Chủ nhật 28/04/2024 18:59

Đau tức ngực, khó thở, tê bì tay chân: cẩn trọng với u nang trung thất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thường xuyên bị đau tức ngực, khó thở kèm tê yếu hai bên cánh tay, nam thiếu niên 16 tuổi đi khám vô tình phát hiện khối u nang trung thất chèn ép khí quản.
Đau tức ngực, khó thở, tê bì tay chân: cẩn trọng với u nang trung thất
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân T.D.H (16 tuổi, ở TP Hạ Long) thường xuyên đau tức ngực, khó thở kèm tê yếu tay 2 bên. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp điều trị đều. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, qua phim chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện hình ảnh nang trung thất giữa bên phải chèn ép nhẹ vào khí quản. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u nang trung thất và quyết định thực hiện nội soi lồng ngực để cắt u.

Để xử trí khối u trung thất, các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản hai nòng nhằm đảm bảo thông khí biệt lập từng phổi, duy trì áp lực và thể tích phổi ổn định. Do bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao nên các bác sĩ phải theo dõi huyết động chặt chẽ thông qua catheter tĩnh mạch trung tâm để kiểm soát dự phòng các biến cố có thể xảy ra và có hướng xử trí kịp thời, đảm bảo an toàn mức cao nhất cho người bệnh.

Qua vết rạch nhỏ ở khoang lồng ngực phải, phẫu thuật viên đưa dụng cụ nội soi kiểm tra thấy khối u nang kích thước khoảng 6cm dính vào thực quản và khí quản. Phẫu thuật viên đã khéo léo bóc tách u ra khỏi thực quản và khí quản để lấy toàn bộ u ra ngoài. Kiểm tra khí quản, thực quản bình thường, không có tổn thương.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau hơn 1 giờ thực hiện, bệnh nhân không mất máu. Hiện, bệnh nhân tự thở tốt, không sốt, hết đau tức ngực, khó thở, sức khỏe phục hồi tích cực.

BSCKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại cho biết: nang trung thất của bệnh nhân chèn khí quản, nằm sát thực quản, gần các cơ quan quan trọng như tim phổi. Đây là một thách thức đối với đội ngũ phẫu thuật viên, bởi nếu không cẩn trọng, tỉ mỉ thì quá trình gỡ dính và bóc tách u có thể gây tổn thương khí quản, thực quản và tác động đến các cơ quan xung quanh, gây chảy máu khó cầm. Nội soi cắt u trung thất giúp bệnh nhân ít đau đớn, hạn chế nguy cơ chảy máu, giảm biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục nhanh, tính thẩm mỹ cao.

Theo các bác sĩ, bệnh lý u trung thất không hiếm gặp, nếu khối u lớn có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, suy yếu cơ thể. Nếu không được phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn…cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp gây đe dọa tính mạng người bệnh.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo khi có các biểu hiện bất thường, như: đau tức ngực, khó thở, tê bì chân tay… cần đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng gây tử vong.

Đi khám do ho nhiều, đau tức ngực, nam bệnh nhân phát hiện khối u khổng lồ trong ổ bụng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động