương, Sở NN&PTNT đang xây dựng, sẽ trình HĐND TP tại kỳ họp cuối năm.

Đối với nội dung mà quận Tây Hồ đề xuất, Giám đốc Sở NN&PTN Hà Nội cho biết, theo Nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ, địa phương sẽ chủ động bố trí ngân sách; thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại để có hỗ trợ.

Sẽ xem xét trình cơ chế đặc thù

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga cho biết: đề xuất của quận Tây Hồ là chính xác, vì có thể quận không cần nguồn tiền hỗ trợ của TP nhưng cần cơ chế cho phép của HĐND TP (vì HĐND cấp tỉnh mới được quyết các nội dung mức chi vượt trên mức chi đã quy định của địa phương mà phù hợp với yêu cầu, khả năng ngân sách của địa phương).

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu giải đáp nội dung đại biểu đề xuất
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu giải đáp nội dung đại biểu đề xuất

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP đồng tình với đề xuất của đại biểu quận Tây Hồ và đề nghị sớm xem xét cơ chế để quận kịp thời hỗ trợ người dân; đồng thời với các địa phương khác HĐND TP cũng xem xét quyết nghị nội dung này.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, Nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 07/2019/QĐ-UBND của UBND TP về việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn TP đã có, là cơ chế chung cho các địa phương. Sở Tài chính đã cấp bổ sung kinh phí dự phòng cho các quận, huyện để thực hiện nội dung này cùng với khắc phục hậu quả cơn bão.

Nội dung được trình tại kỳ họp này là trình cơ chế hỗ trợ đặc thù theo Luật Thủ đô với đối tượng hỗ trợ theo đề xuất của Sở NN&PTNT là cây vụ Đông, không có hỗ trợ cây đào, quất. Cây vụ Đông có 2 nhóm là ảnh hưởng của cơn bão và để chuẩn bị sản lượng lương thực bị thiếu hụt khi bão, lũ đi qua. Hỗ trợ này để bà con trồng cây vụ Đông năm 2024.

Với đề xuất của đại biểu Lê Thị Thu Hằng, Sở Tài chính thống nhất với Ban Kinh tế-Ngân sách, sẽ xem xét trình cơ chế đặc thù, tăng thêm so với nghị quyết của Chính phủ và quyết định của UBND TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại phiên làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại phiên làm việc

Đề nghị sớm xem xét cơ chế để hỗ trợ bà con nông dân

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, điều hành kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, về căn cứ pháp lý, UBND TP thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách và Nghị định 163-NĐ/CP của Chính phủ. UBND TP đã rà soát, trình HĐND TP quyết định hỗ trợ sản xuất cây vụ Đông, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn TP. Hồ sơ trình nội dung trên đúng quy định, đúng thẩm quyền của HĐND TP và Ban Kinh tế-Ngân sách đã thẩm tra cho thấy, hồ sơ trình đúng thẩm quyền.

Qua thảo luận không chỉ có ý kiến của đại biểu Lê Thị Thu Hằng, còn có nhiều đại biểu ở các quận, huyện, đặc biệt khối huyện - nhất là khu vực sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, không phải ngoài danh mục cây ngô, đậu tương... mà còn hàng loạt cây sản xuất có giá trị hàng hóa cao khác (như cam canh, phật thủ, đào, quất bưởi...) cần cân nhắc xem xét. Tuy nhiên trong thời gian ngắn, UBND TP mới đề xuất theo Nghị quyết của Chính phủ. Hiện nay, UBND TP đã trình HĐND ở mức hỗ trợ cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và nguồn lực của TP được phép thực hiện theo Luật Thủ đô.

Với kiến nghị của đại biểu quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, UBND TP tiếp tục rà soát và khẩn trương tổng hợp, báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và gửi đến HĐND TP sau khi có ý kiến thống nhất từ Ban Thường vụ Thành ủy. Trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình hỗ trợ cho các cơ sở, người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3, cố gắng hỗ trợ ở mức tối đa, nhanh nhất để hỗ trợ đồng bào, các hộ sản xuất nông nghiệp khắc phục hậu quả.

“Đề nghị trình HĐND TP muộn nhất tại kỳ họp chuyên đề tháng 11/2024 để kịp thời hỗ trợ người dân ổn định sản xuất”- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh.

Kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc sáng nay (4/10)
Thịnh An - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm chính thức Pháp

Ngày 3/10 theo giờ địa phương (tức rạng sáng 4/10 theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19.
Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ireland

Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ireland

Nhận lời mời của Tổng thống Ireland Michael Higgins (Mai-cơn Hích-gin), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến hành thăm cấp Nhà nước tới Ireland từ ngày 1-3/10/2024.
Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mông Cổ

Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mông Cổ

Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mông Cổ.
Bức tranh toàn diện Thủ đô Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Bức tranh toàn diện Thủ đô Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển

Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ

Chiều 4/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc với cử tri huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã nhất trí thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Giải pháp của Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại tuyến cơ sở

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An liên quan đến chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội tổ chức tặng quà, tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động