Thứ bảy 27/04/2024 21:48

Để xử lý tận gốc “bóng cười”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, nhận thấy những nguy cơ, tác hại đến sức khỏe con người, cũng như gây mất trật tự an toàn xã hội, Công an TP đã kiến nghị Bộ Công an đề xuất các bộ, ngành, Chính phủ đưa "bóng cười" vào danh sách tiền chất ma túy.
Lực lượng chức năng đột kích quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bắt giữ lượng lớn bình khí N2O. Ảnh: Tiền Phong
Lực lượng chức năng đột kích quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bắt giữ lượng lớn bình khí N2O. Ảnh: Tiền Phong

Nhiều vụ kinh doanh, mua bán trái phép "bóng cười" bị phát hiện

Theo số liệu báo cáo, ngày 18/2/2024, tại Hà Nội, Công an phường Tràng Tiền phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế và Cảnh sát 113 bất ngờ kiểm tra quán bar tại số 2C Lê Phụng Hiểu từ tin báo của quần chúng Nhân dân, thu giữ 2 bình “khí cười” cùng nhiều vỏ bóng đã qua sử dụng.

Đáng chú ý, khi phát hiện có đoàn kiểm tra, nhân viên quán bar này đã ngụy trang, giấu các bình “bóng cười” trong các hộp gỗ trang trí tại quán, đồng thời dặn khách hàng không khai báo gì với lực lượng Công an.

Tiếp đó, ngày 1/3/2024, Công an phường Tràng Tiền phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận đã phát hiện, thu giữ 2 bình “khí cười” loại nhỏ và một số vỏ bóng đã qua sử dụng tại cơ sở số 21 Tràng Tiền. Công an phường tiếp tục yêu cầu cơ sở cam kết không tái phạm.

Trước đó, vào giữa năm 2023, Công an quận Đống Đa liên tiếp phát hiện các cơ sở kinh doanh “bóng cười” như Sành Lounge, The Lion Lounge, thu giữ các bình “khí cười”, đồng thời lập biên bản xử phạt, bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Cũng vào khoảng thời gian trên, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại ngõ 9 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, Tây Hồ, thu giữ 8 bình khí N2O.

Trong năm 2023, Công an quận Cầu Giấy chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các phường, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 13 liên tiếp kiểm tra các quán bar, lounge, pub, xử lý nghiêm với các điểm kinh doanh “bóng cười”.

Theo tìm hiểu của PV, một quả “bóng cười” tại các quán bar đang được bán cho khách với mức giá 200.000 đồng. Với số lượng bóng cười tiêu thụ là hàng trăm, hàng nghìn quả, chỉ sau một đêm, chủ cơ sở đã thu về hàng trăm triệu đồng. Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên đi kiểm tra, tuyên truyền, song do lợi nhuận quá cao nên nhiều cơ sở dịch vụ giải trí vẫn kinh doanh, cho phép khách hàng chơi "bóng cười". Ngoài ra, cho đến thời điểm hiện tại, “bóng cười” vẫn chưa nằm trong danh mục chất cấm nên nhiều cơ sở kinh kinh doanh dịch vụ giải trí vẫn lén lút cho khách hàng sử dụng.

Xử lý tận gốc…

Theo các số liệu nghiên cứu, hút "bóng cười" đang là một trào lưu phổ biến và được ưa chuộng bởi giới trẻ ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Sự thiếu hụt thông tin về "bóng cười' đã khiến nhiều thanh thiếu niên bị thu hút bởi loại chất kích thích này mà không hiểu rõ về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bóng cười đối với sức khỏe.

Khí N2O thực ra là thuốc gây mê. Khi hít phải ở lượng nhỏ sẽ kích thích thần kinh trung ương tạo ra hưng phấn và gây cười. Việc thần kinh bị kích thích, hưng phấn và cười một cách cơ học như vậy rất nguy hiểm nếu diễn ra thường xuyên. Việc một chất kích thích đúng vào trung tâm gây cười mà không xuất phát từ cảm xúc thực sự sẽ làm cho thần kinh bị chai lì, quen với việc bị kích thích mới cười. Lâu dần sẽ làm người hít bóng cười bị tự kỉ, vui cũng không thể cười được, không muốn nói năng gì, đau đầu, mệt mỏi.

Nếu sử dụng một thời gian dài hơn, người dùng có thể bị thiếu vitamin B12, gây tổn thương thần kinh ở tay và chân, hoặc các vấn đề với hệ thống miễn dịch vì hóa chất có thể ngăn chặn các tế bào bạch cầu hình thành đúng cách. Ở liều cao có thể dẫn đến ảo giác và chóng mặt, làm tăng nguy cơ tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông, khiến cơ thể dễ mất kiểm soát.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, nhận thấy những nguy cơ, tác hại đến sức khỏe con người, cũng như gây mất trật tự an toàn xã hội, Công an TP đã kiến nghị Bộ Công an đề xuất các bộ, ngành, Chính phủ đưa "bóng cười" vào danh sách tiền chất ma túy. Như thế mới xử lý tận gốc được.

Trước đề xuất này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh khí N2O. Các quận, huyện thị xã xử lý nghiêm các cơ sở tái phạm nhiều lần kinh doanh "bóng cười", đồng thời tiến hành hạn chế cấp phép hoạt động ban đêm.

Về phía Bộ Công an, Bộ cho biết, khi có đủ căn cứ sẽ đề xuất Chính phủ đưa vào danh mục các chất ma túy và tiền chất để có căn cứ đấu tranh, xử lý các đối tượng mua bán, vận chuyển, sản xuất, tổ chức sử dụng trái phép các chất này.

Theo Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai, tất cả các chất hóa học đều có thể gây nghiện và nếu sử dụng sai mục đích, với thời gian dài đều gây tác hại đặc biệt là các tổn thương vĩnh viễn trên não bộ. N2O được sử dụng trong y học từ hơn 150 năm trước để gây mê toàn thân. Tuy nhiên do tác dụng yếu nên hiện nay trong y học chất này ít được sử dụng đơn độc mà thường được sử dụng phối hợp với các thuốc gây mê khác.
Bắt quả tang nhóm thanh thiếu niên đang chơi “bóng cười” tại HBG Lounge
Một quán karaoke ở Hà Nội hoạt động không phép, bán “bóng cười” cho khách
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động