Thứ tư 01/05/2024 09:48

Để không bất ngờ khi bị phạt nguội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc phạt nguội đã được áp dụng từ lâu, nhưng gần như chỉ có những người lái xe ô tô mới quan tâm và e dè biện pháp này, còn người đi xe máy nếu không quan tâm thì cũng với tâm lý “sẽ không lần ra mình” để ngó lơ, vô tư vi phạm.
Xe ô tô dừng, đỗ xe tại vị trí gầm cầu vượt Dĩnh Kế, TP Bắc Giang. Ảnh: Công an Bắc Giang
Xe ô tô dừng, đỗ xe tại vị trí gầm cầu vượt Dĩnh Kế, TP Bắc Giang. Ảnh: Công an Bắc Giang

Chính vậy, khi mà cảnh sát giao thông các địa phương tăng cường xử phạt nguội, nhiều người điều khiển xe máy mới tá hỏa bởi nhận được giấy phạt cả chục triệu đồng với hàng trăm lần vi phạm. Nhìn vào số liệu mà cơ quan chức năng cung cấp, không ít người dở khóc dở cười.

Theo đó, CA huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) thông tin, chỉ trong tháng 2/2024, hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn huyện ghi nhận 100 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm giao thông với tần suất từ 12 lần trở lên.

Đơn cử, từ ngày 1/2 - 29/2, CA huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) ghi nhận xe máy biển kiểm soát 98D1 - 646.xx của chị N.T.T (ở huyện Hiệp Hòa) vi phạm đến 26 lần. Tổng cộng mức phạt của 26 lần vi phạm này là 15,4 triệu đồng.

Hay như trường hợp của anh T.V.T, chủ sở hữu xe máy mang biển kiểm soát 98D1 - 004.xx vi phạm 24 biên bản phạt nguội. Tổng số tiền phạt của 24 lần vi phạm là 14 triệu đồng.

Tại Vĩnh Phúc, từ ngày 7/3 - 14/3, CA tỉnh đã phát hiện và ghi nhận 436 xe máy vi phạm giao thông với tần suất nhiều lần. Điển hình, xe biển kiểm soát 88F1 - 361.xx, chủ xe ở huyện Yên Lạc bị ghi nhận tới 126 lần vi phạm; xe biển kiểm soát 88K1 - 314.xx, chủ xe ở huyện Tam Dương có 111 lần vi phạm. Hàng loạt các xe khác như biển kiểm soát 88L1 - 604.xx; 88B1 - 346.xx; 88L1 - 134.xx; 88B1 - 350.xx… đều vi phạm giao thông trên dưới 70 lần.

Các trường hợp nêu trên đều rất bất ngờ với các biên bản phạt nguội, đồng thời chẳng vui vẻ gì với số tiền phải nộp phạt. Và tường trình với cơ quan chức năng khi đến làm việc, hầu hết người vi phạm đều thừa nhận các lỗi vi phạm sau khi xem đầy đủ hình ảnh do cảnh sát cung cấp. Họ đưa ra nhiều lý do như: nhà gần không cần đội mũ, do vội và đường vắng nên vượt đèn đỏ và rất bất ngờ khi bị phạt nguội.

Thực tế, việc phạt nguội vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm của xe máy đã được cảnh sát giao thông trên toàn quốc áp dụng từ lâu. Nhưng với tư duy xe máy không phải đăng kiểm định kỳ, cũng khó kiểm soát hơn ô tô. Hoặc cũng có người mua xe cũ cũng chưa hề sang tên đổi chủ nên cho rằng, có phạt cũng không… đến mình. Vậy nên mới có tình trạng “nhờn luật”, mới có câu chuyện hay những lý do rất ngô nghê khi trình bày với cơ quan chức năng.

Quy định đã ra, chế tài đã có, chẳng phải là xe máy thì sẽ được xem nhẹ hơn, mà dù điều khiển ô tô hay điều khiển xe máy, thậm chí đi bộ cũng phải tuân thủ theo các quy định khi tham gia giao thông. Vậy nên, cần bỏ ngay tư duy đi xe máy nên không lo phạt nguội đi để tránh tình trạng dở khóc, dở cười khi nhận hàng chục các biên bản phạt nguội!

Vĩnh Phúc: Danh sách 353 phương tiện chạy quá tốc độ quy định dính “phạt nguội”
Cách kiểm tra phạt nguội online ô tô, xe máy mới nhất 2024
Công khai danh sách xe ô tô vi phạm bị phạt nguội mới nhất
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động