Thứ năm 28/03/2024 21:54
Bộ Công an

Đấu tranh trấn áp tội phạm cá độ bóng đá mùa Wold Cup

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Điện của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên phạm vi toàn quốc, giữ vững an ninh trật tự, ổn định xã hội, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ 8h ngày 15/11, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm.
Đấu tranh trấn áp tội phạm cá độ bóng đá mùa Wold Cup
Trung tướng Tô Ân Xô: Yêu cầu bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm trong dịp cuối năm đặt ra cao hơn so với các năm trước.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, theo quy luật, cứ đến gần dịp cuối năm và Tết Nguyên đán tình hình vi phạm ANTT và hoạt động của các loại tội phạm sẽ diễn biến phức tạp.

Năm nay, với việc trở lại điều kiện phát triển bình thường, cùng với những khó khăn về kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân tích tụ từ khi có dịch COVID-19 sẽ làm cho tình hình dự báo phức tạp hơn, nhất là hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản, tín dụng đen, cờ bạc, cá độ bóng đá, tội phạm kinh tế, buôn lậu, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Do vậy, yêu cầu bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm trong dịp cuối năm đặt ra cao hơn so với các năm trước.

Trong đợt cao điểm này, lực lượng Công an sẽ tăng cường công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa các nguy cơ mất ANTT; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng có nguy cơ phạm tội ở địa bàn cơ sở; tăng cường trấn áp các loại tội phạm, nhất là những loại tội phạm nổi lên trong dịp cuối năm như tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến tín dụng đen, cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm kinh tế, buôn lậu, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao...; tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn; tổng rà soát, khắc phục các vi phạm quy định về an toàn cháy nổ; ngăn chặn từ sớm, không để tình trạng sử dụng pháo phức tạp trong dịp Tết Nguyên đán.

Không chỉ trong đợt cao điểm, mà trong toàn bộ công tác bảo đảm ANTT nói chung, Bộ Công an luôn chỉ đạo phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong công tác; gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu đối với tình hình ANTT tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Theo đó người đứng đầu Công an các cấp phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đợt cao điểm đến cấp cơ sở; đồng thời, đối với những vụ việc, vụ án có tính chất nghiêm trọng xảy ra, người đứng đầu, nhất là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp phải trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều tra làm rõ trong thời gian sớm nhất.

Bộ cũng xác định rõ quan điểm, nơi nào để xảy ra tình hình phức tạp về ANTT không chủ động phát hiện, xử lý thì nơi đó người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ Công an.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm, qua 3 tháng thực hiện xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là xử lý tình trạng xe quá khổ quá tải (từ tháng 6-9/2022), toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 788.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt hơn 1.384 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn hơn 134.000 trường hợp; tạm giữ hơn 189.000 phương tiện các loại.

Trong đó, đã xử lý hơn 47.000 trường hợp phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ; hơn 110.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 112.000 trường hợp vi phạm về tốc độ trên đường bộ... Qua đó đã tạo chuyển biến căn bản tình hình trật tự an toàn giao thông, nhất là tình trạng vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ, các vi phạm cơ bản giảm, không còn công khai như trước. Tai nạn giao thông giảm 03 tiêu chí so với thời gian trước liền kề (giảm 12,18% số vụ, giảm 14,53% số người chết, giảm 7,49% số người bị thương).

Tuy nhiên, không phải là kết thúc cao điểm là công tác này trùng xuống. Ngày 24/10/2022, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả cao điểm và chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt để duy trì và đẩy mạnh việc xử lý vi phạm về quá khổ quá tải tiến tới xử lý dứt điểm tình trạng này; đồng thời, tăng cường xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như các hành vi sử dụng ma túy, rượu bia điều khiển phương tiện giao thông, chạy quá tốc độ... góp phần bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là vào dịp cuối năm.

Cùng với việc chỉ đạo triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT nói chung, Bộ Công an đã sớm chỉ đạo triển khai kế hoạch chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá trong dịp World Cup 2022, chủ công thực hiện công tác này là lực lượng Cảnh sát hình sự và lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo đó, lực lượng Công an sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không tham gia các hoạt động cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá qua mạng; phối hợp ngăn chặn các trang Website cờ bạc, cá độ; thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ chủ động phát hiện, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây cờ bạc, cá độ bóng đá và phối hợp với các ngành tư pháp đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật để răn đe tội phạm.

Phát hiện 673 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ Phát hiện 673 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ
CA huyện Thạch Thất: Trấn áp mạnh tội phạm trong tháng cao điểm phòng, chống ma túy CA huyện Thạch Thất: Trấn áp mạnh tội phạm trong tháng cao điểm phòng, chống ma túy
Bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023 Bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023
Hà Nội xử lý nghiêm các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy Hà Nội xử lý nghiêm các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động