Thứ sáu 21/06/2024 13:08

Đề xuất các công trình vi phạm ở Hà Nội bị cắt điện, nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các công trình nhà xây quá tầng, công trình không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, không có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cần phải cắt điện, nước để ngăn chặn việc đưa người dân vào ở, tránh các hậu quả đáng tiếc.
Đề xuất các công trình vi phạm ở Hà Nội bị cắt điện, nước
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Quốc hội

Đó là phát biểu của đồng chí Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong phiên họp Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh dẫn chứng khi xử lý một số khách sạn mini vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Thạch Thất, công an phải túc trực, không cho dân vào ở.

Theo đồng chí Trần Sỹ Thanh, các công trình vi phạm về xây dựng, về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nếu không xử lý ngay từ đầu mà để người dân đã vào ở thì rất khó xử lý. Nên cần phải có biện pháp mạnh, việc tiến hành cắt điện, nước thì chủ đầu tư không thể đưa dân vào. Điều này còn nhằm xử lý trường hợp ý thức kém, coi thường mạng sống người khác thời gian qua. “Đã nhắc nhở mà cố tình không tuân thủ thì cách tốt nhất để dừng lại là cắt điện nước, không cho thi công”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh cũng kiến nghị Quốc hội giao thẩm quyền này cho TP Hà Nội để bảo vệ tính mạng người dân. Tuy nhiên, việc quyết định cắt điện, nước được quy định rõ là thẩm quyền của chủ tịch xã, huyện và TP chứ không phải ai cũng được quyền “cắt điện, nước”.

Trước đó tháng 9/2023, báo cáo tình hình soạn thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội lý giải hình thức cắt điện nước với các công trình vi phạm trước đây được nêu trong Nghị định 180 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng năm 2003. Luật Xây dựng năm 2014 không còn quy định này, gây khó khăn trong xử lý vi phạm tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội.

Theo dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng sai quy hoạch, xây không có giấy phép hoặc sai với nội dung quy định trong giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, công trình xây dựng trên đất lấn chiếm; thi công khi chưa được thẩm duyệt, chưa được nghiệm thu hoặc sai thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy cũng thuộc danh mục này.

Từ 1/7 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt: những băn khoăn trước giờ G Từ 1/7 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt: những băn khoăn trước giờ G
Chủ tịch UBND TP: Khát vọng vươn lên hình thành qua các phong trào thi đua Chủ tịch UBND TP: Khát vọng vươn lên hình thành qua các phong trào thi đua
Quy hoạch chung Thủ đô thể hiện được tầm nhìn, khát vọng xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh - Hiện đại” Quy hoạch chung Thủ đô thể hiện được tầm nhìn, khát vọng xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh - Hiện đại”
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động